ร่องรอยความเสียหาย "ยางิ" ถล่มเวียดนามเสียชีวิตกว่า 120 คน

ต่างประเทศ
11 ก.ย. 67
07:05
4,171
Logo Thai PBS
ร่องรอยความเสียหาย "ยางิ" ถล่มเวียดนามเสียชีวิตกว่า 120 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ร่องรอยความเสียหายที่ "ยางิ" ทิ้งไว้ในเวียดนาม ทำให้ จนท.สั่งอพยพคนนับหมื่น ทางการเวียดนามประกาศเตือนภัย ปชช.เฝ้าระวังเหตุน้ำท่วมและดินถล่มในหลายพื้นที่ครอบคลุม 18 จังหวัด ขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากภัยพิบัติครั้งนี้เพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 120 คน

วันนี้ (11 ก.ย.2567) ภาพมุมสูงเผยให้เห็นสภาพน้ำท่วมในจังหวัดท้ายเงวียน (Thái Nguyên) ที่กินพื้นที่เป็นวงกว้าง ทำให้อาคารบ้านเรือน โครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงพื้นที่เกษตรกรรมจมอยู่ใต้น้ำแทบทั้งสิ้น ภาพความเสียหายลักษณะนี้เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ทางตอนเหนือของเวียดนาม หลังจากซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิที่อ่อนกำลังลงและสลายตัวไปแล้วยังคงส่งผลให้ฝนตกหนัก เป็นเหตุให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่มตามมาในหลายพื้นที่

ทางการท้องถิ่นจังหวัดเอียนบ๊าย (Yên Bái) เปิดเผยว่า ประชาชนมากกว่า 59,000 คน จำเป็นต้องอพยพไปยังที่ปลอดภัย หลังน้ำเข้าท่วมอาคารบ้านเรือนเกือบ 18,000 หลัง บ้านชั้นเดียวในพื้นที่ประสบภัยใน 2 จังหวัดนี้ ถูกน้ำท่วมเกือบมิดทั้งหลัง ทำให้ประชาชนต้องปีนขึ้นมาบนหลังคาเพื่อรอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่

ส่วนในกรุงฮานอยได้รับความเสียหายหนักเช่นกัน หลังเผชิญน้ำท่วมสูงถึงระดับที่ไม่ได้พบเห็นมาก่อนนับตั้งแต่ปี 2551 ตามคำกล่าวอ้างของเจ้าหน้าที่ระดับสูงในพื้นที่ ขณะที่นักพยากรณ์อากาศเตือนว่าน้ำอาจท่วมเพิ่มอีกในพื้นที่ประวัติศาสตร์ใจกลางเมือง

โดยในเมืองหลวงแห่งนี้ มีต้นไม้ถูกถอนรากถอนโคนหักโค่นมากกว่า 25,000 ต้น ล้มกีดขวางถนนหลายสาย รวมถึงสายหลักที่เชื่อมไปยังใจกลางเมือง ส่งผลให้การจราจรติดขัดอย่างหนัก

ขณะที่เจ้าหน้าที่ในกรุงฮานอยห้ามไม่ให้รถบรรทุกหนักข้ามสะพานข้ามแม่น้ำแดง รวมทั้งระงับการให้บริการรถไฟที่ต้องวิ่งข้ามแม่น้ำ หลังจากระดับน้ำในแม่น้ำเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังเกิดเหตุสะพานขาดในจังหวัดฟู้เถาะ จนทำให้รถตกลงไปเบื้องล่างกว่า 10 คัน

ทางการเวียดนามประกาศเตือนภัยน้ำท่วมและดินถล่มในพื้นที่ชุมชน 401 แห่ง ครอบคลุมพื้นที่ทั้ง 18 จังหวัด ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยระดมกำลังเร่งเข้าช่วยเหลือผู้ที่ตกค้างอยู่ในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม โดยเฉพาะผู้สูงอายุและเด็ก หลังจากผู้ประสบภัย รวมถึงญาติของผู้ประสบภัยโพสต์ขอความช่วยเหลือ รวมถึงอาหารและสิ่งของจำเป็นผ่านสื่อสังคมออนไลน์

ล่าสุด ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากภัยพิบัติครั้งนี้เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 127 คนแล้ว บาดเจ็บอีกไม่ต่ำกว่า 752 คน และสูญหายอีกอย่างน้อย 54 คน

สื่อทางการเวียดนามรายงานด้วยว่าพื้นที่เกษตรกรรมถูกน้ำท่วมเสียหายไปแล้วประมาณ 1,300,000 ไร่ ขณะที่สัตว์ปศุสัตว์ล้มตายไปแล้วไม่ต่ำกว่า 734,000 ตัว

ก่อนหน้านี้ซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิพัดถล่มฟิลิปปินส์และตอนใต้ของจีน ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 24 คน ถือเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดของเอเชียในปีนี้ และรุนแรงที่สุดของเวียดนามในรอบ 30 ปี

อ่านข่าวเพิ่ม :

เร่งช่วย “น้ำท่วมแม่สาย” กลางดึก ติดหลังคา-บ้านชั้น 2

แม่สายน้ำท่วมสูง หลายชีวิตติดค้างในบ้านรอความช่วยเหลือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง