ล่วงหน้า 1 วัน "ย้ายทะเบียนบ้าน" ก่อนลง "ดิจิทัลวอลเล็ต"

เศรษฐกิจ
31 ก.ค. 67
11:39
4,268
Logo Thai PBS
ล่วงหน้า 1 วัน "ย้ายทะเบียนบ้าน" ก่อนลง "ดิจิทัลวอลเล็ต"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดลงทะเบียน "ดิจิทัลวอลเล็ต" 1 ส.ค.นี้ เวลา 08.00 น. ประชาชนที่อยู่ปัจจุบันไม่ตรงกับทะเบียนบ้าน สามารถขอย้ายทะเบียนบ้านได้ก่อนลงทะเบียน 1 วัน

ความคืบหน้าโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต กำลังจะเปิดระบบลงทะเบียน วันแรก 1 ส.ค.นี้ โดยนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการกำกับโครงการฯ กล่าวว่า ขณะนี้มีความพร้อมของระบบลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการดิจิทัลวอลเล็ต โดยเฉพาะขั้นตอนการยืนยันตัวตน หรือ KYC ที่ย่อมาจาก Know your customers พบว่า มีผู้ลงทะเบียนล่วงหน้ามากกว่า 10 ล้านคน สามารถสแกนใบหน้า เปรียบเทียบกับฐานข้อมูลของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย

ทั้งนี้ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือดีจีเอ ในฐานะผู้พัฒนาแอปพลิเคชัน "ทางรัฐ" จะปิดปรับปรุงระบบในวันนี้ (31 ก.ค.2567) ช่วงเวลาค่ำ เพื่อเตรียมพื้นที่ระบบ ก่อนเปิดระบบลงทะเบียนในวันที่ 1 ส.ค.2567 เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป จากเดิมรัฐบาลกำหนดเปิดลงทะเบียนช่วง 00.00 น. วันที่ 31 ส.ค.นี้

จากนั้นระบบจะเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯ ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมเตรียมเจ้าหน้าที่รับเรื่องประสานงานให้ความช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมงเช่นเดียวกัน

ยืนยันจ่ายครั้งเดียว 10,000 บาท

รมช.คลัง กล่าวว่า แอปพลิเคชันทางรัฐมีความปลอดภัยตามมาตรฐสากล ทั้งด้านความปลอดภัยข้อมูลและระบบชำระเงิน หลังเตรียมเปิดให้ธนาคารแห่งประเทศไทยเข้าตรวจสอบระบบ ก่อนเริ่มใช้จ่ายจริง พร้อมปฏิเสธกระแสข่าวรัฐบาลเตรียมแผนสำรองจ่ายเงินเป็นรอบ แทนการจ่ายเงินในคราวเดียว 10,000 บาท เพื่อป้องกันระบบขัดข้อง

ส่วนกรณีที่ชื่อในทะเบียนบ้านกับที่อยู่จริงปัจจุบัน เป็นคนละสถานที่กัน ทำให้การซื้อของใช้จ่ายอาจทำได้ยากลำบากนั้น นายจุลพันธ์ บอกว่า ได้เปิดทางให้ประชาชนสามารถย้ายที่อยู่ในทะเบียนบ้านได้ เพื่อให้สามารถใช้จ่ายเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้สะดวกขึ้น โดยแจ้งย้ายที่อยู่ตามทะเบียนบ้านได้ที่อำเภอ หรือสำนักงานเขต ก่อนที่จะลงทะเบียนสมัครดิจิทัลวอลเล็ต 1 วัน ซึ่งปัจจุบันวิธีการย้ายทะเบียนบ้านสามารถทำได้ง่าย โดยแจ้งย้ายปลายทางได้เลย

ไร้กังวล ย้ายทะเบียนบ้านก่อนลงดิจิทัลวอลเล็ต

ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย กล่าวถึงการย้ายทะเบียนบ้านก่อนลงทะเบียนรับเงินดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาท ว่า เรื่องนี้กรมการปกครองจะร่วมมือกับกระทรวงการคลัง จึงไม่ต้องกังวลเพราะมีวิธีและมาตรการในการป้องกันการกระทำความผิด

ด้านนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง กล่าวว่า ระบบการยืนยันตัวตน KYC ถือว่าเสร็จสมบูรณ์แล้ว ส่วนระบบการชำระเงินยังไม่สมบูรณ์ ต้องรอสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (ดีจีเอ) รายงานความคืบหน้า แต่เชื่อว่าก่อนการเปิดใช้จ่ายเงินดิจิทัล ระบบการชำระเงินจะแล้วเสร็จอย่างแน่นอน และจะไม่กระทบไทม์ไลน์การใช้จ่ายในไตรมาส 4 ของปีนี้

ด้านนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอี) เปิดเผยว่า วันที่ 1 ส.ค.นี้ กลุ่มผู้ที่มีสมาร์ทโฟน ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันทางรัฐ สามารถดาวน์โหลดแอปฯ ทางรัฐได้โดยตรงจากแพลตฟอร์มที่เกี่ยวข้องกับระบบปฏิบัติการของสมาร์ทโฟน

4 ช่องทางวอร์กอินลงทะเบียน

สำหรับผู้ที่ไม่มีสมาร์ทโฟน หรือผู้ที่มีสมาร์ทโฟนแต่ต้องการความช่วยเหลือ ให้ลงทะเบียนได้ตามสถานที่จุดให้บริการ (Walk-in) สอบถามข้อมูลและให้บริการรับลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ที่ศูนย์ดิจิทัลชุมชน 1,722 ศูนย์, ที่ทำการไปรษณีย์ 1,200 แห่ง (ยกเว้นไปรษณีย์อนุญาต (เอกชน) และร้านค้าให้บริการ), ธนาคารออมสิน 1,047 แห่ง และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) 1,238 แห่ง

อ่านข่าว : เช็กพิกัด Walk in ลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต 5,199 แห่ง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง