พม.จัดระเบียบขอทาน ลุยจับ-ส่งตรวจ DNA ก่อนคุมตัว

สังคม
1 ก.ย. 67
19:39
256
Logo Thai PBS
พม.จัดระเบียบขอทาน ลุยจับ-ส่งตรวจ DNA ก่อนคุมตัว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“วราวุธ” ชี้จัดระเบียบขอทานเป็นงานใช้เวลา ให้กำลังใจ ศรส. - ตร. เผย เมื่อดึกที่ผ่านมา จับกุมขอทานแม่ลูกต่างชาติ ที่ BTS นานา ส่งตัวเข้าคุ้มครอง

วันนี้ (1 ก.ย.2567) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยว่า ตามที่ตนได้มอบนโยบายให้ศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) เป็นศูนย์กลาง ในการเร่งรัดจัดการในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนทั่วประเทศ ที่ประสบปัญหาความเดือดร้อนทางสังคม และส่งทีมปฏิบัติการหน่วยเคลื่อนที่เร็วลงพื้นที่ ช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

ในวันนี้ ได้รับรายงานจากศรส.กระทรวง พม. ว่า เมื่อวันที่ 31 ส.ค.เวลา 21.00 น. รับแจ้งพบขอทานแม่ลูกบริเวณสถานีรถไฟฟ้า BTS นานา ซึ่งศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งกรุงเทพมหานคร ได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ลุมพินี เพื่อลงพื้นที่ตรวจสอบเบื้องต้นที่บริเวณดังกล่าว และใกล้เคียง

พบว่า มีขอทานแม่ลูก 2 คู่ จำนวน 4 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เชิญตัวมาที่ สน.ลุมพินี และได้แจ้งกับศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่กรุงเทพมหานคร เพื่อดำเนินการคัดกรอง ตาม พ.ร.บ.ควบคุมการขอทาน พ.ศ.2559

นายวราวุธ กล่าวว่า ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งกรุงเทพมหานคร ได้ตรวจสอบและคัดกรอง พบว่า ขอทานคู่แม่ลูก 2 คู่ เป็นชาวกัมพูชา และหลบหนีเข้าเมืองมาโดยผิดกฎหมาย ซึ่งขอทานคู่แรกเป็นหญิงอายุ 26 ปี ได้พาเด็ก อายุ 6 ปี และ 4 เดือน มานั่งขอทาน ส่วนคู่ที่สองเป็นหญิงอายุ 28 ปี มากับเด็กอายุ 1 ปี จนท.ได้ทำบันทึกจับกุม และเปรียบเทียบปรับ

พร้อมทั้งได้ดำเนินการส่งตัวเข้ารับการคุ้มครอง ที่สถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งนนทบุรี เพื่อรอตรวจพิสูจน์ความสัมพันธ์ทางสายโลหิต (DNA) ของแม่ลูกทั้งสองคู่ต่อไป

นอกจากกรณีนี้ ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งกรุงเทพมหานคร มีแผนการจัดระเบียบผู้ทำการขอทานในพื้นที่กรุงเทพมหานครอย่างต่อเนื่อง โดยบูรณาการร่วมกับสถานีตำรวจนครบาลในพื้นที่ และสำนักงานเขตกรุงเทพมหานครทั้ง 50 เขต เพื่อกวดขันและป้องกันไม่ให้มีผู้ทำการขอทาน

“ขอเป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ พม. และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติหน้าที่ ถึงแม้ว่าภารกิจการจัดระเบียบขอทาน จะเป็นงานที่ใช้เวลาเป็นอย่างมาก จนบางครั้งเหมือนไม่เห็นความก้าวหน้าในการแก้ไขปัญหา ด้วยข้อจำกัดของกฎหมาย แต่เพื่อความเป็นระเบียบของสังคม ขอเป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ทุก ๆ คน ในการปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่” นายวราวุธ กล่าว

อ่านข่าว : หมอกควัน-ไฟป่าเหนือ โจทย์ใหญ่ "รัฐบาลแพทองธาร"

ปลุกผี "แก่งเสือเต้น" 30 ปี แก้น้ำท่วมสุโขทัย

ให้กำลังใจ “เจ ภูธเรศ” วีลแชร์คว่ำ 5 ม.ก่อนเข้าเส้นชัยพลาดเหรียญ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง