น้ำโขงนครพนม สูง 11.87 เมตร เอ่อท่วมบ้าน ปชช.เร่งขนของขึ้นที่สูง

ภัยพิบัติ
18 ก.ย. 67
11:03
976
Logo Thai PBS
น้ำโขงนครพนม สูง 11.87 เมตร เอ่อท่วมบ้าน ปชช.เร่งขนของขึ้นที่สูง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถานการณ์น้ำโขง อ.เมือง จ.นครพนม น้ำเพิ่มสูง 5 ซม. บางพื้นที่น้ำเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือน ประชาชนเร่งเก็บของขึ้นที่สูง ขณะที่ยังต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง

วันนี้ (18 ก.ย.2567) สถานการณ์แม่น้ำโขง อ.เมือง จ.นครพนม เช้าวันนี้ ยังคงต้องเฝ้าระวังใกล้ชิด โดยเช้านี้ น้ำโขงเพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้ อีก 5 เซนติเมตร เป็น 11.87 เมตร (ระดับวิกฤต 12.00 เมตร)

ขณะเดียวกัน เช้านี้ มีบ้านเรือนริมน้ำโขงบางส่วน เริ่มถูกน้ำไหลเข้า ประชาชนได้เร่งเก็บของขึ้นที่สูง และหาทางกั้นน้ำเข้าบ้าน รวมถึงบางส่วนวิดน้ำออกจากบ้าน ที่น้ำเพิ่งไหลเข้าบ้านเช้านี้

ขณะที่ริมโขง บริเวณลานพญานาค มีประชาชนในเมือง ตื่นตัวออกมาสังเกตการณ์สถานการณ์น้ำโขงใกล้ชิด หลังรับทราบถึงสถานการณ์ความเสี่ยงน้ำในปัจจุบัน และแนวโน้มที่อาจเจอพายุช่วงปลายสัปดาห์นี้

หนองคายน้ำท่วมย่านเศรษฐกิจเริ่มลดลง

เกือบ 1 สัปดาห์ที่ จ.หนองคาย ถูกน้ำท่วมในย่านเศรษฐกิจการค้าที่สำคัญ โดยเฉพาะถนนประจักษ์ศิลปาคม ตอนนี้น้ำเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง คาดว่า วันนี้สถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ส่วนที่ถนนริมโขงน้ำแห้งขอด แต่เต็มไปด้วยดินโคลนและจนถึงขณะนี้เทศบาลเมืองหนองคาย ยังไม่รื้อแนวกระสอบทรายออก เนื่องจากยังคงเฝ้าระวังพายุในช่วงสุดสัปดาห์นี้

จ.บึงกาฬ ยังเฝ้าระวังน้ำโขง

ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ไหลผ่าน จ.บึงกาฬ เช้าวันนี้วัดได้ 13.40 เมตร ระดับเริ่มลดลงอย่างชัดเจน ถือว่าเป็นแนวโน้มที่ดี แต่ยังต้องเฝ้าระวัง เนื่องจากยังมีน้ำเหนือจาก จ.หนองคาย โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.โพนพิสัย บริเวณห้วยหลวงที่เริ่มการระบายน้ำลงสู่แม่น้ำโขง ซึ่งอาจทำให้ระดับน้ำสูงขึ้น บวกกับจะมีพายุดีเปรสชัน พัดผ่านเข้ามาในอีก 1-2 วันนี้

ขณะที่มวลน้ำโขงที่ล้นตลิ่ง ไหลเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำในตำบลหอคำ อ.เมืองบึงกาฬ ส่งผลให้ประชาชนที่มีบ้านเรือนอยู่ในที่ลุ่ม ถูกน้ำท่วมนานกว่า 1 สัปดาห์ ได้รับความเดือดร้อน ทหารเรือจากหน่วยเรือ นรข.หนองคาย สถานีเรือบึงกาฬ พร้อมกำลังพล จำนวน 20 นาย นำรถบรรทุกขนาดใหญ่ รถบรรทุกขนาดเล็ก เรือท้องแบน ร่วมกับเทศบาลตำบลหอคำ และจังหวัดบึงกาฬ นำถุงยังชีพ น้ำดื่ม มอบให้กับชาวบ้าน บ.โคกสะอาด หมู่ที่ 4 ต.หอคำ อ.เมืองบึงกาฬ จำนวน 14 ครัวเรือน

 

นายไสว ขันอาสา อายุ 60 ปี ชาวบ้านบ้านโคกสะอาด กล่าวว่า น้ำท่วมตั้งแต่วันที่ 11 ก.ย. สูงเกือบ 2 เมตร ต้องหนีอพยพขึ้นมาอาศัยอยู่กับน้องสาวในหมู่บ้าน ซื้อปลามาเลี้ยงหมดเงินไปประมาณ 20,000 บาท เลี้ยงไว้นานกว่า 3 ปีแล้ว ตัวโตประมาณ 2 ตัว/กิโลกรัม ทั้งปลาดุก ปลานิล ปลาบึก อยากให้หน่วยงานช่วยเหลือซื้อพันธุ์ปลาให้หลังน้ำลดลง ตลอด 10 ปี ไม่เคยมีน้ำท่วมหนักขนาดนี้ ทุกปีที่ผ่านมาน้ำขึ้นก็จะล้อมตาข่ายสูง 1.20 เมตร ก็เอาอยู่ ปีนี้น้ำมาท่วมสูงเกือบ 2 เมตร ถือว่ารุนแรงที่สุดในรอบ 10 ปี

อ่านข่าว :

สทนช.เตือน 46 จังหวัดเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่า 19-25 ก.ย.นี้

อัปเดต "พายุดีเปรสชัน" ขึ้นฝั่งเวียดนาม 19 ก.ย.อีสานฝนตกหนัก

เช็กเกณฑ์ เงื่อนไขเยียวยาน้ำท่วมปี 67 จังหวัดไหนบ้างได้สิทธิ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง