“วราวุธ” สั่ง พม.จังหวัดริมน้ำโขงรับมือน้ำท่วม

ภัยพิบัติ
15 ก.ย. 67
10:57
139
Logo Thai PBS
“วราวุธ” สั่ง พม.จังหวัดริมน้ำโขงรับมือน้ำท่วม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“วราวุธ” สั่ง พม.จังหวัดริมน้ำโขง เตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วม ทำงานเชิงรุกเข้าดูแลกลุ่มเปราะบาง เด็กเล็ก-สตรี-ผู้สูงอายุ-คนพิการ-ผู้ป่วยติดเตียง

เมื่อวันที่ 14 ก.ย.2567 นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้น้ำในแม่น้ำโขงได้ไหลต่อไปยังจังหวัดท้ายน้ำ ซึ่งเมื่อวันที่ 13 ก.ย.67 ที่ผ่านมา ได้ขอให้ นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ และอธิบดีทุกกรม รวมทั้งหัวหน้าหน่วยงานของกระทรวง พม. ทุกส่วนงาน ให้ดูแลพื้นที่ที่รับน้ำต่อจาก จ.เชียงราย

ไม่ว่าจะเป็นที่เชียงคาน จ.เลย มาจนถึงบึงกาฬ มุกดาหาร นครพนม หนองคาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จะมาจบที่ จ.อุบลราชธานี นับว่า เป็นจุดที่น้ำจะมารวมตัวกันค่อนข้างมาก ขอให้เจ้าหน้าที่ พม.ทุกคน ในทุกจังหวัด ที่อยู่ตามลำน้ำโขงเตรียมรับมือ

ล่าสุดได้รับรายงานว่า น้ำเข้าถึงกลางตัวเมืองหนองคาย เรียบร้อยแล้ว ซึ่งพี่น้องประชาชนได้รับความลำบากมากพอสมควร ดังนั้นหัวใจสำคัญที่กระทรวง พม. จะต้องเร่งดูแลในเบื้องต้น คือกลุ่มพี่น้องประชาชนกลุ่มเปราะบาง ไม่ว่าจะเป็นผู้สูงอายุ คนพิการ และเด็กเล็ก เพราะว่าคนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่จะต้องใช้เวลามากกว่าปกติในการที่จะเคลื่อนย้าย

โดยเฉพาะอย่างยิ่งพี่น้องกลุ่มผู้สูงอายุ ที่เป็นกลุ่มคนที่มักจะติดบ้านติดเรือน ไม่อยากจะไปไหน และที่สำคัญยังมีอุปกรณ์เสริม ไม่ว่าจะเป็นคนพิการและผู้สูงอายุจะมีเครื่องไม้เครื่องมือต่าง ๆ ที่จะต้องพ่วงเวลาขนย้ายด้วย ได้ขอให้ทางเจ้าหน้าที่ของกระทรวง พม. ไม่ว่าจะเป็นอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) ทีมพม.หนึ่งเดียวของแต่ละจังหวัด ให้เร่งสำรวจ และดูว่า ในแต่ละพื้นที่มีกลุ่มเปราะบางเหล่านี้ อยู่ที่หมู่บ้านใด ตำบลใด อำเภอใด เพื่อที่จะถึงเวลาจะได้มีการเคลื่อนย้าย หรือว่าได้เข้าไปช่วยเหลือได้ทันการณ์

นอกจากการดูแลพี่น้องกลุ่มเปราะบางแล้ว สถานที่หน่วยงานของกระทรวง พม. ทั้งหลาย ทั้งศูนย์-สถาน-บ้าน-นิคม ถ้าหากมีจุดใดที่สามารถเปิดรองรับพี่น้องประชาชน ที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัย ประชาชนสามารถมาใช้บริการได้ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งมีห้องน้ำอย่างเรียบร้อย มีอาหาร น้ำดื่ม ที่จะสามารถบรรเทาความเดือดร้อน ให้กับพี่น้องประชาชนในจังหวัดต่าง ๆ ได้

ขอเป็นกำลังใจให้กับพี่น้องประชาชนทุกคน ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาอุทกภัยในครั้งนี้ และที่สำคัญคือ เจ้าหน้าที่ อาสาสมัครกู้ภัย และโดยเฉพาะอย่างยิ่งของเจ้าหน้าที่กระทรวง พม. ทุกคน ที่ทำงานกันอย่างขะมักเขม้น ฝ่าฟันอันตรายหลายอย่าง ในการที่จะช่วยพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนในยามวิกฤตเช่นนี้ พวกเราทุกคนจะต้องจับมือเดินไปด้วยกัน และในนามของกระทรวง พม. ขอเป็นกำลังใจให้กับพี่น้องประชาชนทุก ๆ คน

อ่านข่าว : กระสอบทรายเกินต้าน “น้ำโขง” ทะลักเมืองหนองคาย แนะใช้บิ๊กแบ๊กแทน

เทศบาลหนองคายเตือนธงแดง น้ำโขงล้นตลิ่งบางพื้น

นักวิชาการด้านน้ำคาด 10 วัน น้ำท่วม "เชียงราย" ระบายหมด

“หอการค้าหนองคาย” คาดน้ำท่วมทำเศรษฐกิจเสียหาย 400 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง