กำจัด "กองทัพหนู" ตายเกลื่อนสะพานพระราม 4

สังคม
20 ส.ค. 67
13:50
7,400
Logo Thai PBS
กำจัด "กองทัพหนู" ตายเกลื่อนสะพานพระราม 4
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กำจัดกองทัพหนูบุกเมือง พบซากตายเกลื่อนใต้สะพานพระราม 4 ใกล้ห้าแยกปากเกร็ด ชาวบ้านร้องกลิ่นเหม็นคลุ้งห่วงเชื้อโรค กรมควบคุมโรคพบฉี่หนูปีนี้ตายแล้ว 24 คน

กรณีโซเชียลมีเดียเผยแพร่ภาพหนูใต้สะพานพระรามสี่ ใกล้ห้าแยกปากเกร็ด  ทำให้ชาวบ้านกังวลว่าจะเกิดการแพร่ระบาดเชื้อโรคสู่คน 

วันนี้ (20 ส.ค.2567) จากการลงพื้นที่พบว่าทางเทศบาลนครปากเกร็ดมีการทำป้ายให้อาหารนก และหนู และถมดินปรับพื้นที่ รวมทั้งมีการฉีดยาป้องกันการแพร่ระบาด แต่ยังพบหนูจำนวนมากวิ่งกันเกลื่อนใต้สะพานรื้อถุง และเศษอาหาร

นอกจากนี้บางจุดพบมีหนูตายใต้สะพาน ระยะทาง 150 เมตรจนส่งกลิ่นเหม็น บางจุดมีดินเป็นรู ทำให้กระทบกับผู้อยู่อาศัยละเแวกนี้ โดยคนในพื้นที่ให้ข้อมูลว่ามีคนนำอาหารเศษผักมาให้หนูกินเป็นประจำและทำมาหลายปีจนนำมาสู่การร้องเรียนและนำมาสู่การแก้ปัญหา 

อ่านข่าว เช็กอาการ "โรคฉี่หนู" ระบาดหน้าฝนติดเชื้อ 1,952 ตาย 24 คน

ป้ายติดห้ามให้อาหารหนู

ป้ายติดห้ามให้อาหารหนู

ป้ายติดห้ามให้อาหารหนู

ก่อนหน้านี้เมื่อ 2 วันก่อน กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครปากเกร็ด ได้วางเหยื่อกำจัดหนู บริเวณใต้สะพานพระราม 4 ห้าแยกปากเกร็ดพร้อมทั้งเข้ามาเคลียร์พื้นที่ พบว่ามีซากหนูตายกระจายอยู่ทั่ว โดยเทศบาลขอความร่วมมือประชาชน ไม่ให้อาหาร ไม่ทิ้งเศษอาหาร กล่องใส่อาหาร

สำหรับหนู เป็นพาหะนำโรคสู่คนหลายโรค เช่น โรคฉี่หนู โรคติดเชื้อไวรัสฮันตา  โรคติดเชื้อซาลโมเนลโลซิส โรคทูลารีเมีย โรคไข้หนูกัด และกาฬโรค เป็นโรคระบาดรุนแรงที่ติดต่อจากสัตว์สู่คน 

โดยเฉพาะโรคฉี่หนู กรมควบคุมโรครายงานโรค Digital Disease Surveillance (DDS) กองระบาดวิทยา ตั้งแต่ วันที่ 1 ม.ค.-31 ม.ค.นี้ พบผู้ป่วยโรคฉี่หนู 1,952 คนผู้เสียชีวิต 24 คน คิดเป็นอัตราป่วยตาย ร้อยละ 1.23

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง