เชิดชูเกียรติ 11 ชีวิตพิทักษ์ป่าเสียชีวิต-1 ต.ค.ขึ้นเงินเดือนใหม่

สิ่งแวดล้อม
31 ก.ค. 67
17:48
7,517
Logo Thai PBS
เชิดชูเกียรติ 11 ชีวิตพิทักษ์ป่าเสียชีวิต-1 ต.ค.ขึ้นเงินเดือนใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุทยานฯ เชิดชูเกียรติ 11 เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าเสียชีวิตในภารกิจเฝ้าป่า "บิ๊กป๊อด"กำชับ 3 หน่วยงานสร้างขวัญกำลังใจ เพิ่มเงินเดือน 1 ต.ค.นี้ จาก 9,000 บาท เป็น 11,000 บาท

วันนี้ (31 ก.ค.67) พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวเนื่องในวันที่ 31 ก.ค.ของทุกปี เป็นวันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลก World Ranger Day วันระลึกถึงผู้พิทักษ์ป่าที่บาดเจ็บ และเสียชีวิต ขณะปฏิบัติหน้าที่ โดยกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรมป่าไม้ และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) เป็นหน่วยงานซึ่งมีเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ปฏิบัติงานเป็นแนวหน้าในการอนุรักษ์คุ้มครองพื้นที่อนุรักษ์ทั้งพื้นที่ป่าไม้และพื้นที่ทางทะเล ปัจจุบันมีเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าอยู่ประมาณ 21,000 คน

โดยในปี 2567 ที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ จำนวน 11 คนจากกรมอุทยานฯ 8 คน กรมป่าไม้ 3 คน 

อ่านข่าว มุมมอง "อาชีพพิทักษ์ป่า" ฉบับคนรุ่นใหม่ปกป้องทับลาน

สำหรับการดูแลขวัญกำลังใจของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า กรมอุทยานฯ ได้รับการอนุมัติจากสำนักงบประมาณ โดยในปีงบประมาณ 2568 ให้ปรับอัตราค่าตอบแทนของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า จาก 9,000 บาท เป็น 11,000 บาท โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้ 

นอกจากนี้ กรมอุทยานฯ ยังมีโครงการจัดหาวัสดุสำหรับใช้ในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ โดยให้สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1-16 และสาขาทุกสาขา จัดหาวัสดุจำนวน 15 รายการ ที่จำเป็นสำหรับใช้ในการปฏิบัติงาน เช่น เปลนอนประกอบมุ้ง ถุงนอน ฟลายชีท ผ้าใบกันฝน กระบอกกรองน้ำแบบพกพา  เพื่อส่งมอบให้เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าในสังกัด 8,875 คน วงเงิน 9.2 ล้านบาท

ส่วนกิจกรรมภายในงานปีนี้ ประกอบด้วย การเชิดชูเกียรติ การกล่าวสดุดีเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า กิจกรรมเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจ การมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ การมอบอุปกรณ์ที่จำเป็นในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า

อีกทั้งยังมีกิจกรรมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า การแสดงสมรรถนะของรถยนต์ปฏิบัติการ เพื่อสนับสนุนอากาศยานไร้คนขับ (UAV) สำหรับเฝ้าระวังและติดตามการลักลอบตัดไม้และล่าสัตว์ การแสดงอากาศยานไร้คนขับ (UAV) พร้อมรถโมบายและอุปกรณ์เพื่อปฏิบัติงานนอกสถานที่

อ่านข่าว

ข่าวดี! ทุกอัตราพิทักษ์ป่าปรับเงินจาก 9.5 พัน เป็น 1.1 หมื่นบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง