"วิว กุลวุฒิ" นำประสบการณ์โอลิมปิก ตามฝันคว้า 3 แชมป์

กีฬา
7 ส.ค. 67
08:16
1,567
Logo Thai PBS
"วิว กุลวุฒิ" นำประสบการณ์โอลิมปิก ตามฝันคว้า 3 แชมป์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วิว กุลวุฒิ" ฮีโร่เหรียญเงิน เดินทางกลับถึงบ้านเกิด ขอบคุณทุกแรงเชียร์คนไทย เปิดใจทำเต็มที่ นำประสบการณ์โอลิมปิก พัฒนาตัวเองสู่เป้าหมายแชมป์ 3 รายการ

วันนี้ (7 ส.ค.2567) "วิว" กุลวุฒิ วิทิตศานต์ เจ้าของเหรียญเงิน แบดมินตันชายเดี่ยว การแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 33 ณ กรุงปารีส ฝรั่งเศส เดินทางถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

กุลวุฒิ กล่าวว่า ประสบการณ์ในโอลิมปิกทำให้เรียนรู้ได้มากขึ้น ยอมรับว่าในรอบชิงชนะเลิศเราเป็นรองคู่ต่อสู้ โดยจะนำมาแก้ไขจุดอ่อน คือ เกมบุก ซึ่งรอบชิงฯ ไม่สามารถทำอะไรคู่ต่อสู้ที่มีความแข็งแกร่งและสูงยาวได้ จากนี้จะพยายามพัฒนาเกมบุกของตนเองให้มากขึ้น ส่วนน้อง ๆ ที่กำลังจะก้าวเป็นนักแบดมินตัน อยากให้มีเป้าหมาย ศึกษาหาความรู้ มุ่งมั่น ตั้งใจ อดทน เชื่อว่าน้อง ๆ มีโอกาสประสบความสำเร็จ

คนที่มีเป้าหมายเขาจะรู้ตัวเองว่าควรต้องทำอะไร เชื่อน้อง ๆ อีกหลายคนที่กำลังจะเล่นกีฬา มีโอกาสประสบความสำเร็จเหมือนกัน

กุลวุฒิ กล่าวว่า หากเป็นไปได้อยากเป็นมืออันดับ 1 โลก แต่เป้าหมายหลัก 3 รายการ เป็นเหรียญทองชิงแชมป์โลก เหรียญทองโอลิมปิก และเหรียญทองออลอิงแลนด์ พร้อมขอบคุณทุกแรงเชียร์จากคนไทย ตนเองรู้สึกซาบซึ้งและดีใจที่คว้าเหรียญโอลิมปิกในคนไทย ซึ่งการไปแข่งขันในครั้งนี้เป็นการเรียนรู้ ไม่ได้มองถึงเหรียญ เพราะเชื่อว่าตนเองยังเป็นรองจีน

ตอนนี้อยากพักผ่อน และดูเวลาฝึกซ้อมต่อไป โดยจะไปรายการเจแปนโอเพ่น 20 ส.ค.นี้ ส่วนสิ่งที่อยากกิน คือ ชาบู ปิ้งย่างบุฟเฟ่ต์

ขอบคุณบ้านทองหยอด อาปุก โค้ชเป้ โค้ชเป๊ก พี่มุก โค้ชและพี่ ๆ หลายคน รวมทั้งครอบครัว พ่อ แม่ น้องสาวที่เป็นกำลังใจในทุกการแข่งขัน

ส่วนน้องสาว "ส้ม" สรัลรักษ์ วิทิตศานต์ นักกีฬาแบดมินตัน ก็พยายามสอนกัน โดยน้องมักจะถามรูปแบบการเล่นต่าง ๆ ตนเองก็แนะนำและพยายามสื่อสารประสบการณ์ที่เคยเจอ หวังว่าน้องจะพัฒนาตัวเองและเล่นในระดับโลก ถ้าเป็นไปได้ก็อยากไปแข่งเวิลด์ทัวร์กับน้องสาว

ส่วนกรณีที่ได้เหรียญเงินและกลายเป็นแรงบันดาลใจให้เด็กและเยาวชนหลายคนในการก้าวสู่นักกีฬาแบดมินตันนั้น รู้สึกดีใจที่เราได้เป็นตัวอย่างให้น้องรุ่นหลัง ๆ โดยจะพยายามทำตัวเองให้ดี ให้รุ่นน้องเดินตามได้ดี

กุลวุฒิ มองถึงโอลิมปิก 4 ปีข้างหน้า เชื่อว่าคู่แข่งน่ากังวลทุกประเทศ เพราะปัจจุบันนักกีฬาแบดมินตันชายเดี่ยว ฝีมือดีและสภาพร่างกายแข็งแรงทุกคน โดย 4 ปีข้างหน้าจะยากขึ้นกว่าเดิม

ตอนนี้ผมได้เหรียญโอลิมปิกแล้ว ไม่ได้ทองก็ไม่เป็นไร แต่เราพยายามเต็มที่แล้ว ตอนนี้เราได้แชมป์โลกแล้ว โอลิมปิกได้ที่ 2 เชื่อว่าอีก 4 จะพยายามทำผลงานให้ดีขึ้นกว่านี้ ขอบคุณที่เป็นกำลังใจให้ตลอดเวลา

ขณะที่ "โค้ชเป้" ภัททพล เงินศรีสุข ผู้ฝึกสอน กล่าวถึงผลงานของกุลวุฒิในโอลิมปิก ว่า รู้สึกดีใจ และยินดีที่ลงแข่งครั้งแรกก็ได้เหรียญเงิน มีเสียดายบ้างในรอบชิงชนะเลิศที่ไม่ได้คว้าเหรียญทอง แต่ก็ไม่ได้เสียใจ ซึ่งวิคเตอร์ อเซลเซ่น มือ 2 ของโลกจากประเทศเดนมาร์ก เป็นนักกีฬาที่ค่อนข้างครบเครื่อง

วันนั้นสิ่งที่สู้ได้คือ สมาธิ แต่ที่สู้ไม่ได้คือสภาพร่างกายและประสบการณ์ ต้องกลับมาพัฒนาเกมบุก ยกระดับวิว เพราะจริง ๆ แล้วเป็นนักกีฬาแนวหน้าอยู่แล้ว ต้องให้เปอร์เซ็นต์เฉลี่ยการชนะมากขึ้น ซึ่งวิวมีความมุ่งมั่นอยู่แล้ว

โค้ชเป้ กล่าวว่า วันแข่งรอบชิงชนะเลิศ ยอมรับว่าแต้มห่าง วิวบอกว่ามันตัน เราก็บอกว่า "ไม่เป็นไร" สิ่งที่เราต้องการนอกเหนือจากผลแพ้-ชนะ คือ ต้องไปเผชิญ เพราะมีโอกาสน้อยมากที่นักกีฬาคนหนึ่งจะเล่นถึงรอบชิงโอลิมปิก เมื่อมาถึงตรงนี้ควรต้องเก็บไว้ โดยเฉพาะเล่นกับวิคเตอร์ที่เข้าชิง 3 ครั้งแล้วได้มา 3 เหรียญ ซึ่งต้องเรียนรู้จากวิคเตอร์เยอะ ๆ อย่างน้อยเราไปแข่งต้องได้อะไรกลับมา เพื่อปรับปรุงตัวเองในอนาคตและทำงานให้หนักขึ้น

กีฬาเวลาแพ้ชนะมีผลทางด้านจิตใจ ทั้งคำชมคำพูด อยากให้ทุกคนให้กำลังใจนักกีฬาแบด และนักกีฬาทุกคน เราเต็มที่แล้ว เชื่อว่าอนาคตจะมีมากกว่าเหรียญเดียวในการแข่งขันโอลิมปิก

อ่านข่าว : "วิว-กุลวุฒิ" ขยับอันดับ 4 โลก โมเมนต์ประทับใจหลังเกม

ต้อนรับแน่น! "วิว กุลวุฒิ" ฮีโร่เหรียญเงินโอลิมปิก ถึงไทยแล้ว

“วิว กุลวุฒิ” ล่าฝัน “เหรียญเงิน” ประวัติศาสตร์แบดมินตัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง