ขยะน้ำท่วมแม่สาย 50% ดินโคลน-ขยะชิ้นใหญ่

สิ่งแวดล้อม
19 ก.ย. 67
13:38
2,587
Logo Thai PBS
ขยะน้ำท่วมแม่สาย 50% ดินโคลน-ขยะชิ้นใหญ่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมควบคุมมลพิษ ชี้ขยะน้ำท่วมแม่สาย จ.เชียงราย พบ 50% ดินโคลน-ขยะชิ้นใหญ่พวกของใช้เฟอร์นิเจอร์ ตู้ เตียง เครื่องใช้ไฟฟ้า ประสานท้องถิ่นหากองขยะชั่วคราว และนำดินไปหาแหล่งฝังกลบ

วันนี้ (19 ก.ย.2567) น.ส.ปรีญาพร สุวรรณเกษ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า จากการส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจขยะใน อ.แม่สาย จ.เชียง ราย ซึ่งเป็นพื้นที่ประชาชนเดือดร้อนเร่งด่วน พบว่าสัดส่วนของขยะที่ถูกทิ้งเป็นดิน ร้อยละ 50 และที่เหลือเป็นขยะขนาดใหญ่มาจากทั้งร้านค้า และบ้านเรือน เช่น เครื่องเฟอร์นิเจอร์ โต๊ะ ตู้ เตียง ฟูกที่นอน เครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งปริมาณขยะที่พบมีจำนวนมากต้องใช้พื้นที่เยอะ และต้องรีบกำจัดเร่งด่วน

ขณะนี้ คพ.ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เพื่อจัดหาที่กองขยะชั่วคราว คัดแยกขยะ โดยในส่วนขยะที่เป็นดิน ก็จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปฝังกลบต่อไป และขยะที่นำมาใช้ประโยชน์ได้ ก็ได้ติดต่อสมาคมซาเล้ง เพื่อมารับไปดำ เนินการ และประสานหน่วยงานเอกชนที่มีศักยภาพมาช่วยในการเผาขยะส่วนที่เหลืออีกด้วย

นอกจากนี้ยังเตรียมการรับมือสถานการณ์และช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย โดยเฉพาะเรื่องการจัดการขยะมูลฝอย สถานที่กำจัดขยะมูลฝอย ระบบบำบัดน้ำเสียที่เกิดความเสียหาย พร้อมติดตามและให้คำแนะนำทางวิชาการ กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง 

ส่วนปริมาณขยะจากน้ำท่วมที่มีหลายพื้นที่ยังอยู่ระหว่างรวบรวมตัวเลข แต่คาดว่าจะมีปริมาณมากเนื่องจากมีน้ำท่วมไปแล้วมากกว่า 50 จังหวัด

รับบริจาคของใช้ช่วยน้ำท่วม 

ขณะที่เพจ Konggreengreen ของ "ก้อง" ชณัฐ วุฒิวิกัยการ ระบุว่าบริจาคของไม่ใช้แล้วช่วยน้ำท่วม 1.วัสดุรีไซเคิล สะอาด แยกประเภท 2.เครื่องไฟฟ้าเก่า ซ่อมได้ ถอดอะไหล่ได้ 3.เสื้อผ้าสภาพดี ส่งได้ที่จุดดรอปของ รีไซเคิลเดย์ ทุกสาขาในกทม.ถึงสิ้นเดือนก.ย.นี้ 

โดยสามารถบริจาคขยะช่วยน้ำท่วมตามช่องทางต่างๆ

  • รีไซเคิลเดย์ Recycle Day Thailand Drop point ทุกสาขาทั่วประเทศและแจ้งว่า “บริจาคช่วยน้ำท่วม”ดูรายละเอียด www.facebook.com/share/p/sXwHodbbm4BfNPcc/ 
  • สถาบันปัญญาภิวัฒน์ แจ้งวัฒนะ (ถึงวันที่ 20 ต.ค.)
    PIM Recycling Businessดูรายละเอียด www.facebook.com/share/p/449zyuQ27KnQqWTU/      
  • ใช้บริการ WASTE BUY Delivery รถสะดวกซื้อ
    และแจ้งว่า “บริจาคช่วยน้ำท่วม
  • นำไปบริจาคที่กิจกรรม #ขยะกำพร้าสัญจร กับ N15 Technology
    รับวัสดุรีไซเคิล เครื่องไฟฟ้าชำรุด เสื้อผ้า ชุดนักเรียนที่ยังใช้ได้ทาง รีไซเคิลเดย์ Recycle Day Thailand เค้าจะนำไปซ่อมและซักให้ ก่อนบริจาคให้ชาวเชียงรายต่อไป วันนี้ -30 ก.ย.นี้

อ่านข่าว

เช็กวิธีเอาตัวรอดถูก "งูเหลือมรัด"

น้ำท่วมหนองคายเริ่มลด แต่พบจระเข้โผล่ยาว 2 เมตร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง