จับกระแสการเมือง: วันที่ 15 ส.ค.67 ตรวจแถวพรรคร่วมฯ หนุนนายกฯเพื่อไทย ไม่เอาคนเสนอแก้ ม.112

การเมือง
15 ส.ค. 67
17:21
1,662
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง: วันที่ 15 ส.ค.67 ตรวจแถวพรรคร่วมฯ หนุนนายกฯเพื่อไทย ไม่เอาคนเสนอแก้ ม.112
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

เคาะสุดท้าย แต่จะท้ายสุดหรือไม่ ไม่รู้ ในที่สุดพรรคเพื่อไทย ก็เคาะชื่อ "อุ๊งอิ๊งแพทองธาร ชินวัตร มะม่วงจำบ่ม เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 ตามโควตาของพรรคเพื่อไทย ส่วน "ชัยเกษม นิติสิริ" อดีตอัยการสูงสุด, อดีต รมว.ยุติธรรม ที่ถูกเสนอไปก่อนหน้านี้ ถูกเสียง สส.ส่วนใหญ่ภายในพรรคฯคัดค้านและเมินเฉย เนื่องจากไม่เคยเข้าร่วมสังฆกรรมใด ๆ หรือมีกิจกรรมกับใคร ทั้งก่อนและหลังหายจากอาการป่วย 

แม้ล่าสุด (15 ส.ค.) ทีมโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดจะแก้ต่างในคดีพนักงานอัยการสั่งไม่ฟ้อง "พิชิต ชื่นบาน" กับพวก เมื่อปี 51 ว่า ไม่ถูกต้องและไม่เป็นความจริง เพราะคำสั่งไม่ฟ้อง เป็นอำนาจของนายกายสิทธิ์ พิศวงปราการ อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา ซึ่งส่งสำนวนและความเห็นถึง ผบ.ตร. โดย พล.ต.ท.ชาตรี สุนทรศร ผู้ช่วย ผบ.ตร.ปฎิบัติราชการแทน ผบ.ตร. ไม่แย้งคำสั่งไม่ฟ้อง ถือคำสั่งไม่ฟ้องเสร็จเด็ดขาดตามขั้นตอนของกฎหมาย ถือว่า รอดจากข้อกล่าวหาไป

แต่สำหรับ "ทักษิณ ชินวัตร "แล้ว การยอมให้กล่องดวงใจ "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร มาเป็นนายกรัฐมนตรี เสมือนเส้นทางจะเปิดโล่ง ไฟเขียวผ่านตลอด แต่หากย้อนกลับไปดูการหาเสียงของพรรคการเพื่อไทย เมื่อปี 2566 ก็พบว่า มีการเสนอให้แก้ไขมาตรา 112 ด้วยเช่นกัน โดย "ชัยเกษม" เคยมีการเสนอให้มีการแก้ไขมาตรา 112 ขณะเป็นประธานกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย เมื่อ 31 ต.ค.2564

อย่างไรก็ตาม หากย้อนกลับดูการให้สัมภาษณ์ของ "เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ" ซึ่งเป็นผู้ร้อง กกต. ชงศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคก้าวไกล หลังศาลชี้แก้มาตรา 112 เป็นการล้มล้างการปกครอง เมื่อเดือน ก.พ.2567 ระบุว่า กำลังเก็บรวบรวมข้อมูลอยู่ ฉะนั้นไม่ต้องเป็นห่วง หากมีน้ำหนักพอก็จะยื่นเรื่องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการ รวมถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน และ น.ส.แพทองธาร ที่เคยหาเสียงในประเด็นแก้ไขมาตรา 112

ไม่ขัดข้อง "สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ" รักษาการรองนายกฯและรักษาการรมว.คมนาคม ระบุว่า พรรคเพื่อไทยมีการประชุม สส. ทุกคนคงจะเห็นว่า น.ส.แพทองธาร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ควรได้รับการสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรี

...คิดว่า การที่ยังเป็นคนวัยสาวที่มีกำลังแข็งแรงพร้อมที่จะทุ่มเทให้กับประเทศชาติ ต้องขอชื่นชม ส่วนการโหวตนายกฯในวันที่ 16 ส.ค. คงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงอีกใช่หรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่ากรรมการบริหารพรรคจะไปทำอะไรที่แตกต่างจากความเห็น สส.คงไม่ได้ ซึ่งจะเป็นไปตามที่ สส. ต้องการ และเชื่อว่า น.ส.แพทองธาร คงไม่ขัดข้อง 

กระนั้นหากไล่สำรวจปฎิกิริยาของพรรคแกนนำ 11 พรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะจากค่ายสีน้ำเงิน "อนุทิน ชาญวีรกูล" หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ออกมาแถลงจุดยืนชัดว่า "พร้อมหนุนนายกฯจากเพื่อไทย แต่ไม่เอาคนที่จะแก้มาตรา 112 โดยระบุว่า เป็นข้อตกลงเดิมของพรราร่วม ตอนตั้งรัฐบาลเศรษฐา"

ขออยู่ที่เดิม "พรรครวมไทยสร้างชาติ" ออกแถลงการณ์ย้ำจุดยืน ในวันเดียวกันว่า ขอสนับสนุนผู้ได้รับการเสนอชื่อใด้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทยในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลอันดับ 1 และยังยืนยันหลักการเดิม

คือ จะต้องไม่มีการแก้ไขมาตรา 112 ประมวลกฎหมายอาญาและการป้องกันปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ นอกจากนี้ยังขอดูกระทรวงเดิมต่อไป

"รวมไทยสร้างชาติ ยืนยันที่จะดำเนินการต่าง ๆ ตามนโยบายดูแลประชาชนของกระทรวงเดิม ที่รับผิดชอบในรัฐบาลที่แล้วให้ดียิ่งขึ้น เพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชนและประเทศชาติต่อไป"

ส่วนพรรคพลังประชารัฐ ของ "ลุงป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ มั่นใจ โควตา รมต.ยังเหมือนเดิม ส่ง "สันติ พร้อมพัฒน์" รักษาการ รมช.สาธารณสุข ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ, ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รักษาการ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ , น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ ด้านกิจกรรมสัมพันธ์ แถลงจุดยืนแนวทางในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลว่า สนับสนุนบุคคลในรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป

และยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และมีจุดยืนที่ไม่เปลี่ยนแปลงที่จะไม่ร่วมกับพรรคที่มีนโยบายแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และมีนโยบายที่จะก้าวข้ามความขัดแย้ง เพื่อให้เกิดการส่งเสริมความปรองดองของคนในชาติ ให้มีความสามัคคี เพื่อแก้ไขปัญหาของพี่น้องประชาชน ในเรื่องเศรษฐกิจ และความเท่าเทียม รวมถึงจะพัฒนาประเทศชาติให้มีความเข้มแข็ง

ขยับมาที่พรรคฝ่ายค้าน "ประชาชน" ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ และ หัวหน้าพรรคประชาชน พร้อม สส.พรรคประชาชน แถลงการสนับสนุนให้พรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาล และเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯให้สภาฯ ลงมติเห็นชอบในวันที่ 16 ส.ค.นี้

และในฐานะแกนนำฝ่ายค้านจะไม่มีส่วนร่วมในการโหวตสนับสนุน เนื่องจากเป็นหน้าที่ของพรรคร่วมรัฐบาลที่จะต้องร่วมกันเสนอชื่อ ส่วนจะโหวตไม่เห็นชอบหรืองดออกเสียงนั้น ขอหารือในที่ประชุม สส. และขอเวลาประเมินสถานการณ์อีกครั้ง

ด้านค่ายพระแม่ธรณีบีบมวยผม "เฉลิมชัย ศรีอ่อน" หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ บอกว่า สำหรับการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ จะมีการพูดคุยในส่วนของที่ประชุม สส. ว่า ในวันพรุ่งนี้จะมีการโหวตกันอย่างไร ...ประชาธิปัตย์เป็นพรรคที่เป็นสถาบันการเมือง ดังนั้นการจะทำอะไรก็ต้องดูมติพรรคด้วย และไม่กังวลคนโหวตสวน

"ย้ำว่า วันนี้พรรคประชาธิปัตย์พร้อมทำทุกหน้าที่ ไม่ใช่บอกว่าอยากกลับไปเป็นรัฐบาลอย่างเดียว ไม่ใช่หรอก เป็นฝ่ายค้านเราก็ทำเต็มที่ แต่ทุกอย่างต้องทำเพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชน และประเทศ ในขณะเดียวกันก็ต้องทำให้พรรคเดินไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคง" หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ระบุ

เคาะสุดท้ายของพรรคเพื่อไทย-ทักษิณ ที่ส่ง "แพทองธาร"ขึ้นตำหน่งนายกฯคนที่ 31 ท่ามกลางกระแสการเมืองที่เชี่ยวกราก ต้องจับตาดูต่อไปว่าจะฝ่าฟันมรสุมทางการเมืองผ่านไปครบเทอมหรือไม่

อ่านข่าว : เปิดประวัติ "แพทองธาร" แคนดิเดตนายกฯคนที่ 31

ย้อนชะตากรรม 4 อดีตนายกรัฐมนตรีภายใต้ร่มเงา "ทักษิณ ชินวัตร"

อสส.ยืนยัน "ชัยเกษม" ไม่เกี่ยวปมสั่งไม่ฟ้อง "พิชิต" คดีถุงขนม 2 ล้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง