ชาวบ้านร้อง กมธ.กังวล “เขื่อนพูงอย” ในแม่น้ำโขงกระทบวิถีชีวิต-สิ่งแวดล้อม

Logo Thai PBS
ชาวบ้านร้อง กมธ.กังวล “เขื่อนพูงอย” ในแม่น้ำโขงกระทบวิถีชีวิต-สิ่งแวดล้อม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ สภาผู้แทนราษฎร รับเรื่องปมสร้างเขื่อนแห่งใหม่ในลาว โดยกลุ่มทุนในประเทศไทย หวั่นปัญหาสร้างเขื่อนทำให้แม่น้ำโขงเปลี่ยนแปลง กระทบวิถีชุมชน-ความมั่นคงชายแดน

วันนี้ (1 ส.ค.2567) นายรังสิมันต์ โรม สส.พรรคก้าวไกล ในฐานะคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ รับหนังสือจากภาคประชาชนคัดค้านการสร้างเขื่อนพูงอย สาธารณรัฐประชาชนลาว โดยมีความกังวลว่า จะกระทบความมั่นคงของไทย และวิถีชีวิตคนในพื้นที่ เรื่องการจับสัตว์น้ำ ปัญหาน้ำท่วมและเขตแดน

ตัวแทนภาคประชาชน ระบุว่า โครงการสร้างเขื่อนพูงอย อยู่ระหว่างการเสนอโครงการ โดยมีกลุ่มทุนจากประเทศไทยเข้าไปลงทุน จึงคาดหวังว่า คณะกรรมาธิการฯ จะช่วยติดตามเรื่องนี้ก่อนจะเกิดผลกระทบกับการประกอบอาชีพประมง ของชาวบ้านเหมือนกรณีเขื่อนปากมูล

นายรังสิมันต์ ระบุว่า แม้เขื่อนแห่งนี้จะไปสร้างในเขตประเทศลาว แต่ผลกระทบมีความเป็นไปได้อย่างมาก ที่จะเกิดขึ้นกับประเทศไทยและไม่ใช่กรณีแรก ที่ผ่านมาปัญหาน้ำท่วมในอุบลราชธานี ถือว่ามีปัญหาอย่างมาก

ดังนั้นในฐานะตัวแทนประชาชน จึงไม่สามารถจะนิ่งเฉยได้ โดยยืนยันว่า ติดตามเรื่องนี้และจะพิจารณาว่า จะนำเข้าสู่ที่ประชุมกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐต่อไป เพราะเรื่องนี้อยู่ในกรอบหน้าที่ของกรรมาธิการความมั่นคง ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงและยุทธศาสตร์ชาติ

จึงมั่นใจว่า ขอบเขตอำนาจของกรรมาธิการสามารถดำเนินการได้ตามกรอบรัฐธรรมนูญที่ให้อำนาจไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อประชาชนเดือดร้อน ในฐานะผู้แทนก็ต้องทำหน้าที่อย่างดีที่สุด โดยหลังจากนี้จะไปหารือในกรรมาธิการอีกครั้ง

สำหรับกรณีการสร้างเขื่อนตามแนวแม่น้ำโขง ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในลุ่มแม่น้ำโขงได้จริงและเกิดขึ้นแล้ว ทำให้ส่งผลกระทบต่อประชาชน จึงขอฝากคำถามว่า การสร้างเขื่อนและการผลิตไฟฟ้าเพิ่มเป็นสิ่งจำเป็นอย่างแท้จริงหรือไม่

โดยมองว่า ประเด็นสำคัญคือต้องคำนึงถึงผลกระทบระยะยาว รวมไปถึงผลกระทบต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อม แต่กลับไม่มีมาตรการใด ที่จะรองรับอย่างชัดเจน ดังนั้นกรรมาธิการจะต้องทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมปัญหาของประชาชนกับอำนาจรัฐ เพื่อนำไปสู่หนทางแก้ปัญหาต่อไป

อ่านข่าว : "เขื่อนพูงอย" ผลกระทบข้ามแดน : ตอบโจทย์ความมั่นคงทางพลังงาน หรือหายนะ “คนลุ่มน้ำโขง”

ชาวบ้านกังวล “เขื่อนพูงอย” ทำน้ำมูลเท้อ-แก่งตะนะจม-เมืองอุบลฯ ท่วม

#ทางรัฐ ขึ้นเทรนด์อันดับ 1 บน X แห่ลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง