"ปดิพัทธ์" ชี้เป็นเรื่องปกติทั่วโลกจับตาคดียุบพรรค "ก้าวไกล"

การเมือง
6 ส.ค. 67
12:13
937
Logo Thai PBS
"ปดิพัทธ์" ชี้เป็นเรื่องปกติทั่วโลกจับตาคดียุบพรรค "ก้าวไกล"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ปดิพัทธ์" กำลังใจดีมาก เชื่อผลคดียุบพรรคก้าวไกล เป็นบวก พร้อมรับทุกสถานการณ์ที่จะมีคำวินิจฉัยออกมา มองไทยเป็นประเทศเปิดเป็นไปไม่ได้ห้ามต่างประเทศจับตา

วันนี้ (6 ส.ค.2567) นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 7 ส.ค.นี้ว่าการประชุมอาจจะจบเร็วเพราะศาลรัฐธรรมนูญจะมีการอ่านคำวินิจฉัย คดียุบพรรคก้าวไกล นั้น ยังไม่มีเอกสารที่เป็นทางการส่งมาถึงตนเอง แต่สุดท้ายวิปว่าอย่างไรก็คงต้องเป็นวิจารณญาณของประธานสภาฯ เพราะระเบียบวาระต่าง ๆ ก็คงดำเนินต่อไป แต่ก็เข้าใจฝั่งการเมือง เพราะสมาธิในการประชุมคงจะไม่มี หากเลิกประชุมเร็วหรือมีการพักการประชุมได้อาจจะเป็นประโยชน์

นายปดิพัทธ์ ยังกล่าวถึงคดียุบพรรคก้าวไกล ที่วันพรุ่งนี้จะมีคำวินิจฉัยชี้ขาดออกมา ส่วนตัวยังเชื่อว่าผลจะออกมาเป็นคุณ และกำลังใจยังดีอยู่ โดยพร้อมรับทุกสถานการณ์ที่จะมีคำวินิจฉัยออกมา

พร้อมกล่าวเจตนารมย์ในการทำงานด้านการเมือง บอกไม่ได้วางเป้าหมายว่าจะต้องอยู่ยาวหรือนานแค่ไหน แต่ยอมรับว่ารัฐธรรมนูญปี 2560 มีข้อกังวลในหลายประเด็นโดยเฉพาะฝ่ายนิติบัญญัติ ถูกอำนาจของฝ่ายอื่นทำให้การทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติ อาจไม่สง่างามโดยเฉพาะในการเสนอร่างกฎหมาย

และมองเป็นเรื่องปกติ หากต่างประเทศจะจับตาดูคดียุบพรรคก้าวไกล เพราะประเทศไทยเป็นประเทศที่มีตัวตนในเวทีโลก หากจะเป็นการวิพากษ์วิจารณ์ว่าแทรกแซงก็ทำได้ พร้อมชี้ว่า หากความต้องการที่จะมีตัวตนบนเวทีโลกกับความเป็นประชาธิปไตยเป็นเรื่องต้องสอดคล้องกัน

นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้หากเสร็จสิ้นจากงานสภาแล้วจะเดินทางไปร่วมงานที่พรรคก้าวไกลด้วย

กำหนดการในคดียุบพรรคก้าวไกล หรือไม่

สำหรับกำหนดการในคดียุบพรรคก้าวไกล ในวันพรุ่งนี้ 7 ส.ค. ศาลรัฐธรรมนูญนัดประชุมเพื่อปรึกษาหารือและลงมติ ในเวลา 09.30 น. จากนั้นในเวลา 15.00 น. ศาลออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัย

สำหรับคู่ความไปฟังศาลอ่านคำวินิจฉัยมีทั้งก้าวไกล นำโดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. หลังจากศาลอ่านคำวินิจฉัยเสร็จนายพิธาเดินทางกลับไปยังที่ทำการพรรค เพื่อเตรียมแถลงท่าทีในเวลา 18.00 น.

ขณะที่วันนี้พรรคก้าวไกลมีนัดประชุม สส. ประจำสัปดาห์ ที่ อาคารอนาคตใหม่ ที่ทำการพรรค ย่านรามคำแหง เตรียมพร้อมในการประชุมสภาฯ วันพุธ และพฤหัสบดี ส่วนในวันพรุ่งนี้ สส.ยังคงมาประชุมสภาฯ ปกติ แต่จะเลิกไว ประมาณ 16.00 น. เพื่อให้ สส.ก้าวไกลไปรวมตัวที่พรรคเพื่อติดตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

อ่านข่าว : “วิษณุ” มอง ทูต 18 ประเทศ คุย “พิธา” ปมยุบก้าวไกล ไม่ก้าวล่วงกิจการภายใน 

"วิว-กุลวุฒิ" ขยับอันดับ 4 โลก โมเมนต์ประทับใจหลังเกม

คืน "วัวโคบาลชายเเดนใต้" หลังรัฐยอมจ่ายเงินค่าเเม่พันธุ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง