"สุทิน" เคาะโผทหารจบ 15 ก.ย.ไม่ขัดผบ.เหล่าทัพรุ่นเดียวยกแผง

การเมือง
30 ก.ค. 67
14:28
2,163
Logo Thai PBS
"สุทิน" เคาะโผทหารจบ 15 ก.ย.ไม่ขัดผบ.เหล่าทัพรุ่นเดียวยกแผง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“สุทิน” ลั่น 15 ก.ย.นี้ โผทหารจบ ไม่ขัดผบ.เหล่าทัพ รุ่นเดียวกันยกแผง มองเก้าอี้ ผบ.ทบ.ไม่ส่งผลการเมืองอนาคต ยัน “ทักษิณ” ไม่ยุ่งกองทัพ สนใจปากท้องประชาชนมากกว่า

วันนี้ (30 ก.ค.2567) นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวก่อนเข้าร่วมประชุมสภากลาโหม กับผู้บัญชาการเหล่าทัพว่า วันนี้เน้นย้ำกรอบ และหลักคิดการทำโผโยกย้ายนายทหารประจำปี 2567 เข้าใจว่ายังมีเวลา ด้วยหลังจากพูดคุยกันวันนี้แล้วก็ให้ทุกเหล่าทัพไปดำเนินการ

เมื่อถามว่าตำแหน่งสำคัญ เช่น ผบ.ทบ.และผบ.ทร.จะให้หลักคิดในการเลือกคนอย่างไร นายสุทิน กล่าวว่า มีหลากหลาย คงต้องรับฟังจากหลากหลายแนว คนในกองทัพยอมรับใคร รวมถึงความคิดเห็นของคนเก่า ผลงาน ฝีมือ ความรู้ ความสามารถ แต่ก็ยอมรับว่าเรื่องรุ่นถือเป็นส่วนหนึ่งในการพิจารณา แต่ไม่ใช่ประเด็นหลัก

เมื่อถามว่าการประชุมบอร์ดปรับย้ายนายทหาร ถึงขั้นต้องโหวตหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า หากตกลงกันไม่ได้ก็ต้องโหวต แต่ที่ผ่านมาไม่เคยต้องมีการโหวต ซึ่งการปรับย้ายช่วงเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ก็ไม่มีการโหวต

ส่วนปรากฏการณ์การโยกย้ายเหล่าทัพจะเกิดขึ้นหรือไม่นั้น ไม่ทราบ แต่ยอมรับว่าการปรับย้ายใหญ่ ถือเป็นครั้งแรกในฐานะที่ตนเป็น รมว.กลาโหม แต่ไม่มีความกังวลอะไร เชื่อว่าง่ายกว่ากระทรวงอื่น อีกทั้งเชื่อว่าการปรับย้ายครั้งนี้จะบริหารกันเองได้ถึงขั้นต้องโหวต เมื่อถามว่ามองอย่างไรกับคำพูดที่ว่าโผทหารเป็นของร้อน นายสุทิน กล่าวว่า

ของร้อน ก็คือทำไม่ดี แต่จะทำให้ดีโดยการยึดหลักความเป็นธรรม

อ่านข่าว "เรือด่วนเจ้าพระยา" แจ้งปรับตารางเดินเรือ ส.ค.นี้

เมื่อถามว่าฝ่ายการเมือง จำเป็นต้องพิจารณาตำแหน่งสำคัญ หรือจะยึดตามหรือจะยึดตามที่ ผบ.เหล่าทัพ เสนอไป นายสุทิน กล่าวว่า จะฟังทั้งระดับข้างบน กลางและล่าง โดยล่างก็คือชั้นผู้น้อยในเหล่าทัพ กลาง คือคนที่จะมาเป็นในระนาบเดียวกัน ส่วนบนก็คือฝ่ายการเมือง รวมถึงกระทรวง ทบวง กรมอื่นๆ ที่จะทำงานร่วมกับทหาร

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม

ไม่ขัดผบ.เหล่าทัพ รุ่นเดียวกันยกแผง

เมื่อถามว่ามองอย่างไรที่มีการพูดถึง ผบ.เหล่าทัพ ควรจะเป็นทหารรุ่นที่ 24 ทั้งแผง เพื่อความเป็นหนึ่งเดียวในการทำงาน เพราะของเดิมที่ยังไม่เกษียณมีอยู่ 3 คนแล้ว นายสุทิน กล่าวว่า  เรื่องรุ่นไม่ใช่ประเด็นแรก และประเด็นหลัก ดูที่ความรู้ ความสามารถในการยอมรับในกองทัพ ส่วนจะบังเอิญไปตรงกับรุ่นไหนก็ไม่เป็นไร หรือจะบังเอิญตรงกับรุ่นเดียวกันทั้งหมด ก็ต้องยอมรับ

เมื่อถามว่าการเลือก ผบ.ทบ. ต้องพิจารณาไปถึงอนาคตที่จะมีการเปลี่ยนแปลงอำนาจการเมืองหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ในอดีตอาจจะใช่ แต่ต่อไปตนคิดว่าไม่มีผล เพราะปัจจุบันบรรยากาศการเมืองเปลี่ยน ทหารก็ไม่เข้ามายุ่งแล้ว และถ้าเขาไม่ยุ่งก็ไม่มีผล

เมื่อถามว่าคุณสมบัติของ ผบ.ทบ. ในมุมมองควรเป็นอย่างไร นายสุทิน กล่าวว่า เป็นที่ยอมรับของกองทัพ ซึ่งก็จะทำให้เกิดความเป็นเอกภาพ

เมื่อถามย้ำว่าฝ่ายการเมืองจะไม่ล้วงลูกโผทหารใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ถ้าเป็น รมว.กลาโหม ไม่ถือว่าล้วงลูก เพราะต้องกำกับให้เป็นไปด้วยความเป็นธรรม ให้ได้คนที่เป็นที่ยอมรับมากที่สุด

อ่านข่าว ครม.​ เคาะงบ 600 ล้าน สร้าง-ซ่อมแซม​บ้านพักข้าราชการกลาโหม​

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ให้คำแนะนำเรื่องกองทัพบ้างหรือไม่ นายสุทิน ตอบว่า ไม่หรอก นายทักษิณไม่ยุ่ง และให้ความสำคัญเรื่องเศรษฐกิจ ปากท้องของประชาชนมากกว่า

เมื่อถามว่ากังวลแรงกระเพื่อม ภายในกองทัพ เพราะมีคนสมหวัง ก็ต้องมีคนผิดหวัง นายสุทิน กล่าวว่า ไม่ห่วง เพราะไม่มีวาระพิเศษ และเชื่อว่าจะไม่มีอะไร ซึ่งกองทัพก็มีวัฒนธรรมองค์กรของเขาอยู่ ถือเป็นจุดแข็ง

สำหรับผบ.ทร.คนใหม่ ที่จะเข้ามาสานต่อเรื่องเรือดำน้ำ และเรือฟริเกต นายสุทิน บอกว่า ไม่น่าจะมีผล การเลือก ผบ.ทร.คนใหม่ ก็ต้องเลือกตามหลักเกณฑ์เดียวกัน นายสุทิน ยังยอมรับว่า

ได้นัดส่งโผทหารไม่เกินวันที่ 15 ส.ค.นี้ และต้องจบก่อน 15 ก.ย.นี้ 

อ่านข่าว

“ชัยธวัช-พิธา” จ่อแถลงคดียุบพรรคก้าวไกล 2 ส.ค.นี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง