คลื่นถล่มชายฝั่งทะเลตรัง บ้านเรือน-ร้านค้าเสียหาย เดือดร้อน 20 ครัวเรือน

ภัยพิบัติ
20 ก.ย. 67
11:25
126
Logo Thai PBS
คลื่นถล่มชายฝั่งทะเลตรัง บ้านเรือน-ร้านค้าเสียหาย เดือดร้อน 20 ครัวเรือน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คลื่นถล่มซ้ำชายฝั่งทะเลตรัง สร้างความเสียหายอย่างหนัก ผู้นำชุมชนเร่งสำรวจ ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำใกล้แม่น้ำ ขยายพื้นที่เป็น 2 อำเภอ คือ อ.เมือง และอ.กันตัง ชาวบ้านเดือดร้อนกว่า 250 ครัวเรือน

วันนี้ (20 ก.ย.2567) พายุฝนและคลื่นลมแรงยังคงซัดเข้าหาชายฝั่งทุกแห่งใน จ.ตรัง สร้างความเสียหายอย่างมาก ล่าสุดที่บริเวณหาดปากเมง เขตอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา จ.ตรัง คลื่นและทรายปนโคลนจำนวนมากขึ้นสู่ชายฝั่ง จนล้นไปถึงถนนสายหาดปากเมง-หาดฉางหลาง ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร

ทำให้เกิดความเสียหายต่อร้านค้าและทรัพย์สินต่าง ๆ ไม่ต่ำกว่า 30 ร้าน รุนแรงที่สุดในรอบ 30 ปี ต้นไม้ใหญ่น้อยล้มระเนระนาด เช่นเดียวกับที่เกาะลิบง เกาะมุกด์ อ.กันตัง และเกาะสุกร อ.ปะเหลียน ทำบ้านเรือน ทรัพย์สิน เรือประมง และอุปกรณ์การทำประมงเสียหายหนัก

โดยเฉพาะที่หมู่ 5 บ้านหลังเขา ต.เกาะลิบง อ.กันตัง ชาวบ้านและผู้นำชุมชนเข้าสำรวจพื้นที่พบบ้านเรือนเสียหายไม่ต่ำกว่า 17 หลังคาเรือน จนมองเห็นเศษซากปรักหักพังเกลื่อนไปทั่วชายหาด ขณะที่เจ้าหน้าที่ อบต.เกาะลิบง ได้เร่งนำเครื่องจักรกลมาช่วยเคลียร์พื้นที่ เพื่อให้กลับคืนสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด พร้อมรายงานความเสียหายต่อทางจังหวัดและเร่งหาทางช่วยเหลือชาวบ้านต่อไป

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.ตรัง ซึ่งเป็นพื้นที่ราบลุ่มต่ำริมฝั่งแม่น้ำตรัง และลำคลองสาขาแม่น้ำตรัง โดยเฉพาะในพื้นที่หมู่ 5 บ้านสะพานช้างหรือชุมชนวัดแจ้ง พบว่า ประชาชนนำรถยนต์ รถจักรยานยนต์มาจอดในพื้นที่สูง

ขณะที่น้ำท่วมชุมชนระดับ 50 -80 ซม. ลึกสุดกว่า 1 เมตร ชาวบ้านต้องเดินลุยน้ำเข้าออกหมู่บ้าน ราษฎรได้รับผลกระทบแล้วกว่า 60 ครัวเรือน โดยประมาณ 20 ครัวเรือน ได้อพยพข้าวของไปพักอาศัยชั่วคราวภายในวัดแจ้ง ส่วนที่เหลือยังอาศัยอยู่ที่บ้าน ทั้งบ้านที่ยกพื้นที่สูง และบ้าน 2 ชั้น พร้อมจัดเตรียมเรือยางและเรือท้องแบน เตรียมพร้อมอพยพไปอยู่วัด หากฝนตกหนักและปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น

ขณะที่ นายอุดมพร กาญจน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตรัง ได้ทำหนังสือรายงานเหตุด่วนสาธารณภัย ถึงอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ว่า ระหว่างวันที่ 17-19 ก.ย.ที่ผ่านมา จังหวัดตรังได้เกิดสถานการณ์อุทกภัยและน้ำไหลหลากแล้ว ในพื้นที่ 2 อำเภอ คือ อ.เมือง และอ.กันตัง ชาวบ้านเดือดร้อน 7 ตำบล 1 เทศบาล กว่า 250 ครัวเรือน

อ่านข่าว : ฝนยังกระหน่ำ “นครพนม” น้ำโขงต่ำกว่าจุดวิกฤต 40 ซม.

น้ำท่วมเหนือกระทบปลูกผัก ทำขาดตลาด-ราคาแพงขึ้น

"ซูลิก" อ่อนกำลังเป็นดีเปรสชัน ห่างนครพนม 100 กม. เตือนอีสานฝนถล่ม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง