กรมศิลป์ ชี้น้ำท่วมยังไม่กระทบภาพจิตรกรรม "ปู่ม่านย่าม่าน"

ภัยพิบัติ
23 ส.ค. 67
18:36
417
Logo Thai PBS
กรมศิลป์ ชี้น้ำท่วมยังไม่กระทบภาพจิตรกรรม "ปู่ม่านย่าม่าน"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมศิลปากร เตรียมเข้าตรวจสอบโบราณสถานหลังน้ำลด ทั้งโบราณสถานเวียงลอ วัดเสาหิน วัดหนองบัว ส่วนวัดภูมินทร์ มีน้ำท่วมเอ่อท่วมด้านนอก แต่ภาพจิตรกรรมฝาผนัง "ปู่ม่านย่าม่าน" ภายในอุโบสถ ยังไม่ได้รับผลกระทบ

วันนี้ (23 ส.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น้ำที่ล้นจากแม่น้ำน่านเอ่อเข้าท่วมบริเวณวัดภูมินทร์ อ.เมือง จ.น่าน แต่ระดับน้ำยังไม่สูงเท่าปี 2549 จึงยังไม่ท่วมเข้าไปในพระอุโบสถ ที่ภายในมีภาพจิตรกรรมฝาผนัง "ปู่ม่านย่าม่าน" หรือกระซิบรักบันลือโลก ซึ่งเป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียง ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ปิดประตู ห้ามผู้ไม่เกี่ยวข้องไปเข้าด้านในโดยเด็ดขาด พร้อมเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

นายชินณวุฒิ วิลยาลัย ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัดภาคเหนือ มีโบราณสถานได้รับผลกระทบหลายพื้นที่ โดยเฉพาะที่โบราณสถานเวียงลอ อ.จุน จ.พะเยา เป็นเมืองโบราณ มีวิหารและเจดีย์จำนวนมาก ถูกน้ำท่วมประมาณ 4-5 วัน รวมทั้งวัดเสาหิน อ.เทิง จ.เชียงราย ถูกน้ำท่วมขังเช่นกัน เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสี่ยงจะพังทลาย แต่ต้องรอเข้าตรวจสอบอีกครั้งหลังน้ำแห้ง หากพบโบราณสถานมีความเสี่ยงจะรีบเสริมความมั่งคงทันที

ส่วน จ.น่าน โบราณสถานวัดหนองบัว หรือวิหารไทลื้อ อ.ท่าวังผา ภายในมีภาพจิตกรรมฝาผนัง ถูกน้ำท่วมขัง 2-3 วัน จึงต้องตรวจสอบผนังว่ามีความชื้นสะสมหรือไม่ ขณที่โบราณสถานวัดภูมินทร์ ตัวเมืองน่าน มีน้ำท่วมด้านนอก แต่ตัวอาคารแข็งแรงดีอยู่ และมีฐานสองชั้น โดยฐานด้านนอกยกสูง ส่วนฐานด้านบนมีความสูงประมาณ 2 เมตร คาดว่าไม่ส่งผลกระทบกับภาพจิตรกรรมปู่ม่านย่าม่าน

ขณะที่ จ.สุโขทัย ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำต่ออุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย อยู่ในพื้นที่สูง คาดว่าไม่ได้รับผลกระทบจากแม่น้ำยมล้นตลิ่ง ทั้งนี้ กรมศิลปากร เตรียมความพร้อมในการสำรวจโบราณสถานต่าง ๆ หลังน้ำลดทันที

อ่านข่าว : "แพร่" ประเมินพลาด ถูกน้ำจากน่านสมทบ "น้ำยม" สูงเกิน-ท่วมเร็ว 

น้ำท่วมน่าน "บ้านท่าลี่" อ่วม บางจุดน้ำสูง 3 เมตร 

น้ำยมขึ้นสูงไหลบ่าท่วม "เมืองแพร่" ทะลักเขตเศรษฐกิจ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง