กลมมาก! ปรากฏการณ์ "ซูเปอร์มูน" พระจันทร์เต็มดวงจากทั่วโลก

ต่างประเทศ
20 ส.ค. 67
07:43
13,085
Logo Thai PBS
กลมมาก! ปรากฏการณ์ "ซูเปอร์มูน" พระจันทร์เต็มดวงจากทั่วโลก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ช่วงคืนที่ผ่านมาเป็นอีกครั้งที่หลายประเทศได้ชมพระจันทร์ที่สวยงามใหญ่โตเป็นพิเศษ ในปรากฏการณ์ซูเปอร์มูน โดยเฉพาะแถบออสเตรเลีย และเอเชีย รวมถึงยุโรปตะวันออก ถือเป็นครั้งพิเศษครั้งแรกของปีนี้ และคาดจะได้เห็นกันอีก 4 ครั้ง

วันนี้ (20 ส.ค.2567) ดวงจันทร์กลมโตลอยเด่นเหนือช่องแคบบอสฟอรัสในนครอิสตันบูลของตุรกี โดยภาพที่เร่งความเร็วแสดงให้เห็นดวงจันทร์ลอยเหนือเนินเขาในฝั่งทวีปเอเชียของช่องแคบแห่งนี้ และในบางช่วงปรากฏเป็นเงาสะท้อนเหนือผิวน้ำในช่องแคบที่เชื่อมระหว่างทะเลมาร์มะรากับทะเลดำ

ส่วนที่กรีซซูเปอร์มูนเป็นฉากหลังของวิหารแห่งเทพโพไซดอน เทพแห่งท้องทะเล ซึ่งตั้งอยู่ปลายผาบริเวณแหลมซูเนียน จนทำให้วิหารกรีกโบราณที่โดดเด่นที่สุดแห่งหนึ่งดูเล็กลงไปชั่วคราว

กรีซ

กรีซ

กรีซ

ปรากฏการณ์ซูเปอร์มูน หรือดวงจันทร์ที่ปรากฏให้เห็นขนาดใหญ่กว่าปกติ เกิดขึ้นเมื่อวงโคจรของดวงจันทร์เฉียดใกล้โลกมากกว่าปกติ ซึ่งก่อนที่ฝั่งตะวันออกกลางและยุโรปจะได้เห็นภาพสวย ๆ ไป ฝั่งเอเชียได้เห็นก่อน องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือนาซา คาดว่าปีนี้เราจะได้เห็นซูเปอร์มูน 4 ครั้งด้วยกัน

ปาเลสไตน์

ปาเลสไตน์

ปาเลสไตน์

ปาเลสไตน์

ปาเลสไตน์

ปาเลสไตน์

นอกจากนี้ ซูเปอร์มูนที่เกิดขึ้นเมื่อคืนยังเป็น Blue Moon ด้วย ข้อมูลจากนาซา ระบุว่า Blue Moon ไม่ได้หมายถึงดวงจันทร์สีน้ำเงิน แต่เป็นคำที่ใช้เรียกใน 2 กรณี คือ เมื่อพระจันทร์เต็มดวงในวันนั้นเกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 ของฤดู ที่จะเกิดพระจันทร์เต็มดวง 4 รอบ หรืออีกกรณีคือ การเกิดพระจันทร์เต็มดวงเป็นครั้งที่ 2 ในเดือนเดียวกันตามปฏิทินสุริยคติ โดยบลูมูนรอบนี้ คือพระจันทร์เต็มดวงรอบที่ 3 ประจำฤดู

สหรัฐอเมริกา

สหรัฐอเมริกา

สหรัฐอเมริกา

อ่านข่าว : "ซูเปอร์บลูมูน" ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลกสุดในรอบปี คืนวันที่ 30 ส.ค.66

เยอรมนี

เยอรมนี

เยอรมนี

อังกฤษ

อังกฤษ

อังกฤษ

ช่วงคืนที่ผ่านมายังมีภาพพระจันทร์เต็มดวงมาจากที่อินโดนีเซียและออสเตรเลียด้วย โดยที่กรุงจาการ์ตาฟ้าจะหม่นเพราะมลภาวะไปบ้าง ส่วนออสเตรเลียก็มี supermoon กับ blue moon นาน ๆ จะเกิดพร้อมกันครั้งหนึ่ง และจะทำให้เห็นเป็นพระจันทร์สว่างเต็มดวงแบบนี้ไปสัก 3 วัน

อินโดนีเซีย

อินโดนีเซีย

อินโดนีเซีย

ออสเตรเลีย

ออสเตรเลีย

ออสเตรเลีย

อ่านข่าวอื่น :

รพ.แม่ลาว สั่งลงโทษทางวินัยหมอทำร้ายพยาบาล

คองโกระบาดหนัก! สหรัฐฯ-ญี่ปุ่น จ่อส่งวัคซีน MPox ช่วยเหลือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง