วิป 3 ฝ่ายจ่อถกเวลาอภิปรายนโยบาย "วิสุทธิ์" ขอลดเวลาฝ่ายค้าน

การเมือง
8 ก.ย. 67
11:45
232
Logo Thai PBS
วิป 3 ฝ่ายจ่อถกเวลาอภิปรายนโยบาย "วิสุทธิ์" ขอลดเวลาฝ่ายค้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประธานวิปรัฐบาลจ่อถกวิป 3 ฝ่ายจัดสรรเวลาอภิปรายนโยบาย "รัฐบาลแพทองธาร" หวังลดเวลาจากเดิม เตือนฝ่ายค้านอภิปรายนโยบายไม่ใช่ควบอภิปรายไม่ไว้วางใจ

วันนี้ (8 ก.ย.2567) นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยว่า ในวันที่ 9 ก.ย.จะมีการประชุมวิป 3 ฝ่ายคือ ฝ่ายรัฐบาล วิปฝ่ายค้านและวิปวุฒิสภา ในเวลา 10.00 น. เพื่อหารือกรอบเวลาการอภิปรายการแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งจะประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 12-13 ก.ย.นี้

ประธานวิปรัฐบาล คาดหวังว่าจะหารือเวลาอภิปรายลดลง จากเดิมที่เคยได้ 31 ชั่วโมงในการอภิปราย 2 วัน ด้วยเห็นว่าเป็นระยะเวลาที่นานไป เพราะส่วนใหญ่เป็นนโยบายเดิมที่สานต่อจากรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน แม้จะมีเรื่องใหม่บ้างก็ตาม โดยจะเจรจาปรับลดเวลาอภิปรายเพื่อให้คณะรัฐมนตรีเข้าปฎิบัติหน้าที่โดยเร็ว ซึ่งเชื่อว่าจะได้รับความร่วมมือจากฝ่ายค้านและวุฒิสภา

ที่เคยเจรจากับฝ่ายค้านไปบ้างแล้วอาจจะปรับลงมา จากที่เคยได้ 14 ชั่วโมงอาจจะปรับเป็น 10 ชั่วโมงหรือ 12 ชั่วโมง เพื่อเร่งรัดการแถลงนโยบาย ให้เสร็จสิ้นและรัฐมนตรีจะได้มีเวลาไปดูแลปัญหาน้ำท่วมที่เกิดขึ้นในขณะนี้

นายวิสุทธิ์ กล่าวอีกว่า การประชุมทั้ง 2 วันจะเริ่มเวลา 09.00 น. ซึ่งหลังจากที่ตกลงเวลาได้ในวันที่ 9 ก.ย.ก็จะแบ่งเวลาให้ 3 ฝ่ายอย่างเหมาะสม โดยเชื่อมั่นว่าจะได้รับความร่วมมืออย่างดีจากฝ่ายค้าน

เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านตั้งเป้าการอภิปรายครั้งนี้ว่าจะดุเดือดและเข้มข้นนั้น ประธานวิปรัฐบาล ระบุว่า ไม่มีดุเดือด เพราะครั้งนี้เป็นการอภิปรายแถลงนโยบาย ไม่ใช่การอภิปรายงบประมาณ หรือการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งจะอภิปรายนโยบายควบการอภิปรายไม่ไว้วางใจไม่ได้ เพราะเป็นคนละส่วนกัน

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านจะทวงสัญญาช่วงเลือกตั้งและตรวจการบ้าน 1 ปี นายวิสุทธิ์ ระบุว่า 1 ปีถ้าทำได้หมดก็เป็นเรื่องประหลาด เพราะตอนเข้ามางบปี 2567 ขณะนี้ก็ยังอยู่ระหว่างการจัดซื้อจัดจ้าง และทุกคนก็ทราบว่าเป็นงบประมาณที่รัฐบาลเก่าตั้งไว้ ส่วนงบประมาณปี 2568 กำลังผ่านเข้าไปยังวุฒิสภา ถ้า 1 ปีทำครบสัญญาทุกอย่างก็แปลกประหลาด ซึ่งยังมีเวลาเหลืออีก 3 ปี

พร้อมยืนยันว่า ทุกคนทำงานอย่างเต็มที่ ไม่น่ากังวล และมองว่าเป็นธรรมดาของฝ่ายค้านที่จะมีหน้าที่อภิปรายติเตียน ส่วนรัฐบาลมีหน้าที่ชี้แจง พร้อมระบุว่าเอกสารเกี่ยวกับนโยบายของรัฐบาลที่จะแถลงคาดว่าจะถึงสมาชิกในวันที่ 9-10 ก.ย.นี้ แต่ขณะนี้มีไฟล์เอกสารเผยแพร่ออกมาแล้ว คาดว่าสมาชิกรัฐสภาจะได้รับทราบและศึกษาในเบื้องต้นแล้ว

อ่านข่าว

เปิด 10 นโยบายเร่งด่วน "รัฐบาลแพทองธาร" ดิจิทัลวอลเล็ต-ลดราคาพลังงาน

นายกฯ พร้อมทำงานเพื่อประเทศ เดินหน้านโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ

“สนธิญา” ร้องสอบจริยธรรมนายกฯ ตั้ง “เฉลิมชัย-เดชอิศม์” เป็น รมต.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง