ต่อคิวล้นปั๊ม! ชาวเมียนมาแห่เติมน้ำมัน หวั่นขาดตลาด

ต่างประเทศ
21 ส.ค. 67
11:13
550
Logo Thai PBS
ต่อคิวล้นปั๊ม! ชาวเมียนมาแห่เติมน้ำมัน หวั่นขาดตลาด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เงินจ๊าดอ่อนค่าทำให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงและเกิดปัญหาขาดแคลนน้ำมัน จนปรากฏภาพชาวเมียนมาหลั่งไหลไปต่อคิวเติมน้ำมัน เพราะเกรงว่าจะขาดตลาด

ประชาชนจำนวนมากในเมืองตองจี เมืองหลวงของรัฐฉาน ประเทศเมียนมา นำรถจักรยานยนต์ รถยนต์และรถบรรทุกไปเติมน้ำมันที่สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งภาพที่ปรากฏถูกบันทึกเมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา คาดว่าสาเหตุมาจากความกังวลว่าน้ำมันจะขาดตลาด

มีรายงานว่า เหตุการณ์ลักษณะนี้ยังมีให้เห็นอยู่จนถึงวันนี้ ซึ่งปั๊มน้ำมันหลายแห่งรับน้ำมันมาจากเมืองย่างกุ้ง และขณะนี้หน้าปั๊มมีการจำกัดการเติมคือรถยนต์เติมได้ครั้งละ 30,000 จ๊าด รถจักรยานยนต์ 10,000 จ๊าด

บรรณาธิการสำนักข่าวฉานนิวส์ สื่อออนไลน์ประเทศเมียนมา ระบุว่า สาเหตุที่ประชาชนพยายามกักตุนน้ำมันเชื้อเพลิงมาจากสงครามกลางเมืองหลังการรัฐประหาร ทำให้ค่าเงินจ๊าดอ่อนค่า นักธุรกิจจึงไม่กล้าลงทุน ส่งผลให้ราคาน้ำมันจากเดิมลิตรละ 3,500 จ๊าด เป็นลิตรละ 10,000 จ๊าด

ขณะที่เจ้าของปั๊มน้ำมันรายใหญ่ใน จ.ท่าขี้เหล็ก รัฐฉาน เปิดเผยว่า สาเหตุที่ราคาน้ำมันแพงและหาซื้อได้ยาก เนื่องจาก 2 สาเหตุคือ 1.ค่าเงินจ๊าดที่อ่อนตัว เมื่อต้องนำเข้าน้ำมันจากประเทศไทยและจากตลาดโลกผ่านท่าเรือย่างกุ้ง ทำให้มีราคาสูง และ 2.ราคาน้ำมันถูกรัฐควบคุมราคา เช่น ราคาน้ำมันดีเซลจะเฉลี่ยที่ลิตรละ 18 บาท แต่ราคาซื้อขายจากต่างประเทศวันนี้ประมาณ 26.50 บาท

ที่ผ่านมารัฐจะให้ปั๊มแจ้งยอดจำนวนน้ำมันในแต่ละวัน เพื่อควบคุมไม่ให้น้ำมันตกไปถึงกลุ่มต่อต้าน รวมทั้งเพื่อเก็บภาษีได้ถูกต้อง แต่ปั๊มจะแจ้งยอดขายเพียงส่วนหนึ่งเพื่อที่จะไม่ต้องเสียภาษีประมาณร้อยละ 9 รวมทั้งเมื่อสั่งซื้อน้ำมันจากต่างประเทศจะสั่งซื้อมาเต็มจำนวน แต่แจ้งยอดสั่งซื้อเพียงครึ่งเพื่อไม่ต้องเสียภาษีโดยมีเจ้าหน้าที่รัฐรู้เห็น

ทำให้ปัจจุบันปรากฏภาพคนแห่ซื้อน้ำมัน ส่วนใหญ่เป็นปั๊มน้ำมันที่ถูกต้องที่ขายในราคาควบคุม แต่น้ำมันส่วนนี้จะมีน้อยตามยอดที่แจ้งกับเจ้าหน้าที่รัฐ ขณะเดียวกันปั๊มน้ำมันที่ไม่ถูกต้องจะขายน้ำมันที่เข้ามาไม่ถูกต้องในราคาแพงตามตลาด แต่จะเป็นลักษณะแอบขาย

รศ.นิสิต พันธมิตร หัวหน้าศูนย์อาเซียนศึกษาและนักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระบุว่า เมียนมาต้องพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันดิบจากต่างประเทศเป็นหลัก และปัจจัยจากการอ่อนค่าของเงินจ๊าด ทำให้ความต้องการเงินตราต่างประเทศเพิ่มสูงขึ้นตาม ส่งผลให้ต้นทุนน้ำมันในประเทศพุ่งสูงขึ้น ผู้ประกอบการจึงต้องปรับราคาขายปลีกน้ำมันให้สูงขึ้นตามไปด้วย ส่งผลให้ค่าครองชีพของประชาชนพุ่งทะยาน

อ่านข่าว

โศกนาฏกรรมทางเศรษฐกิจ เหตุเงินจ๊าดอ่อนค่า

อนามัยโลกชี้ "เอ็มพอกซ์" ไม่ระบาดรุนแรงเท่าโควิด-19

อำลาการเมือง "ไบเดน" กล่าวสุนทรพจน์ส่งไม้ต่อ "แฮร์ริส"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง