ช่วย 31 นักท่องเที่ยวติดถ้ำทะลุ เร่งค้นหาไกด์สูญหาย 1 คน

สิ่งแวดล้อม
7 ส.ค. 67
06:31
2,110
Logo Thai PBS
ช่วย 31 นักท่องเที่ยวติดถ้ำทะลุ เร่งค้นหาไกด์สูญหาย 1 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาสกและกู้ภัย เข้าช่วยเหลือนักท่องเที่ยว 31 คน ไกด์ 1 คน ติดถ้ำน้ำทะลุในพื้นที่เขื่อนรัชชประภา ล่าสุดปลอดภัยแล้วและนำไปพักที่แพโตนเตย พร้อมเร่งค้นหาไกด์อีก 1 คนสูญหาย

วันที่ 6 ส.ค.2567 ช่วงค่ำที่ผ่านมา ได้รับรายงานว่า มีไกด์และนักท่องเที่ยวติดถ้ำน้ำทะลุ ในพื้นที่เขื่อนรัชชประภา เขตอุทยานแห่งชาติเขาสก จ.สุราษฎร์ธานี หลังน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมถ้ำ

ล่าสุดเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาสก เข้าช่วยเหลือนักท่องเที่ยวได้แล้ว 31 คน และมัคคุเทศก์ หรือไกด์ 1 คน ออกมาได้อย่างปลอดภัย โดยนำไปพักที่แพโตนเตย ส่วนไกด์อีก 1 คน ยังไม่พบตัว ซึ่งได้ส่งกำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปค้นหาและช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

สำหรับถ้ำน้ำทะลุ ตั้งอยู่บริเวณหน่วยพิทักษ์ฯ ที่ ขส. 4 (คลองแปะ) เป็นถ้ำขนาดใหญ่ ทิศทางการวางตัวของปากถ้ำไปท้ายถ้ำในแนวทิศตะวันออกเฉียงใต้ไปยังทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ปากถ้ำกว้าง 30 เมตร ภายในถ้ำกว้างประมาณ 10-30 เมตร โถงหลักยาว 777.6 เมตร ภายในถ้ำมีลักษณะเป็นหลืบโพรง บริเวณปากถ้ำมีน้ำที่ไหลมาจากแหล่งต้นน้ำของภูเขาหินปูนจากทางด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือตลอดทั้งปี

ลักษณะหินบริเวณปากถ้ำเป็นกลุ่มหินปูนกระจายอยู่ทั่วบริเวณ มีน้ำไหลผ่านปากถ้ำลัดเลาะไปยังท้ายถ้ำ ระดับน้ำสูงต่ำต่างกันไป บางช่วงน้ำตื้นไหลช้า ช่วงท้ายถ้ำมีน้ำตก น้ำลึกและไหลแรง ภายในถ้ำมีกลุ่มหินงอกหินย้อยและเสาหินกระจายตัวอยู่ตลอดถ้ำ ซึ่งแต่ละจุดจะมีลักษณะรูปร่างที่งดงามแตกต่างกัน โดยนักท่องเที่ยวต้องมีไกด์นำทางเท่านั้น

ทั้งนี้ จะปิดการท่องเที่ยวถ้ำน้ำทะลุ วันที่ 1 มิ.ย. - 30 พ.ย.ของทุกปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง