อัปเดต! ดินถล่ม "แม่อาย" ตาย 2 สูญหาย 4 คน

ภัยพิบัติ
11 ก.ย. 67
09:27
1,497
Logo Thai PBS
อัปเดต! ดินถล่ม "แม่อาย" ตาย 2 สูญหาย 4 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อัปเดต! ดินถล่ม 2 จุดอ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ปภ.รายงานพบผู้เสียชีวิตแล้ว 2 คน ผู้สูญหายอีก 4 และบาดเจ็บ 2 คน ระดมเจ้าหน้าที่ค้นหาต่อเนื่องอุปสรรคฝนตกดินยังไหล ชี้น้ำท่วมหนักในรอบ 30 ปี

ความคืบหน้าสถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่มที่บ้านดอยแหลม อ.แม่อาย และอ.ฝาง จ.เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่เร่งให้การช่วยเหลือ และจัดชุดค้นหาผู้สูญหาย 

วันนี้ (11 ก.ย.2567) เจ้าหน้าที่จากสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เชียงใหม่ ระบุว่า ขณะนี้ยังมีการเข้าระดมค้นหาผู้สูญหายจากเหตุดินถล่มอย่างต่อเนื่อง 2 จุดใน อ.แม่อาย ข้อมูลเมื่อเวลา 22.00 น.พบว่าจุดที่ 1 บ้านดอยแหลม อ.แม่อาย สูญหาย 4 คน เสียชีวิต 1 คน และจุดที่ 2 เส้นทางไปบ้านหล่ายอาย บริเวณอ่างเก็บน้ำ บาดเจ็บ 2 คน และเสียชีวิต 1 คน

ทั้งนี้ผู้สูญหาย 4 คน มีข้อมูลระบุว่ามีทั้งผู้ใหญ่บ้านหมู่บ้านดอยแหลม และเด็กหญิง อายุ 5 เดือน รวมทั้งเด็กชาย อายุ 4 ปี 

ขณะที่เจ้าหน้าที่ พร้อมนำเครื่องจักรเข้าเปิดเส้นทางบริเวณถนนหมายเลข 1314 และดินถล่มที่ทำให้การเข้าค้นหาเป็นไปด้วยความยากลำบาก ประกอบกับยังมีฝนตกลงมาต่อเนื่อง

อ่านข่าว รวมเบอร์ติดต่อ "ขอความช่วยเหลือ-แจ้งเหตุ" น้ำท่วม จ.เชียงราย

เจ้าหน้าที่ยังเข้าค้นหาผู้สูญหายจากดินถล่มแม่อายอีก 4 คน

เจ้าหน้าที่ยังเข้าค้นหาผู้สูญหายจากดินถล่มแม่อายอีก 4 คน

เจ้าหน้าที่ยังเข้าค้นหาผู้สูญหายจากดินถล่มแม่อายอีก 4 คน

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ สั่งการให้หน่วยงานในพื้นที่จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉิน ณ อบต.ดอยลาง และศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อำเภอแม่อาย ณ กองร้อยอาสา รักษาดินแดนอำเภอแม่อาย เพื่อเป็นศูนย์กลางในการประสานการปฏิบัติงานในการเร่งเข้าให้ความช่วยเหลือและค้นหาผู้ประสบเหตุในพื้นที่

พร้อมกับแจ้งเตือนทุกอำเภอเฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์ น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่งอย่างใกล้ชิด เตรียมความพร้อม เครื่องมืออุปกรณ์ เครื่องจักรกล ยุทโธปกรณ์ กำลังพลพร้อมให้ความช่วยเหลือทันทีตลอด 24 ชั่วโมง เมื่อได้รับการร้องขอ

อ่านข่าว ดินถล่มแม่อาย เสียชีวิต 1 สูญหาย 4 คน

ภาพมุมสูงน้ำท่วมแม่อายในรอบ 30 ปี

เพจสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ เปิดภาพมุมสูงน้ำท่วม อำเภอแม่อาย ในรอบ 30 ปี โดยระบุว่า อ.แม่อาย ได้รายงานสถานการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่ ส่งผลให้เกิดเหตุน้ำหลากท่วมถนนทางหลวงในพื้นที่ หมู่ที่ 4 และหมู่ที่ 5 ตั้งแต่หน้าสำนักงานเกษตรอำเภอแม่อายถึงสะพานลำน้ำอาย

ขณะนี้รถสามารถสัญจรได้หนึ่งช่องทาง และปัจจุบันกองร้อยอาสารักษาดินแดนอำเภอแม่อายที่ 5 เทศบาลตำบลแม่อาย ชุดกู้ชีพกู้ภัยทิวา และชุด อปพร. บ้านใหม่ปู่แช่ ม.4 อยู่ระหว่างการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรเเก่ผู้สัญจร ขอให้ประชาชนที่สัญจรผ่านเส้นทางดังกล่าว สัญจรไป-มาด้วยความระมัดระมัง โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอยู่ระหว่างการสำรวจตรวจสอบเพื่อให้ความช่วยเหลือต่อไป

อ่านข่าว ร่องรอยความเสียหาย "ยางิ" ถล่มเวียดนามเสียชีวิตกว่า 120 คน

แจกกระสอบทรายกั้นน้ำท่วม 

ขณะที่เทศบาลเทศบาลตำบลแม่อาย จ.เชียงใหม่ แจ้งประชาชนท่านใดต้องการกระสอบทราย มารับกระสอบใส่ทรายได้ที่ศูนย์บัญชาการ (ขัวแม่อาย) ส่วนกองทรายจะอยู่บริเวณฌาปณสถาน บ้านใหม่ปูแช่ หมู่บ้านไหนต้องการใช้เพื่อป้องกันและบรรเทาปัญหาน้ำท่วม ติดต่อได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

แม่สาย-แม่ฟ้าหลวง น้ำยังสูง

ขณะที่ ประชาชนใน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ยังรอการเข้าช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลังติดอยู่ในบ้านเรือนเนื่องจากกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวแรงและขึ้นสูงอย่างรวดเร็ว หลายคนอพยพไม่ทัน ต้องหนีขึ้นไปอยู่ที่สูง บางคนไปอยู่หลังคา ท่ามกลางการ่วยเหลือที่เป็นไปอย่างยากลำบาก

ไม่ใช่แค่ที่ อ.แม่สาย ในพื้นที่ อ.แม่ฟ้าหลวงที่ติดกัน ฝนตกหนักน้ำป่าไหลหลาก ทำให้สะพานแม่น้ำคำบ้านสามัคคีใหม่หมู่ 13  ต.แม่ฟ้าหลวง อ.แม่ฟ้าหลวงถูกตัดขาด รถทุกชนิดสัญจรไม่ได้

เส้นทางดอยตุงสายเก่า โค้งจากบ้านขาแหย่งพัฒนา ก่อนถึงกองรักษาการณ์ทหาร มีการควรหลีกเลี่ยงถนนทรุดตัว

เส้นทางดอยตุงสายเก่า โค้งจากบ้านขาแหย่งพัฒนา ก่อนถึงกองรักษาการณ์ทหาร มีการควรหลีกเลี่ยงถนนทรุดตัว

เส้นทางดอยตุงสายเก่า โค้งจากบ้านขาแหย่งพัฒนา ก่อนถึงกองรักษาการณ์ทหาร มีการควรหลีกเลี่ยงถนนทรุดตัว

นอกจากนี้ยังพบว่าเส้นทางดอยตุงสายเก่า โค้งจากบ้านขาแหย่งพัฒนา ก่อนถึงกองรักษาการณ์ทหาร มีการควรหลีกเลี่ยงถนนทรุดตัว

ขณะเดียวกัน น้ำเริ่มท่วมใน อ.เมือง จ.เชียงราย พื้นที่กลางเมืองเชียงรายห้าแยกพ่อขุน เทศบาลนครเชียงรายทำให้การสัญจรในตัวเมืองเริ่มลำบาก ขณะที่ โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย ต. ริมกก อ.เมือง ซึ่งอยู่ใกล้กับแม่น้ำกก ประกาศแจ้งหยุดเรียน 1 วัน หรือ จนกว่าสถานการณ์น้ำจะคลี่คลาย 11 ก.ย.นี้

อ่านข่าว

ปภ.เชียงราย เผย อ.แม่สาย น้ำท่วม 2 ตำบล 5 หมู่บ้าน - เร่งช่วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง