"คุณหญิงปัทมา" มอบรางวัลพิเศษให้ "วิว กุลวุฒิ" 1.5 ล้านบาท

กีฬา
6 ส.ค. 67
07:23
1,774
Logo Thai PBS
"คุณหญิงปัทมา" มอบรางวัลพิเศษให้ "วิว กุลวุฒิ" 1.5 ล้านบาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"คุณหญิงปัทมา" มอบรางวัลเงินส่วนตัว 1.5 ล้านบาทให้ "วิว กุลวุฒิ" ขอบคุณที่สร้างความสุขให้คนไทย และบันทึกประวัติศาสตร์หน้าใหม่วงการแบดมินตันไทย คว้าเหรียญเงินโอลิมปิก 2024 ล่าสุดยอดเงินรางวัลพุ่งเกิน 11 ล้านบาท

วันนี้ (6 ส.ค.2567) คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC), รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก, และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ มอบรางวัลพิเศษ 1.5 ล้านบาทให้กับ วิว กุลวุฒิ วิทิตศานต์ เพื่อชื่นชมในความสำเร็จ สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้แก่วงการแบดมินตันของไทยใ นการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024

กุลวุฒิจะได้รับเงินรางวัลจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) สูงสุด 7.2 ล้านบาท หากเลือกแบบผ่อนจ่าย อีกทั้งนักกีฬาเหรียญโอลิมปิกจะยังได้รับเงินเดือนจากคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยอีกเป็นระยะเวลา 20 ปี เดือนละ 10,000 บาท หรือประมาณ 2.4 ล้านบาท และอีก 1.5 ล้านบาท จากเงินส่วนตัวคุณหญิงปัทมา ทำให้ยอดเงินรางวัลสูงสุดพุ่งเกิน 11 ล้านบาท

คุณหญิงปัทมา เปิดเผยว่า ผลงานของนักแบดมินตันไทยในโอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้สร้างความประทับใจอย่างยิ่งใหญ่ โดยเฉพาะการคว้าโควตาแข่งขันครบทั้ง 5 ประเภท เป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี นอกจากนี้ยังได้เห็นผลงานที่ยอดเยี่ยมจากนักกีฬาทุกคน หญิงเดี่ยว “เม” ศุภนิดา เกตุทอง เข้าถึงรอบ 16 คนสุดท้าย และ “เมย์” รัชนก อินทนนท์ เข้าถึงรอบ 8 คนสุดท้าย

ชายคู่ “เอ็ม” สุภัค จอมเกาะ กับ “สกาย” กิตตินุพงษ์ เกตุเรน เข้าถึงรอบก่อนรองชนะเลิศ, คู่ผสม “บาส” เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ “ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย เข้าถึงรอบก่อนรองชนะเลิศ, หญิงคู่ “กิ๊ฟ” จงกลพรรณ กิตติธรากุล กับ “วิว” รวินดา ประจงใจ ถึงแม้จะไม่ผ่านรอบแบ่งกลุ่ม แต่ต้องยอมรับว่าอยู่ในกลุ่มที่หนัก และทำผลงานได้ดีเช่นกัน

ชายเดี่ยวน่ายินดีที่สุด วิว กุลวุฒิ คว้าเหรียญโอลิมปิกเป็นครั้งแรก สร้างประวัติศาสตร์แบดมินตันไทยหน้าใหม่ และเป็นนักกีฬาคนแรกของไทยที่ขึ้นโพเดียมรับเหรียญรางวัลบนตารางเหรียญปารีส 2024 โอลิมปิกเกมส์อย่างเป็นทางการ

จึงขอมอบรางวัลพิเศษ 1.5 ล้านบาทจากเงินส่วนตัวให้กับ วิว กุลวุฒิ เป็นการแสดงความขอบคุณ

คุณหญิงปัทมา กล่าวว่า วิวได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ และวิวทำให้คนไทยมีความสุขจากความสำเร็จของวิว ผลงานจะเป็นแรงบันดาลใจสำคัญให้กับเยาวชนไทยในการหันมาออกกำลังกายและเล่นกีฬามากขึ้น ด้วยการเลือกเล่นแบดมินตัน

นอกจากนี้ วิวเป็นพลังใจให้สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ และสโมสรแบดมินตันทั่วประเทศยิ่งอุทิศทุ่มเททำงานหนักร่วมกันต่อไป โดยเฉพาะในการค้นหา สร้าง ต่อยอด พัฒนานักกีฬารุ่นใหม่อย่างเป็นระบบให้เข้าสู่เส้นทางที่มุ่งสู่โอลิมปิกเกมส์ ลอสแอนเจลิส 2028 ต่อไป

ทั้งนี้ วิว กุลวุฒิ มอบชุดแข่งขันให้กับพิพิธภัณฑ์โอลิมปิก ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อช่วยสนับสนุน IOC ให้สามารถสร้างและรักษาส่วนหนึ่งของมรดกโอลิมปิกไว้ได้ โดยจะนำไปจัดแสดงในห้องนิทรรศการร่วมกับอุปกรณ์และชุดแข่งขันของนักกีฬาโอลิมปิกคนอื่น ๆ และแบ่งปันให้ผู้ชมทั่วโลกดูได้ในงานนิทรรศการต่าง ๆ

อ่านข่าว : “วิว กุลวุฒิ” ล่าฝัน “เหรียญเงิน” ประวัติศาสตร์แบดมินตัน 

ผลแบดมินตันชายเดี่ยว "วิว-กุลวุฒิ" คว้าเหรียญเงินโอลิมปิก 2024 

เปิดประวัติ-ผลงาน "วิว กุลวุฒิ" ลุ้นคว้าเหรียญโอลิมปิก 

ฮีโร่โอลิมปิกไทย ปี 2519 - 2564 ชนะใจคนไทยทั้งประเทศ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง