รู้จักพี่ต่อ "เฉลิมชัย ศรีอ่อน" คำไหน (ไม่ใช่) คำนั้น

การเมือง
4 ก.ย. 67
09:00
1,792
Logo Thai PBS
 รู้จักพี่ต่อ "เฉลิมชัย ศรีอ่อน" คำไหน (ไม่ใช่) คำนั้น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผมประกาศไว้ชัดเจนแล้ว รอบนี้ถ้าพรรคประชาธิปัตย์ได้ต่ำกว่า 52 ที่ ผมเลิกเล่นการเมืองทั้งชีวิต เลิกเล่นนะ ไม่ใช่หยุดเล่น เลิกคือหันหลังเดินออกไปเลย

ลืมหรือแกล้ง เป็นคำถามที่ถูกทวงถามดัง ๆ กับ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ซึ่งเคยประกาศไว้ในช่วงการหาเสียงเลือกตั้ง เมื่อปีช่วงเดือน ส.ค.2565 ที่ จ.สงขลา ในช่วงที่ยังนั่งตำแหน่งเลขาพรรคประชาธิปัตย์ และผลการเลือกตั้งในเดือน พ.ค.2566 ประชาธิปัตย์ได้ สส.เพียง 25 คน

ทำให้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แสดงสปิริตความรับผิดชอบต่อผลการเลือกตั้งด้วยการ "ลาออก" จากหัวหน้าพรรคทันที

แต่การเลือกหัวหน้าพรรคสีฟ้า ก็ยังมีปัญหาต้องเลื่อนถึง 2 ครั้ง และใช้เวลาถึง 7 เดือน กระทั่งในเดือน ธ.ค.2566 ชื่อของเฉลิมชัย กลับมาอยู่ในความสนใจอีกครั้ง เมื่อได้รับเลือกตั้งให้นั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คนที่ 9 พร้อมกับคำถามความตระบัดสัตย์เรื่องการวางมือทางการเมืองที่ไม่มีอยู่จริง

เฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

เฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

เฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

กระแสทวงวางมือทางการเมือง ยิ่งแรงขึ้น เมื่อนายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นำขันหมากมาสู่ขอพรรคประชาธิปัตย์ให้เข้าร่วม "รัฐบาลแพทองธาร" ของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 และช่วงดึกของคืนวันที่ 28 ส.ค. มติของคณะกรรมการบริหารพรรคแถลงส่งชื่อ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรค นายเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรค

อ่านข่าว "เฉลิมชัย" เข้าที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ รอขันหมากจาก "เพื่อไทย"

ในฐานะคนไทยคนหนึ่ง นักการเมืองคนหนึ่ง อยากให้ประเทศเดินไปข้างหน้า วันนี้ไม่ว่าจะอยู่สถานะไหน บทบาทใด ทุกฝ่ายต้องพร้อมทำงาน ร่วมมือกันแก้ปัญหา ทำให้ประเทศดีขึ้นให้ได้

เฉลิมชัย บอกภายประชุมกรรมการบริหารพรรค เมื่อวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา และความชัดเจนในรายชื่อ ครม.แพทองธาร ที่อยู่ระหว่างการนำทูลเกล้าฯ เฉลิมชัย ถูกวางให้นั่งเก้าอี้ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) แทน "บิ๊กป๊อด" พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ น้องชายของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่ถูกถอดจากพรรคร่วมรัฐบาล เศรษฐา ทวีสิน

อ่านข่าว ปชป.มติ 34:4 ร่วมรัฐบาลเพื่อไทย ส่ง "เฉลิมชัย-เดชอิศม์" นั่ง รมต.   

พี่ต่อบนเส้นทางการเมืองกว่า 30 ปี 

เฉลิมชัย เกิดเมื่อวันที่ 7 มี.ค.2508 เป็นคนสามร้อยยอด อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ คนส่วนใหญ่มักเรียก "พี่ต่อ" และเป็นเจ้าของวลี "คำไหน-คำนั้น" เริ่มต้นเส้นทางการเมืองด้วยการเป็นสมาชิกสภาจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ (ส.จ.) เป็นเวลา 10 ปี (พ.ศ.2533-2543) เป็นประธานสภาจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ (พ.ศ.2538-2540)

เขาดำรงตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดูแลพื้นที่ภาคกลาง ต่อมาในการปรับ ครม. รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เฉลิมชัยได้รับตำแหน่ง รมว.แรงงาน แทน นายไพฑูรย์ แก้วทอง เมื่อปี 2553 

ช่วงนั้น เฉลิมชัย ร่วมกันช่วยหาเสียง พร้อมกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และ นายนราพัฒน์ แก้วทอง ต่อมาในปี 2562 เขาลงสมัครรับเลือกตั้งในพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ในการเลือกตั้งทั่วไป แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง เพราะแพ้ให้กับ พรเทพ วิสุทธิ์วัฒนศักดิ์ จากพรรคเพื่อไทย ไปเพียง 106 คะแนน

แต่ในการเลือกตั้งครั้งนั้น พรรคประชาธิปัตย์ ก็ไม่สามารถชนะการเลือกตั้งดั่งที่ประกาศไว้ได้ นายอภิสิทธิ์ ในฐานะหัวหน้าพรรค จึงประกาศลาออกรับผิดชอบต่อผลคะแนน ทำให้คณะกรรมการบริหารพรรคต้องพ้นจากตำแหน่งทั้งคณะ

การประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคปชป.มีมติร่วมรัฐบาลแพทองธาร

การประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคปชป.มีมติร่วมรัฐบาลแพทองธาร

การประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคปชป.มีมติร่วมรัฐบาลแพทองธาร

หลังจากนั้นวันที่ 15 พ.ค.ในปีเดียวกัน สมาชิกพรรคก็ได้ลงมติให้ "เฉลิมชัย" ดำรงตำแหน่งเลขาธิการของพรรค ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เฉลิมชัย ได้รับแต่งตั้งเป็น รมว.เกษตรและสหกรณ์ และเป็นกรรมการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด และประธานกรรมการในคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร

หลังจากพ้นตำแหน่ง รมว.เกษตรและสหกรณ์ เมื่อวันที่ 5 ก.ย.2566 เฉลิมชัย แจงบัญชีทรัพย์สินพร้อมคู่สมรส มีทรัพย์สินรวม 102 ล้านบาท และมีหนี้สิน 10.5 ล้านบาท

ส่วนเฉลิมชัย มีทรัพย์สิน 43 ล้านบาท และหนี้สินเป็นเงินกู้จากพี่สาว 10 ล้านบาท ขณะที่คู่สมรสมีทรัพย์สิน 59 ล้านบาท และ หนี้สิน 530,001 บาท

กับดักที่ดิน ภ.บ.ท.5-หมูเถื่อน

การเข้าร่วมรัฐบาลแพทองธาร ของเฉลิมชัย ในก้าวแรกอาจต้องสะดุดด้วยคุณสมบัติด้านจริยธรรม เนื่องจากยังมีประเด็นการถือครองที่ดิน ภ.บ.ท.5 เนื้อที่ 120 ไร่ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในสมัยรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ 

เฉลิมชัย มีชื่อถือครองที่ดินพื้นที่ ภ.บ.ท.5 มูลค่า 3.6 ล้านบาท ซึ่งเป็นข้อมูลตามที่ปรากฏในบัญชีแสดงรายการทรัพย์สิน และหนี้สินต่อ ป.ป.ช. กรณีเข้ารับตำแหน่ง สส. เมื่อ 22 ม.ค.2551

แต่ในการยื่นบัญชีฯ กรณีเข้ารับตำแหน่ง รมว.แรงงาน เมื่อ 7 มิ.ย.2553 และการเข้ารับตำแหน่งในทางการเมืองครั้งต่อมา ไม่ปรากฏว่าว่าแจ้งถือครองที่ดิน ภ.บ.ท.

รวมทั้งประเด็นร้อนที่เคยตามหลอน เฉลิมชัยในปม "หมูเถื่อน" ที่เขาเคยยืนยันความบริสุทธิ์ หลังถูกโยงว่า เป็นพี่น้องต่างมารดากับ "เฮียก้าว" หรือ "หลี่ เซิ่งเจียว" อดีตนายกสมาคมการค้าแลกเปลี่ยนเศรษฐกิจไทยเอเชีย

"ผมไม่ได้ปฏิเสธการเป็นญาติ แต่ปฏิเสธว่า ผมกับนายหลี่ ไม่ได้เป็นลูกพ่อเดียวกัน ซึ่งการบิดเบือนเรื่องนี้ เพื่อต้องการโยงให้ผมใกล้ชิดกับนายหลี่ที่สุด ทั้งที่ความเป็นจริงแล้ว พ่อของผมมาอยู่เมืองไทย 80 กว่าปีและไม่เคยกลับไปจีนอีกเลย"

ภานุเดช เกิดมะลิ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร

ภานุเดช เกิดมะลิ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร

ภานุเดช เกิดมะลิ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร

ขอคนที่ "ใช่" นั่งเก้าอี้ รมว.ทส. 

การบ้านข้อแรกคือต้องหาคนที่ใช่ มีแอกชันและทำหน้าที่ขับเคลื่อนงานของ ทส.ไม่ใช่เอาใครก็ได้มานั่ง

สอดคล้องกับความเห็นของ ภานุเดช เกิดมะลิ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ที่ยอมรับว่ายังมีความกังวลต่อการตั้งคนมาคุม ทส. เนื่องจากปัญหาทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องใหญ่ ต้องหาคนที่เข้าใจสิ่งแวดล้อม และทำงานเป็น รวมทั้งต้องไม่เข้ามาเพื่อแบ่งเค้กนโยบายเพื่อให้ผลประโยชน์กับใคร 

ภานุเดช ยอมรับว่ายังมีข้อกังวลพยายามที่จะเพิกถอนพื้นที่ป่า เพื่อเอาไปจัดสรรพื้นที่ให้กับ ส.ป.ก.ในรัฐบาลชุดก่อน เพราะพรรคเพื่อไทย และพลังประชารัฐ เคยผลักดันเรื่องนี้มา และแนวทางนี้พรรคประชาธิปัตย์ เคยทำเรื่อง ส.ป.ก.4-01 มาก่อน

ถ้าแนวนโยบายนี้เรื่องเพิกถอนที่ดินถูกบรรจุใน ครม.ชุดนี้ด้วย โอกาสที่พื้นที่ป่าจะหายไปแน่นอน 

ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ตั้งข้อสังเกตตรวจสอบการครอบครองที่ดิน ภบท.5 ของนายเฉลิมชัย โดยมองว่าคนที่นั่งเก้าอี้ รมว.ทส. ต้องเคลียร์ประเด็นนี้ต่อสังคม โดยเฉพาะการถือครองที่ดินของรัฐ เพราะการนโยบายมีผลต่อการสูญเสียป่าและเพิกถอนป่าจะกลายเป็นประโยชน์ทับซ้อน

การประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคปชป.มีมติร่วมรัฐบาลแพทองธาร

การประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคปชป.มีมติร่วมรัฐบาลแพทองธาร

การประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคปชป.มีมติร่วมรัฐบาลแพทองธาร

เคยผ่านงานอะไรบ้าง 

  • 2533-2543 สมาชิกสภาจังหวัดประจวบคีรีขันธ์
  • 2538 - 2540 ประธานสภาจังหวัดประจวบคีรีขันธ์
  • 2544, 2548, 2550, 2554 สส.ประจวบคีรีขันธ์
  • 2553 รมว.แรงงาน
  • 2550-2554 รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์
  • 2554 -13 ธ.ค.2556 เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์
  • 17 ก.ค.2562 -5 ก.ย.2566 รมว.เกษตรและสหกรณ์
  • 15 พ.ค.2562-2566 เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์
  • 9 ธ.ค.2566-ปัจจุบัน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

อ่านข่าว

ส่ง “ภูมิธรรม” คุมกระทรวงปืนใหญ่ เพื่อไทยเปิดหน้าชนเสียงคนค้าน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง