"ทวี"​ สั่ง "ราชทัณฑ์" ตรวจสอบ​ ปม​ "ทักษิณ"​ รักษาตัวชั้น​ 14 ละเมิดสิทธิผู้ต้องขัง

การเมือง
6 ส.ค. 67
09:57
585
Logo Thai PBS
"ทวี"​ สั่ง "ราชทัณฑ์" ตรวจสอบ​ ปม​ "ทักษิณ"​ รักษาตัวชั้น​ 14 ละเมิดสิทธิผู้ต้องขัง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ทวี​" สั่ง "กรมราชทัณฑ์​" ตรวจสอบ​ ปม​ "ทักษิณ​" พักรักษาตัวชั้น​ 14 ละเมิดสิทธิผู้ต้องขังภาพรวมหรือไม่​ หลัง​ กสม.​ ร้องป.ป.ช. ฟัน​เอื้อประโยชน์​ ยัน​ รับใบบริสุทธิ์​ 31 ส.ค.​นี้​ รับเอง​ -​ มอบอำนาจได้​

วันนี้ (6 ส.ค.2567) พ.ต.อ.ทวี​ สอดส่อง​ รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ​(กสม.)  ส่งเรื่องร้อง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ​ (ป.ป.ช.) เพื่อให้ดำเนินการ เอาผิดกับ เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ โรงพยาบาลตำรวจ และผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด กรณีเอื้อประโยชน์ ให้นายทักษิณ​ ชินวัตร​ อดีตนายกรัฐมนตรี รักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ ชั้น 14 เข้าข่ายเลือกปฏิบัติ ทุจริตต่อหน้าที่​ ว่า​

ได้ทราบจากสื่อฯที่เผยแพร่คำแถลงการของ กสม.ในเบื้องต้นทางกรมราชทัณฑ์ได้ชี้แจงแล้ว​แต่ กสม.อาจจะมองว่า​ เป็นการละเมิดสิทธิแต่ไม่ได้บอกว่าละเมิดสิทธิใคร ซึ่งตามความหมายกว้าง ๆ อาจจะมองว่าแล้วเมื่อสิทธิของผู้ต้องขังโดยรวมหรือไม่ อยู่ระหว่างให้กรมราชทัณฑ์ติดตามดู

ส่วนเรื่องที่ทาง กสม.เห็นว่า กฎกระทรวงที่ใช้อยู่เป็นการละเมิดสิทธิ หากได้รับข้อมูลก็จะไปตั้งคณะทำงานเพื่อนำไปสู่การแก้ไขกฎกระทรวง ซึ่งจะต้องรับฟังความเห็นจากประชาชนเพราะเป็นกฎหมายลูก ส่วนมุมมองก็มีการสอบสวน และมีผู้ร้องไปที่ ป.ป.ช.เราจะไม่ไปก้าวล่วง

เมื่อถามว่าในวันที่ 31 ส.ค.นี้ นายทักษิณ จะไปรับใบบริสุทธิ์ ด้วยตัวเองหรือส่งผู้แทนไปได้หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี​ ระบุว่า​ ไม่ได้ดูรายละเอียดแต่โดยหลัก ซึ่งแนวระเบียบอาจไปรับด้วยตัวเองหรือมอบอำนาจให้ผู้แทนไปรับได้ ส่วนขั้นตอนการไปรับนั้น​ ตนไม่ได้ดูในเรื่องของรายละเอียด​ แต่ใบบริสุทธิ์​เปรียบเสมือนใบแจ้งให้ทราบ

ส่วนการนับวันพ้นโทษของนายทักษิณ​ ที่ตรงกับวันที่​ 31 ส.ค.​นั้น พ.ต.อ.ทวี ชี้แจงว่า จากการที่กรมราชทัณฑ์รายงาน ในวันที่ในวันที่ 31 ส.ค.ปี 2566 นายทักษิณได้รับพระราชทานอภัยโทษ เหลือโทษจำคุก 1 ปี จึงเป็นที่มาของการพ้นโทษในวันที่ 31 ส.ค.นี้

เมื่อถามว่า หลังจากที่นายทักษิณ ได้รับใบบริสุทธิ์แล้ว แต่ยังเหลือคดี ม.112 สามารถเดินทางไปต่างประเทศได้หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี ระบุว่า เป็นคนละคดีกัน ซึ่งคดี ม.112 อยู่ระหว่างการพิจารณา ซึ่งมีกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ที่ต้องขออนุญาตศาล

ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า เพราะเหตุใดนายทักษิณจึงขออนุญาตเดินทางไปดูไบ​ พ.ต.อ.ทวี​ ระบุว่า ตนไม่ได้ติดตามคดีนี้

ส่วนกรณีที่นายทักษิณ​ เตรียมขึ้นเวทีดินเนอร์ทอร์ก​ ในวันที่​ 22 ส.ค.นี้ สามารถทำได้หรือไม่​ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า​ ไม่ได้ตามเรื่องนั้นเลย

อ่านข่าว : กสม.ชี้ "ทักษิณ" รับสิทธิรักษาพยาบาลเหนือนักโทษอื่น 

"ราชทัณฑ์" แจงปมวันพ้นโทษ "ทักษิณ" 31 ส.ค.นี้ 

ศาลยกคำร้องไม่อนุญาต "ทักษิณ" บินดูไบรักษาตัว

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง