การค้าชายแดน สะดุด เหตุสงคราม จ๊าดอ่อน เส้นทางชำรุด

ภูมิภาค
25 ส.ค. 67
18:00
281
Logo Thai PBS
การค้าชายแดน สะดุด เหตุสงคราม จ๊าดอ่อน เส้นทางชำรุด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การค้าชายแดนแม้จะยังไม่หยุดชะงัก แต่ปริมาณการค้าก็ยังจำกัดเฉพาะเขตชายแดน และมีจำนวนน้อยลง เนื่องจากในพื้นที่ชั้นในยังมีการสู้รบ ชาวบ้านหลบหนีออกจากพื้นที่ และ เส้นทางคมนาคมค่อนข้างลำบากเพราะอยู่ในช่วงหน้าฝน

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ตลาดเช้าในตัวเมืองล่าเสี้ยว รัฐฉาน เมียนมา เริ่มกลับมากลับมาคึกคักอีกครั้ง เช่นเดียวกับร้านค้าเริ่มทยอยเปิด หลังชาวบ้านเมืองล่าเสี้ยวที่หลบหนีภัยสงครามระหว่างกองทัพเมียนมากับกองกำลังชาติพันธ์ติดอาวุธโกกั้ง MNADD เริ่มทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนา หลังกองกำลังชาติพันธ์ติดอาวุธโกกั้ง MNADD สามารถยึดตัวเมืองได้แบบเบ็ดเสร็จ

ภาพจาก 果敢资讯网

ภาพจาก 果敢资讯网

ภาพจาก 果敢资讯网

ขณะที่ในตัวเมืองล่าเสี้ยว จะพบเห็นตำรวจที่เดินทางจากเขตปกครองพิเศษโกกั้ง หรือเขตปกครองที่ 1 ทางตอนเหนือของรัฐฉาน เดินลาดตระเวณรักษาความปลอดภัยทั่วตัวเมือง รวมถึงแกนนำกองกำลังชาติพันธ์ติดอาวุธโกกั้ง MNADD เริ่มออกไปพบปะกับประชาชน และแกนนำชุมชนเมืองล่าเสี้ยว เพื่ออธิบายเหตุผลที่ต้องเข้ามายึดเมือง พร้อมสัญญาว่าจะเร่งฟื้นฟูเมือง และเครื่อข่ายการสื่อสาร และความปลอดภัยสาธารณะ

ขณะที่กองทัพเมียนมา คงเตรียมการที่จะยึดเมืองล่าเสี้ยวคืน โดยมีคำสั่งตั้งกองบัญชาการกองทัพภาคตะวันออกเฉียงเหนือส่วนหน้าที่ ที่เมืองใย๋ โดยสนธิกำลังจาก กองบัญชาการยุทธวิธี ที่ 12 ,14 และหน่วยขึ้นตรง เพื่อเตรียมยึดคืนเมืองล่าเสี้ยว

ภาพจาก 果敢资讯网

ภาพจาก 果敢资讯网

ภาพจาก 果敢资讯网

ขณะที่พื้นที่อื่นของรัฐฉานยังมีการปะทะกันระหว่างกองทัพกับกองกำลังชาติพันธ์ติดอาวุธ แบบผลัดกันรุกผลัดกันรับ ในเมืองสี่ป้อ เมืองต๋องคำ เมืองที และเมืองน้ำลั่น

ส่วนพื้นที่รัฐยะไข่ กองกำลังชาติพันธ์ติดอาวุธอาระกัน AA และกองกำลังพิทักษ์ประชาชน (People's Defence Force: PDF) เกือบจะยึดจังหวัดหม่องตอได้ทั้งหมด คงเหลือกองพันรบพิเศษ ที่ 5 หน่วยเดียวที่ยังยึดไม่ได้ ส่วนรัฐคะฉิ่น กองกำลังชาติพันธ์ติดอาวุธคะฉิ่น หรือ กะชีน (Kachin Independence Army -KIA) เข้ายึด อ.โมม้อก และ กำลังเตรียมยึดเมืองบ้านหม้อ

ส่วนรัฐคะยา หรือคารานี เครื่องบินรบของเมียนมา ยังคงบินโจมตีฝ่ายกองกำลังติดอาวุธชาติพันธุ์กะเหรี่ยงคาเรนนี และกองกำลังพันธมิตร ในเมืองดีมอซอ พร้อมๆกับการสู้รบภาคพื้นดินในหลายพื้นที่ของรัฐคะยา

องค์กร คาเรนนี ฮิวเมน ไรท์ กรุ๊ป( Karenni Human Rights Group) อ้างว่าการโจมตีทางอากาศของกองทัพอากาศเมียนมา นักบินเลือกเป้าหมายที่เป็นพลเรือนมากว่า ทหารเนื่องจากกลัวจะถูกต่อต้านตอบโต้ด้วยปืนต่อสู้อากาศยาน โดยตั้งแต่รัฐประหาร ปี พ.ศ. 2564 ถึง เดือนเมษายน พ.ศ. 2567 มีผู้เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของกองทัพเมียนมาในรัฐคะยามากถึง 1,295 ราบ

ส่วนพื้นที่ตัวเมืองตามรัฐต่างๆ วันนี้ยังคงพบเห็นประชาชนเข้าคิวเพื่อเติมน้ำมันจำนวนมาก รวมทั้งออกมาซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคเนื่องจากเกรงว่าจะมีราคาแพงและหาซื้อไม่ได้

สาเหตุที่ประชาชนจำนวนมากเข้าคิวเติมน้ำมัน

1 ค่าเงินจ๊าดที่อ่อนตัว เมื่อต้องนำเข้าน้ำมันจากประเทศไทย และจากตลาดโลกผ่านท่าเรือย่างกุ้ง ทำให้มีราคาสูง
2.ราคาน้ำมันถูกรัฐบาลควบคุมราคา เช่นราคาน้ำมันดีเซล ปัจจุบันราคาควบคุมจะเฉลี่ยที่ลิตรละ 18 บาท แต่ราคาซื้อขายจากต่างประเทศวันนี้ ประมาณ 26.50 บาท

ที่ผ่านมารัฐจะให้ปั๊มแจ้งยอดจำหน่วยน้ำมันในแต่ละวัน เพื่อควบคุมไม่ให้น้ำมันตกไปถึงกลุ่มต่อต้าน รวมทั้งเพื่อเก็บภาษีได้ถูกต้อง แต่ปั๊มจะแจ้งยอดขายเพียงส่วนหนึ่ง เพื่อที่จะไม่ต้องเสียภาษีประมาณร้อยละ 9 รวมทั้งเมื่อสั่งซื้อน้ำมันจากต่างประเทศจะสั่งซื้อมาเต็มจำนวน แต่แจ้งยอดสั่งซื้อเพียงครึ่ง เพื่อไม่ต้องเสียภาษีโดยมีเจ้าหน้าที่รัฐรู้เห็น

ทำให้ปัจจุบันจะภาพที่เห็นคนแห่ซื้อน้ำมัน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นปั๊มน้ำมันที่ถูกต้อง ที่ต้องขายในราคาควบคุม แต่น้ำมันส่วนนี้จะมีน้อยตามยอดที่แจ้งกับเจ้าหน้าที่รัฐ ขณะเดียวกันปั๊มน้ำมันที่ไม่ถูกต้องจะขายน้ำมันที่เข้ามาไม่ถูกต้อง ในราคาแพงตามตลาด แต่จะเป็นลักษณะแอบขาย

ในส่วนของการค้าระหว่างประเทศ นายทวีวิทย์ ดิบือแฮ ผู้ประกอบการค้าชายแดน ห้วยต้นนุ่น อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ระบุว่า แม้การค้าขายระหว่างพ่อค้าไทยกับพ่อค้าเมียนมาจะยังไม่หยุดชะงัก แต่ปริมาณการค้าก็ยังจำกัดเฉพาะเขตชายแดน เนื่องจากในพื้นที่ชั้นในยังมีการสู้รบหนัก และ เส้นทางคมนาคมค่อนข้างลำบากเพราะอยู่ในช่วงหน้าฝน

อีกรายเป็นผู้ประกอบการค้าชายแดนด้านอำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ราคาสินค้าในเมียนมาแพงขึ้น เนื่องจากฝ่ายต่อต้านแต่ละกลุ่ม มีการตั้งกลุ่มใหม่ขึ้นมาปกครองพื้นที่ยึดครอง และการสู้รบที่ยังเกิดขึ้น ทำให้ชาวบ้านหลบหนีออกจากพื้นที่ แม้ปัจจุบันจะสามารถส่งสินค้าออกไปเมียนมาได้ แต่มีจำนวนลง เนื่องจากผู้บริโภคไม่มากนัก ส่วนน้ำมันเชื้อเพลิงที่ส่งออกจากไทย มีไม่มากนัก เพราะส่วนใหญ่นำไปใช้กับเหมืองแร่ แต่ต้องเสียค่าผ่านทางให้กลุ่มติดอาวุธหลายแห่ง ทำให้น้ำมันแพงกว่าประเทศไทย 2-3 เท่า

ขณะที่นายประเสริฐ จึงกิจรุงโรจน์ ประธานอาวุโสหอการค้าจังหวัดตาก ระบุว่า ปัญหาเงินจ๊าดอ่อนค่า ส่งผลให้สินค้าในเมียนมามีราคาแพงขึ้น ทำให้ชาวเมียนมาเดือดร้อนหนัก ขณะที่เส้นทางส่งสินค้าจากอำเภอแม่สอด ไปยังเมืองย่างกุ้ง ที่เสียหายจากการทำลายสะพานไปก่อนหน้านี้ แต่เส้นทางเลี่ยงเสียหายจากฝนตกหนัก ทำให้มูลค่าการค้าด้านอำเภอแม่สอด ลดลงกว่าร้อยละ 50 จึงมีความพยายามเร่งรัดการซ่อมแซมสะพาน แต่ยังมีอุปสรรคด้านความปลอดภัย ซึ่งทุกฝ่ายกำลังเร่งหาทางออกร่วมกัน

ประเสริฐ จึงกิจรุงโรจน์ ประธานอาวุโสหอการค้าจังหวัดตาก

ประเสริฐ จึงกิจรุงโรจน์ ประธานอาวุโสหอการค้าจังหวัดตาก

ประเสริฐ จึงกิจรุงโรจน์ ประธานอาวุโสหอการค้าจังหวัดตาก

ในส่วนของ ด่านพรมแดนแม่สาย แห่งที่ 2 อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นด่านหลักในการนำเข้าและส่งออกสินค้าระหว่างประเทศไทยกับประเทศเมียนมา ยังคงคลาคล่ำไปด้วยรถยนต์บรรทุกหกล้อและรถบรรทุกสิบล้อ เข้าคิวรอทำพิธีการเพื่อนำสินค้าออกไปยังจำหน่ายยังประเทศเมียนมากันอย่างคึกคัก

เจ้าหน้าที่บอกว่า ความไม่สงบในประเทศเมียนมาและค่าเงินจ้าดที่อ่อนตัวลง จากเดิม 10,000 จ้าด แลกเงินไทยได้ประมาณ 80 บาท เหลือกว่า 50 กว่าบาท ได้ส่งผลกระทบต่อการค้าชายแดนในทุกด่าน แต่พื้นที่ทางด้านด่านแม่สาย มีความโชคดีที่ความไม่สงบไม่เกิดใกล้พื้นที่ อยู่ไกลทางตอนเหนือของรัฐฉาน แม้มูลค่าการค้ายังเทียบกับปีก่อนๆ ไม่ได้ แต่มูลค่าการค้ารวมยังปกติและได้ดุลการค้ากว่าหมื่นล้านบาท

ส่วนการขอส่งออกน้ำมันเชื้อเพลิงลดลงเล็กน้อยแต่ยังไม่ถึงขึ้นน่าวิตก ส่วนหนึ่งอาจจากปัญหาเส้นทางคมนาคมในประเทศเมียนมาลำบาก และบางช่วงมีความไม่สงบ ทำให้การขนส่งลำบาก

รายงาน : ข่าวภาคเหนือ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง