มูลนิธิสัตว์-โซเชียล ร้องหยุด "ฆ่าหมาบูชาผี"

อาชญากรรม
8 ก.ย. 67
18:17
485
Logo Thai PBS
มูลนิธิสัตว์-โซเชียล ร้องหยุด "ฆ่าหมาบูชาผี"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มูลนิธิ The Hope Thailand และโซเชียล เรียกร้องหยุดความเชื่อฆ่าสุนัขบูชาผี ชี้ผิดทารุณกรรมสัตว์ พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่หมู่บ้านแห่งหนึ่ง จ.น่าน ล่าสุดเลื่อนการจัดพิธีแล้ว

จากกรณีชายคนหนึ่งโพสต์ข้อความบอกเล่าว่าในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง จ.น่าน มีความเชื่อในการฆ่าสุนัขเพื่อบูชาผี โดยจะจัดขึ้นในวันนี้ (8 ก.ย.2567) ซึ่งมีชาวโซเชียลจำนวนมากแสดงความคิดเห็นและวิพากษ์วิจารณ์กรณีนี้

ต่อมามูลนิธิ The Hope Thailand ประสานผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกองสวัสดิภาพสัตว์ กรมปศุสัตว์ จังหวัดน่าน และปศุสัตว์จังหวัดน่าน

นายพีระบุญ เจริญวัย ประธานมูลนิธิและองค์กรสวัสดิภาพสัตว์ The Hope Thailand เปิดเผยว่า ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาร่วมกัน รวมทั้งทำความเข้าใจเบื้องต้นกับผู้ใหญ่บ้าน ว่า การกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่ายผิดกฎหมายทารุณกรรมสัตว์ ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ ปศุสัตว์จังหวัดน่าน ได้ลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการหมู่บ้าน ผู้อาวุโสหมู่บ้าน ซึ่งผู้ใหญ่บ้าน ยืนยันว่า จะเลื่อนการจัดพิธีกรรมดังกล่าวไปก่อน

นายพีระบุญ ระบุว่า ตนเองได้ให้กำลังใจผู้โพสต์ และเตรียมลงพื้นที่ในวันที่ 10-11 ก.ย.นี้ เพื่อติดป้ายประชาสัมพันธ์ชี้แจงในจุดต่าง ๆ ว่าการกระทำนี้อาจเข้าข่ายทารุณกรรมสัตว์ เบื้องต้นได้ประสานกับนายกฤชเพชร เพชระบูรณิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ซึ่งได้มอบหมายให้นายอำเภอสองแคว ลงพื้นที่สร้างความเข้าใจกับชาวบ้านอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (9 ก.ย.2567) เพื่อไม่ให้เกิดข้อขัดแย้งของคนในหมู่บ้าน

ต้องการให้ยกเลิกพิธีนี้ถาวร ไม่ใช่แค่เลื่อนออกไปแบบไม่มีกำหนด เพราะการบูชาผีต้องไม่เบียดเบียนผู้อื่น
ข่าวที่เกี่ยวข้อง