10 เรื่องราวสุดว้าว! จากสนามแข่งโอลิมปิก 2024

กีฬา
8 ส.ค. 67
17:41
7,587
Logo Thai PBS
10 เรื่องราวสุดว้าว! จากสนามแข่งโอลิมปิก 2024
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ช่วงก่อนเปิดงาน เราต่างตื่นเต้น รอลุ้นเซอร์ไพรส์จากรายชื่อนักแสดง A list ของโลก ใครบ้างนะที่จะมาโชว์ตัวร่วมในพิธีเปิดโอลิมปิก 2024 แต่หลังจากไฟโอลิมปิกถูกจุดขึ้น ห้วงโมเมนต์ที่ตื่นเต้นและดีที่สุด จากการแข่งขันกีฬา-นักกีฬา ก็เล่นเอาสตั๊นไม่แพ้กัน ...

1. เหรียญทองโอลิมปิกแรกของ "ยอโควิช"

ได้ยินชื่อมาอย่างยาวนาน เรียกว่าไม่ใช่นักหวกแร็กเก็ต New Name แต่อย่างใด สำหรับ Big Name อย่าง "โนวัค ยอโควิช" นักกีฬาทีมชาติเซอร์เบีย แต่ในโอลิมปิก 2024 กลับเป็นสนามแรกที่ยอโควิชได้เหรียญทองโอลิมปิก ด้วยการเอาชนะนักหวดชาวสเปน คาร์รอส อัลคาราซ วัย 21 ปี 2 เซ็ตรวด (7-6, 7-6) ในแมตช์ที่ต้องตัดสินกันด้วยไทเบรกในทั้ง 2 เซ็ต ซึ่งดึงดูดผู้ชมได้มากมาย รวมถึง Billie Jean King, Serena Williams และ Sharon Stone ทำให้เจ้าตัวกลายเป็นผู้เล่นคนที่ 5 ของประวัติศาสตร์ ที่สามารถคว้าแชมป์ครบ 4 แกรนด์สแลม กับเหรียญทองโอลิมปิกได้สำเร็จ

อ่านข่าว : 16 ปีที่รอคอย "ยอโควิช" คว้าเหรียญทองโอลิมปิก

2. แม่น้ำแซนว่ายน้ำได้จริง ๆ 

งบ 1.4 พันล้านยูโรกับความพยายามหลายปี ในที่สุด นายกเทศมนตรีแอนน์ ฮิดัลโก ก็ทำให้นักกีฬาไตรกีฬาได้ลงแข่งว่ายน้ำใน "แม่น้ำแซน" แม่น้ำสายสำคัญของกรุงปารีสได้แล้ว หลังจากที่พบระดับเชื้ออีโคไลและเอนเทอโรค็อกคัส ที่ทำให้เกิดอาการท้องเสีย ในปริมาณเกินมาตรฐาน การแข่งขันไตรกีฬาประเภทบุคคลชายและหญิงจัดขึ้นเมื่อวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยอเล็กซ์ ยี จากสหราชอาณาจักร และคาสซานเดร โบกรองด์ จากฝรั่งเศสเป็นฝ่ายคว้าชัยชนะ

3. โลกหลงใหล "มือปืน" จากเกาหลีใต้และตุรกี

เยจี คิม ผู้คว้าเหรียญเงินในการแข่งขันปืนสั้นอัดลมหญิงระยะ 10 เมตร ต่อมากลายเป็นไวรัลบน X หลังชาวเน็ตลงความเห็นว่า ท่ายิงปืนของ "คิม" ที่สวมหมวกทีมชาติเกาหลีใต้ เสื้อแจ็คเก็ตสีดำ และแว่นพิเศษที่นักแม่นปืนส่วนใหญ่สวมใส่ พร้อมกับท่ายิงปืนนั้น เป็นภาพที่ดูมีชีวิตชีวา เหมือนกับตัวละครในภาพยนตร์ มากกว่านักกีฬา เสียอีก 

เสน่ห์ของ "ยูซุฟ ดิเคค" ผู้คว้าเหรียญเงินในการแข่งขันปืนสั้นอัดลมประเภททีมผสม 10 เมตร ร่วมกับเซฟวัล อิไลดา ทาร์ฮาน นั้น ชาวโซเชียลหลายคนถึงกับพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ราวกับเป็นนักฆ่าที่รัฐบาลตุรกีส่งมาสำหรับการแข่งขันนี้โดยเฉพาะ เขามาในลุคสบาย ๆ สวมแว่นตาธรรมดาและเสื้อยืดสีขาวของทีมตุรกี ทั้ง ๆ ที่ อันที่จริงแล้ว เขาเคยเป็นนักกีฬาโอลิมปิกถึง 5 สมัย โดยเคยแข่งขันที่ปักกิ่ง ลอนดอน ริโอเดอจาเนโร และโตเกียวมาก่อนด้วย 

4. การฟันดาบที่มีผู้เล่น 3 คนพร้อมกัน

หลังจากถูก "จอน ฮา-ยอง" นักฟันดาบชาวเกาหลีใต้ ทำให้ตกรอบการแข่งขันฟันดาบเซเบอร์หญิงเดี่ยว รอบ 16 คนสุดท้ายไปแล้ว "นาดา ฮาเฟซ" นักฟันดาบชาวอียิปต์ ได้โพสต์เรื่องราวที่น่าตกตะลึงลงในอินสตาแกรม โดยเธอบอกว่า เธอได้เข้าร่วมแข่งขันฟันดาบที่กรุงปารีสในขณะที่ตั้งครรภ์ได้ 7 เดือน

คุณเห็นนักฟันดาบ 2 คนบนโพเดียม แต่จริงๆ แล้วมี 3 คน! นั่นก็คือฉัน ผู้เข้าแข่งขันของฉัน และลูกน้อยของฉันที่กำลังจะมาถึงในโลกนี้!

ฮาเฟซเขียนบรรยายการตั้งครรภ์นั้นยากลำบากอยู่แล้ว แต่การต้องต่อสู้เพื่อรักษาสมดุลระหว่างชีวิตและกีฬานั้นก็เป็นเรื่องที่เหนื่อยยาก แต่ก็คุ้มค่า การแข่งขันในปี 2024 ถือเป็นครั้งที่ 3 ที่ฮาเฟซเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิก โดยก่อนหน้านี้เธอเคยแข่งขันที่ริโอและโตเกียวมาแล้ว

5. ทำแหวนแต่งงานตกกลางแม่น้ำแซน

จิอานมาร์โก แทมเบรี นักกีฬากระโดดสูง ผู้รับหน้าที่ถือธงทีมชาติอิตาลี โพสต์ข้อความสารภาพและขอโทษภรรยาผ่านอินสตาแกรมของเขาว่า ในค่ำคืนระหว่างพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกกลางแม่น้ำแซน ขณะที่โลกมือกลางอากาศอยู่นั้น ก็พลันรู้สึกตัวได้ว่า "แหวนแต่งงาน" กำลังหลุดออกจากนิ้วนาวข้างซ้ายแล้วปลิวกระเด็นตกลงไปยังแม่น้ำแซน

เขาเขียนข้อความ "ขอโทษนะที่รัก" พร้อมบรรยายว่าเขาเห็นทุกการเคลื่อนที่ของแหวนแต่งงานที่ลอยไปในอากาศ แล้วค่อยๆ จมลงไปในน้ำ และแทมเบรียังพยายามตอบเอาใจภรรยาขั้นสุดว่า ยังถือว่าโชคดีที่แหวนแห่งความรักของพวกเราลงไปนอนก้นในแม่น้ำแห่งความรักนี้ ไม่ไปตกที่อื่น แล้วหวังว่านี่คือลางดีที่จะได้กลับบ้านพร้อมเหรียญทอง 

และแน่นอน แทมเบรี กระโดดพาตัวเองเข้ารอบชิงชนะเลิศ ลุ้นเหรียญทองในวันเสาร์ที่ 10 ส.ค.นี้แล้ว ต้องลุ้นว่าจะเอาเหรียญทองกลับไปแทนแหวนแต่งงานได้ตามคำอ้อนภรรยาไว้หรือไม่ 

6. คู่รักนักกีฬาขอแต่งงานในโอลิมปิก

คู่แรก เมื่อวันที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมา "หวง หยา ชิง" นักกีฬาแบดมินตันจีนที่เพิ่งชนะการแข่งขันแบดมินตันประเภทคู่ผสม คว้าเหรียญทองมาคล้องคอได้สำเร็จ และในจังหวะเดียวกันเธอก็คว้าแหวนเพชรมาใส่ที่นิ้วนางข้างซ้ายได้ เมื่อ "หลิว ยูเฉิน" นักกีฬาแบดมินตันจีนอีกคนที่เป็นคู่รักได้คุกเข่าขอแต่งงาน สร้างโมเมนต์สุดซึ้งในสนามตบลูกขนไก่ และหลังจากนั้นทั้งคู่ก็รวดถ่ายพรีเวดดิ้งที่ฝรั่งเศส โดยมีหอไอเฟลเป็นแบ็กกราวด์

4 วันต่อมา นักวิ่งชาวฝรั่งเศส "อลิซ ฟินอต" ที่เข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 4 ในรายการวิ่งข้ามรั้ว 3,000 เมตรหญิง หลังจากเสร็จสิ้นการแข่งขัน เธอเดินขึ้นไปบนอัฒจันทร์และขอแฟนหนุ่มซึ่งเป็นนักไตรกีฬาชาวสเปนอย่าง บรูโน มาติเนซ บาร์เกียลา แต่งงานด้วยเข็มกลัดโอลิมปิก และฝ่ายชายก็ Say Yes! และติดเข็มกลัดไว้ที่เสื้อเป็นการตอบตกลง

7. ผู้หญิงคนแรกตีลังกาท่ายากที่สุดในโลกสำเร็จ

"ซิโมน ไบลส์" นักกีฬายิมนาสติกหญิงสหรัฐอเมริกา เจ้าของเหรียญทอง แสดงให้โลกเห็นถึงความสำเร็จในการเป็นผู้หญิงคนแรกที่สามารถทำท่า "ยูร์เชนโก ดับเบิ้ล ไพค์" ได้ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ซึ่งปกติแล้วท่านี้ถือเป็นท่ากระโดดตีลังกาที่ยากที่สุดและมีเพียงผู้ชายเท่านั้นที่ทำได้ นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 30 ก.ค.ที่ผ่านมา ไบลส์ยังแซงหน้า แชนนอน มิลเลอร์ และกลายเป็นนักยิมนาสติกโอลิมปิกที่คว้าเหรียญรางวัลมากที่สุดตลอดกาล ในขณะที่นำทีมยิมนาสติกของสหรัฐฯ คว้าเหรียญทองมาได้ 

8. อายุเป็นเพียงตัวเลข

11 ปี 11 เดือน คืออายุของนักสเก็ตบอร์ด "เจิ้ง ฮ่าวฮ่าว" กำลังสร้างประวัติศาสตร์ในการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อนนี้ ก่อนที่เธอจะอายุครบ 12 ปี เธอไม่เพียงแต่เป็นนักกีฬาโอลิมปิกที่อายุน้อยที่สุดในกีฬาโอลิมปิกครั้งนี้เท่านั้น แต่เธอยังตั้งเป้าที่จะเป็นนักกีฬาโอลิมปิกที่อายุน้อยที่สุดของสาธารณรัฐประชาชนจีนอีกด้วย 

และ 65 ปี คืออายุของนักกีฬาที่อายุมากที่สุดในโอลิมปิก 2024 นี้ คือ "ฮวน อันโตนิโอ คิเมเนซ" นักขี่ม้าจากสเปน ซึ่งเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกขี่ม้าเป็นครั้งแรกที่ซิดนีย์ในปี 2000 

แต่ "ลอร่า เคราต์" นักกีฬาขี่ม้ากระโดดข้ามเครื่องกีดขวางวัย 58 ปี คว้าเหรียญเงินร่วมกับเพื่อนร่วมทีม กลายเป็นนักกีฬาสหรัฐฯ ที่ได้รับเหรียญรางวัลที่อายุมากที่สุดในโอลิมปิกครั้งนี้ และในรอบ 72 ปีด้วย

9. การต่อสู้ครั้งสุดท้ายของหนู

คว้าเหรียญทองครั้งที่ 2 สร้างประวัติศาสตร์ให้กับตัวเองและประเทศไทยเป็นที่สำเร็จ "เทนนิส-พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ"  นักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย เรียกว่าปิดฉากการแข่งขันบนเส้นทางโอลิมปิกได้อย่างสวยงาม แม้เทนนิสจะบอกว่าเธอต้องเลือกกับความเจ็บปวดทางร่างกายอย่างแสนสาหัส แต่ก็สัญญากับตัวเองและคนไทยทั้งประเทศ ว่าจะคว้าชัยชนะ เป็นความสุขให้คนไทยให้ได้ 

เทนนิสคว้าเหรียญทองแดงใน ริโอ เกมส์ 2016 เหรียญทองเหรียญแรกใน โตเกียว เกมส์ 2020 และครั้งนี้ ปารีส เกมส์ 2024 เธอคว้าเหรียญทองเหรียญที่ 2 ให้ตัวเอง และสร้างตำนานเป็นนักกีฬาเทควันโดที่ได้ "2 เหรียญทอง และ 1 เหรียญทองแดง" ขึ้นทำเนียบตำนาน ฮาดี ซาอี จากอิหร่าน, สตีเว่น โลเปซ จากสหรัฐอเมริกา และ ฮวาง คยอง-ซอน จากเกาหลีใต้ 

อ่านข่าว : 5 เรื่องน่ารู้ก่อนเชียร์ เทควันโดแมตช์สุดท้ายในชีวิต ของ "เทนนิส" พาณิภัค

10. โอลิมปิกแรกก็คว้าเหรียญเงินได้แล้ว

"วิว-กุลวุฒิ วิทิตศานต์" นักกีฬาแบดมินตันไทย ที่คว้าเหรียญเงินในการแข่งขันแบดมินตันชายเดี่ยว รอบชิงชนะเลิศ แม้ผลการแข่งขัน วิว จะพ่ายให้กับ วิกเตอร์ อเซลเซ่น ไป 2-0 เกม แต่ถือเป็นบันทึกหน้าใหม่แห่งวงการแบดมินตันไทย และเป็นความภูมิใจของแฟนกีฬาชาวไทยทั้งประเทศ

อ่านข่าว : "วิว กุลวุฒิ" ล่าฝัน "เหรียญเงิน" ประวัติศาสตร์แบดมินตัน

วิวกล่าวว่า วันแข่งรอบชิงเหรียญทองรู้สึกตื่นเต้นมากกว่าปกติ และคู่แข่งทางเดนมาร์ก วางรูปแบบเกมมาได้เป็นอย่างดี ซึ่งเรามีจังหวะที่เร่งตัวเองทำให้เกิดความผิดพลาดมากขึ้น แต่โดยรวมสำหรับโอลิมปิกครั้งแรกถือว่าค่อนข้างโอเค หากเป็นไปได้อีก 4 ปีข้างหน้าก็อยากที่จะคว้าเหรียญทอง พร้อมขอบคุณแฟน ๆ ชาวไทยที่ร่วมเชียร์และให้กำลังใจทัพนักกีฬาไทย ย้ำ "วันนี้ทำดีที่สุดแล้ว" 

เรามาถึงรอบชิงก็มีความสุขมาก ถึงแม้ไม่ได้เหรียญทองก็รู้สึกมีความสุข

อ่านข่าวอื่น :

"ออย สุรจนา" คว้าเหรียญทองแดง ยกน้ำหนักโอลิมปิก 2024

รู้จัก "ฟ่าง ธีรพงศ์" นักยกน้ำหนัก ฮีโร่เหรียญเงินโอลิมปิก

 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง