ดูได้ด้วยตาเปล่า! NARIT เผยภาพ "ดาวเสาร์" ใกล้โลกสุดในรอบปี

Logo Thai PBS
ดูได้ด้วยตาเปล่า! NARIT เผยภาพ "ดาวเสาร์" ใกล้โลกสุดในรอบปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เมื่อวานนี้ (8 ก.ย.2567) เป็นวันที่ "ดาวเสาร์" โคจรมาอยู่ใกล้โลกที่สุดในรอบปี หลายพื้นที่สามารถมองเห็นวงแหวนดาวเสาร์ผ่านกล้องโทรทรรศน์ได้อย่างชัดเจน

ภาพของดาวเสาร์ ที่ถ่ายจากกล้องโทรศัพท์มือถือ บริเวณหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จ.นครราชสีมา สามารถมองเห็นวงแหวนได้อย่างชัดเจน โดยที่ไม่ต้องใช้กล้องดูดาว

เมื่อวันที่ 8 ก.ย.2567 สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ได้จัดกิจกรรม Live ชมดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปีผ่านทางเฟซบุ๊ก โดย "ดาวเสาร์" ได้โคจรมาอยู่ตำแหน่งตรงข้ามกับดวงอาทิตย์ ทำให้ดวงอาทิตย์ โลก และดาวเสาร์ เรียงกันในแนวเส้นตรง ส่งผลให้ "มีระยะใกล้โลกที่สุดในรอบปี" มีระยะห่างจากโลกประมาณ 1,295 ล้านกิโลเมตร "ดาวเสาร์" ปรากฏทางทิศตะวันออก หลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า และปรากฏสว่างเด่นชัดตลอดทั้งคืน

"ดาวเสาร์วงแหวนบางเฉียบ" ใกล้โลกสุดในรอบปี

เฟซบุ๊กเพจ NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เปิดเผย ภาพถ่าย "ดาวเสาร์" ในช่วงใกล้โลกที่สุดในรอบปี บันทึกผ่านกล้องโทรทรรศน์ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 0.4 เมตร สังเกตวงแหวนบางได้อย่างชัดเจน หลังจากนี้ ดาวเสาร์จะยังคงปรากฏบนท้องฟ้าไปจนถึงกลางเดือน ก.พ.2568 และวงแหวนจะปรากฏบางลงเรื่อย ๆ

บรรยากาศสังเกตปรากฏการณ์ พื้นที่ส่วนใหญ่ของไทยมีฝนตกและมีเมฆมากจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นยางิ และมรสุมตามฤดูกาล อย่างไรก็ตาม หลายพื้นที่สามารถสังเกตเห็นดาวเสาร์ได้ด้วยตาเปล่า และหากสังเกตดาวเสาร์ผ่านกล้องโทรทรรศน์ จะเห็นวงแหวนปรากฏค่อนข้างบาง เนื่องจากระนาบวงแหวนของดาวเสาร์เอียงทำมุมกับโลกเพียงประมาณ 4 องศา และจากนี้มุมเอียงจะค่อย ๆ ลดลงเรื่อย ๆ

จนกระทั่งวันที่ 24 มี.ค.2568 วงแหวนดาวเสาร์จะมีมุมเอียงน้อยที่สุด จนดูเสมือนไร้วงแหวน (ไม่สามารถสังเกตได้เนื่องจากตรงกับช่วงกลางวัน และจะกลับมาปรากฏเหนือท้องฟ้าเมืองไทยอีกครั้งในช่วงเช้ามืดเดือน เม.ย.2568 เป็นต้นไป) เมื่อมองจากโลกจะเห็นดาวเสาร์ดูเสมือนไร้วงแหวนได้ในทุก ๆ 15 ปี เป็นอีกหนึ่งความน่าสนใจในการชมดาวเสาร์ที่ทำให้เราได้เห็นความสวยงามที่แตกต่างกันไปในแต่ละปี

ที่มา : NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

ที่มา : NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

ผู้ที่พลาดชมดาวเสาร์ในคืนใกล้โลกที่สุดในรอบปี หลังจากนี้ดาวเสาร์จะยังคงปรากฏบนท้องฟ้าสังเกตได้ตั้งแต่หัวค่ำไปจนถึงประมาณกลางเดือน ก.พ.2568 หากคืนใดสภาพอากาศดีจะสามารถสังเกตดาวเสาร์ได้ด้วยตาเปล่า หรือชมผ่านกล้องโทรทรรศน์ได้ทุกคืนวันเสาร์ กับกิจกรรม NARIT Public Night ณ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จ.นครราชสีมา ขอนแก่น ฉะเชิงเทรา และสงขลา และตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป สามารถร่วมกิจกรรมได้ที่อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ทุกแห่งเข้าร่วมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

ปรากฏการณ์ดาวเคราะห์ใกล้โลกครั้งต่อไป คือ "ดาวพฤหัสบดีใกล้โลกที่สุดในรอบปี" ในวันที่ 8 ธ.ค.2567 ตามเวลาประเทศไทย ดาวพฤหัสบดีจะปรากฏสว่างชัดเจน เริ่มสังเกตได้ทางทิศตะวันออก หลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า จนถึงรุ่งเช้าวันถัดไป 

อ่านข่าวอื่น :

ปรากฏการณ์ท้องฟ้า เดือนกันยายน 2567 น่าติดตามและห้ามพลาด

พิธีปิดพาราลิมปิก 2024 ยิ่งใหญ่ ส่งไม้ต่อ "แอลเอ" เจ้าภาพปี 2028

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง