โรงเรียนปลาดาว Top 3 ของโลก ด้านนวัตกรรมการศึกษา

ภูมิภาค
20 ก.ย. 67
10:47
83
Logo Thai PBS
โรงเรียนปลาดาว Top 3 ของโลก ด้านนวัตกรรมการศึกษา
โรงเรียนปลาดาว ใน อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ สร้างชื่อให้กับประเทศไทยด้วยการติดอันดับ 1 ใน 3 โรงเรียนที่ดีที่สุดในโลก ประเภทนวัตกรรม World’s Best School Prize for Innovation

เด็กนักเรียน และ ครู รวมทั้งผู้ร่วมกิจกรรมวันเปิดบ้านวิชาการ โรงเรียนปลาดาว อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ต่างปรบมือแสดงความยินดีเมื่อทราบผลการประกาศรางวัล World's Best School Prizes 2024 จากผู้ก่อตั้ง และ ประธานบริหาร T4 Education ที่ส่งตรงมาจากสหราชอาณาจักร ระบุว่าโรงเรียนปลาดาว ได้รับการคัดเลือกให้ติด 1 ใน 3 โรงเรียนที่ดีที่สุดในโลก ประเภทนวัตกรรม World’s Best School Prize for Innovation และ ผ่านเข้าสู่การคัดเลือกในรอบชิงชนะเลิศ ร่วมกับอีก 2 โรงเรียนจาก สหราชอาณาจักร และ อินเดีย ซึ่งจะมีการประกาศผลในวันที่ 24 ตุลาคม 2567 นี้

เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โรงเรียนปลาดาวได้ผ่านการคัดเลือกจากโรงเรียน 1,000 แห่ง ใน 80 ประเทศทั่วโลก ให้เป็น 1 ใน 10 โรงเรียนสุดท้าย โรงเรียนที่ดีที่สุดในโลกประเภทนวัตกรรม และ ล่าสุดก็ติด 1 ใน 3 โรงเรียนในรอบตัดสิน

สำหรับรางวัล World’s Best School Prizes 2024 ก่อตั้งโดย T4 Education ซึ่งเป็นหน่วยงานเครือข่ายผู้สอนระดับโลก ร่วมกับ Accenture, American Express, และ Lemann Foundation ถือเป็นรางวัลทางการศึกษาที่มีเกียรติสูงสุดในโลก

Mr. Vikas Pota ผู้ก่อตั้ง และ ประธานบริหาร T4 Education

Mr. Vikas Pota ผู้ก่อตั้ง และ ประธานบริหาร T4 Education

Mr. Vikas Pota ผู้ก่อตั้ง และ ประธานบริหาร T4 Education

Mr. Vikas Pota ผู้ก่อตั้ง และ ประธานบริหาร T4 Education กล่าวว่า "หลังจากผ่านเข้ารอบสุดท้ายใน 10 อันดับแรกในเดือนมิถุนายน "โรงเรียนปลาดาว" ได้ก้าวขึ้นสู่เวทีอันทรงเกียรติ ด้วยความทุ่มเทอย่างไม่ลดละ และ ความมุ่งมั่น ทำให้ "โรงเรียนปลาดาว" โดดเด่นอย่างแท้จริง วันนี้ฉันรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ประกาศว่า"โรงเรียนปลาดาว" ได้เข้าสู่รอบสาม ผู้เข้ารอบสุดท้ายของรางวัลโรงเรียนที่ดีที่สุดในโลกประจำปี 2024 ขอแสดงความยินดีกับความสำเร็จอันน่าทึ่งนี้ คุณไม่เพียงสร้างผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญในโรงเรียนของคุณเท่านั้น แต่ยังสัมผัสชีวิตที่กว้างไกลเกินกว่าชุมชนของคุณด้วย แนวทางที่สร้างสรรค์และความสำเร็จอันน่าทึ่งของคุณเป็นแรงบันดาลใจให้เราทุกคน"

โรงเรียนปลาดาว เป็นโรงเรียนเอกชนประเภทศึกษาสงเคราะห์ จัดการศึกษาระดับปฐมวัยถึงระดับประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อเปิดโอกาสทางการศึกษาให้กลุ่มเด็กชาติพันธุ์ ภายใต้การดำเนินงานของมูลนิธิสตาร์ฟิชเอ็ดดูเคชั่น

มุกดา คำวินิจ ผอ.โรงเรียนบ้านปลาดาว

มุกดา คำวินิจ ผอ.โรงเรียนบ้านปลาดาว

มุกดา คำวินิจ ผอ.โรงเรียนบ้านปลาดาว

มุกดา คำวินิจ ผอ.โรงเรียนบ้านปลาดาวเปิดเผยว่า จุดเด่นของโรงเรียนที่ทำให้เข้ารอบ 1 ใน 3 โรงเรียนที่ดีที่สุดในโลกทางด้านนวัตกรรมการศึกษา เพราะการขับเคลื่อนโรงเรียนด้วยนวัตกรรมการศึกษาที่คิดค้นขึ้น เช่น นวัตกรรม 3R ที่พัฒนาขึ้นที่ช่วยให้นักเรียนอ่านออก เขียนได้ และ คิดเลขเป็น , นวัตกรรม Project Based Learning คือการเรียนรู้แบบลงมือทำ พัฒนาทักษะรอบด้าน และ นวัตกรรม Makerspace ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้เลือกเรียนตามความสนใจ ความถนัดของตนเองโดยอิสระ เพื่อพัฒนาทักษะต่าง ๆ

โรงเรียนปลาดาวเป็นโรงเรียนที่จัดการศึกษาแบบสมัยใหม่เน้นทั้งความรู้ และ ทักษะ เพื่อให้เด็กได้รับสมรรถนะอย่างยั่งยืน และ นวัตกรรมการศึกษาของเรา ก็มีการเผยแพร่ไปทั่วประเทศไทย มีโรงเรียนมากกว่า 500 แห่ง ที่นำเอานวัตกรรมการศึกษาของเราไปปรับใช้

ปัจจุบันโลกเราเปลี่ยนไปแล้ว การศึกษาที่เน้นเรื่องของวิชาการอย่างเดียว อาจจะทำให้เด็กไม่สามารถที่จะปรับตัวเข้าอยู่ในสังคมได้ เพราะฉะนั้นการเพิ่มทักษะให้กับเด็ก ให้เด็กได้ลงมือทำ เป็นเจ้าของการเรียนรู้ด้วยตนเอง จะสามารถทำให้เด็กมีความยืดหยุ่น ให้เขาปรับตัวได้กับสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วได้

World’s Best School Prizes 2024 มีทั้งหมด 5 สาขา ได้แก่ ความร่วมมือกับชุมชน, การดำเนินการเพื่อสิ่งแวดล้อม, นวัตกรรม, การเอาชนะอุปสรรค และการสนับสนุนชีวิตที่มีสุขภาพดี ถูกก่อตั้งขึ้นภายหลังการระบาดของ COVID ในปี 2022 เพื่อให้เวทีแก่โรงเรียนที่กำลังเปลี่ยนแปลงรูปแบบการศึกษาทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน โดยแบ่งปันแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดของแต่ละโรงเรียน เพื่อช่วยปรับปรุงการศึกษาจากทุกมุมโลก


รายงาน : พยุงศักดิ์ ศรีวิชัย ผู้สื่อข่าวอาวุโสไทยพีบีเอส ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง