"ดีเปรสชัน" ลูกแรกจ่อถล่มอีสาน จับตาแรงเป็นโซนร้อน 20-23 ก.ย.

ภัยพิบัติ
17 ก.ย. 67
15:46
10,884
Logo Thai PBS
"ดีเปรสชัน" ลูกแรกจ่อถล่มอีสาน จับตาแรงเป็นโซนร้อน 20-23 ก.ย.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุตุนิยมวิทยาเตือนพายุ "ดีเปรสชัน" ลูกแรกเข้าไทยโดยตรง จ่อทวีกำลังแรงเป็นพายุโซนร้อน 20-23 ก.ย.นี้ อีสานตอนบนเสี่ยงฝนตกหนัก

วันนี้ (17 ก.ย.2567) กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศฉบับที่ 1 เตือนพายุ “ดีเปรสชัน” โดยเมื่อเวลา 10.00 น. พายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 56 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (กม./ชม.) พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก ด้วยความเร็วประมาณ 3 กม./ชม. มีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน คาดว่าในช่วงวันที่ 20-21 ก.ย.จะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนกลาง หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงตามลำดับ

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมาก โดยภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กรุงเทพฯ และปริมณฑล ภาคตะวันออกและภาคใต้ มีฝนตกหนักมากบางแห่งและมีลมแรง ในช่วงวันที่ 20-23 ก.ย.นี้

ทั้งนี้ ช่วงวันที่ 17-21 ก.ย. ร่องมรสุมกำลังค่อนข้างแรงพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือตอนล่างและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่บริเวณภาคตะวันออกและภาคใต้

คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ส่วนเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันและเวลาดังกล่าว

นายสมควร ต้นจาน ผอ.กองพยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา ให้สัมภาษณ์กับ "ไทยพีบีเอสออนไลน์" ว่า ขณะนี้มีพายุดีเปรสชันเกิดขึ้นที่เกาะลูซอน ประเทศฟิลิปปินส์ คาดว่าจะเคลื่อนตัวมาทางทิศตะวันตกและจะทวีกำลังแรงเป็นพายุโซนร้อน ในช่วงบ่ายถึงค่ำวันนี้ (17 ก.ย.) และคาดว่าช่วงเช้าวันที่ 20 ก.ย.จะยังเป็นพายุโซนร้อนขึ้นฝั่งที่อ่าวตัวเกี๋ย ประเทศเวียดนาม จากนั้นพายุลูกนี้จะเดินทางทิศตะวันตกและคาดว่าจะเข้าสู่แนวของประเทศไทยทางภาคอีสานตอนบน

จากเส้นทางเดินของพายุ มีโอกาสที่จะเป็นพายุลูกแรกที่เข้าประเทศไทย

ขณะนี้พายุดังกล่าวมีความเร็วลมล่าสุดประมาณ 64 กม./ชม. ต้องจับตาช่วงเย็นวันนี้ที่จะทวีกำลังเป็นพายุโซนร้อน ซึ่งจังหวัดที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบเต็ม ๆ คือ จ.นครพนม หนองคาย บึงกาฬ รวมถึง จ.อุดรธานี เป็นต้น

อ่านข่าว

สทนช.เตือนน้ำโขงเพิ่มสูง 18-21 ก.ย. "นครพนม" เสี่ยงล้นตลิ่ง

บ้านน้ำท่วมพัง 70 % รัฐเยียวยา 2 แสน ลดค่าน้ำไฟ 30 %

"น้ำท่วม" ทำโลกสูญเงินจากภัยธรรมชาติมากแค่ไหน ?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง