จับชายอ้างเป็นอัยการ ขณะบรรยายกฎหมายในโรงเรียน

อาชญากรรม
29 ก.ค. 67
17:51
3,982
Logo Thai PBS
จับชายอ้างเป็นอัยการ ขณะบรรยายกฎหมายในโรงเรียน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตร.จับชายอ้างตัวเป็นอัยการ ขณะบรรยายกฎหมายให้นักเรียนฟัง พบพฤติกรรมชอบโพสต์ภาพแต่งกายด้วยเครื่องแบบราชการ

วันนี้ (25 ก.ค.2567) พนักงานสอบสวน สน.ตลิ่งชัน นำหมายจับของศาลอาญาตลิ่งชัน เข้าจับกุมนายมงคล ภายในโรงเรียนมัธยมเเห่งหนึ่ง จ.นนทบุรี ขณะกำลังบรรยายความรู้วิชากฎหมายให้กับนักเรียน

การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากสำนักงานอัยการสูงสุดได้รับการร้องเรียนให้ชี้แจงเกี่ยวกับสถานะของนายมงคล ที่อ้างตัวว่าเป็นที่ปรึกษาอธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน เมื่อตรวจสอบพบว่าช่วงปี 2565 นายมงคล เป็นที่ปรึกษาอธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน ในลักษณะที่ปรึกษาส่วนตัว โดยไม่ได้จัดพื้นที่หรือห้องให้ปฏิบัติงาน

นอกจากนี้ ยังพบว่านายมงคล มักมีพฤติกรรมแต่งกายคล้ายเครื่องแบบปกติขาวและกากี โดยประดับเครื่องหมายแสดงสังกัดสำนักงานอัยการสูงสุด และโพสต์ภาพสู่สาธารณะ จนทำให้บุคคลทั่วไปเข้าใจว่าเป็นข้าราชการฝ่ายอัยการ

พนักงานสอบสวน จึงแจ้งความดำเนินคดีในความผิดฐานกระทำโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่สำนักงานอัยการสูงสุด พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 และสวมเครื่องแบบหรือประดับเครื่องหมายของเจ้าพนักงาน สำนักงานอัยการสูงสุดโดยไม่มีสิทธิ เพื่อให้บุคคลอื่นเชื่อว่าตนมีสิทธิ และ พ.ร.บ.เครื่องหมายราชการ พ.ศ. 2482 ตามความในประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 141

ต่อมาผู้ต้องหาได้รับการประกันตัว โดยนัดหมายสอบคำให้การผู้กล่าวหาเพิ่มเติมในวันที่ 31 ก.ค.นี้

ทั้งนี้ พนักงานสอบสวน สน.ตลิ่งชัน ได้สรุปสำนวนมีความเห็นทางคดีเมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา ส่งพนักงานอัยการสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญาตลิ่งชัน 2 พิจารณาดำเนินการ จนภายหลังจับกุมได้ตัวมาตามหมายจับของศาล ทราบว่าขณะนี้พนักงานอัยการมีคำสั่งให้ทำการสอบสวนเพิ่มเติม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง