10 วัน "ถ้ำผาจม" แม่สายยังอ่วมจมโคลน

ภัยพิบัติ
20 ก.ย. 67
19:22
204
Logo Thai PBS
10 วัน "ถ้ำผาจม" แม่สายยังอ่วมจมโคลน
10 วัน "ถ้ำผาจม" แม่สาย จ.เชียงราย ยังอ่วมจมโคลนมิดบ้าน จ้างทำความสะอาด 10 วันยังไม่หมด คพ.ห่วงขยะโคลนแนะกำจัดถูกวิธี กทม.ส่งรถดูดโคลนวันแรกได้ดินเลน 84 ลูกบาศก์เมตร
อยากให้เอาดินออกจากบ้านให้หมดเสียที

เสียงสะท้อนของเจ้าของบ้านแห่งหนึ่งในชุมชนถ้ำผาจม อ.แม่สาย จ.เชียงราย จุดที่กระแสน้ำพัดแรง จุดแรกน้ำไหลเข้าท่วมแม่สาย หลังเหตุการณ์น้ำท่วมผ่านมา 10 วัน จนถึงวันนี้ (20 ก.ย.) บ้านในชุมชนถ้ำผาจมยังจมดินทราย และโคลนบ้านบางแห่งมีโคลนท่วมมิด ดินเริ่มแห้ง ต้องจ้างแรงงานคนละ 500 บาทต่อวัน ใช้ 10 คน ทำความสะอาดขนดินออกก็ยังไม่หมด

อ่านข่าว ขยะน้ำท่วมแม่สาย 50% ดินโคลน-ขยะชิ้นใหญ่

ในระหว่างการสำรวจรถแบคโฮยังคงขุดดิน คนงานเร่งทยอยนำดินที่ค้างในบ้านตักใส่รถขนออกจากตัวบ้านด้านล่าง ส่วนเจ้าของบ้านพยายามเอาดินออกจากมอเตอร์ไซค์ ที่ถูกฝังดินกว่า 1.5 เมตร ต้องค่อยๆใช้ขุดเซาะมาหลายวัน

กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ระบุว่าน้ำท่วมแม่สายพบว่า 50% เป็นขยะโคลนที่ต้องจัดการอย่างถูกวิธี เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาไหลลงในท่อแหล่งน้ำจนเกิดความตื้นเขิน คพ.ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เพื่อจัดหาที่กองขยะชั่วคราว คัดแยกขยะ

โดยในส่วนขยะที่เป็นดิน ก็จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปฝังกลบต่อไป และขยะที่นำมาใช้ประโยชน์ได้ ก็ได้ติดต่อสมาคมซาเล้ง เพื่อนำไปใช้ประโยชน์

อ่านข่าว สำรวจ 4.2 ล้านไร่ทำกินในป่าอนุรักษ์ตีกรอบจบปี 69

"ชัชชาติ" ส่งรถดูดโคลนช่วยแม่สาย

ขณะที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ส่งรถดูดโคลนเลน พร้อมทีมเจ้าหน้าที่ไปช่วยดูดโคลนออก ท่อระบายน้ำในพื้นที่ อ.แม่สาย เป็นวันแรก

จุดทำความสะอาดท่อระบายน้ำ ถนนเจ้าฟ้า ฝั่งตรงข้ามศาล จ.เชียงราย ริมแม่น้ำกก โดยทำความสะอาดท่อระบายน้ำ ขนาด 1.20 เมตร ความยาวประมาณ 300 เมตร ใช้วิธีเปิดฝาท่อระบายน้ำ ล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำ โดยรถดูดเลน ได้จำนวน 84 ลูกบาศก์เมตร อุปสรรค เรื่องดินเลนเป็นดินเหนียวและมีขยะในท่อระบายน้ำ

อ่านข่าว เทียบเกณฑ์เยียวยาน้ำท่วม ปี 54 - 67

เจ้าหน้าที่ กทม.ช่วยดูดโคลนในท่อวันแรกได้ปริมาณ 84 ลูกบาศก์เมตร

เจ้าหน้าที่ กทม.ช่วยดูดโคลนในท่อวันแรกได้ปริมาณ 84 ลูกบาศก์เมตร

เจ้าหน้าที่ กทม.ช่วยดูดโคลนในท่อวันแรกได้ปริมาณ 84 ลูกบาศก์เมตร

"อนุทิน" ลุยแม่สาย 21 ก.ย.นี้ 

วันพรุ่งนี้ (21 ก.ย.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว. มหาด ไทย จะลงพื้นที่อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ และอ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อเยี่ยมให้กำลังใจประชาชนผู้ประภัย และเจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ซึ่งปฏิบัติงานช่วยเหลือประชาชนฟื้นฟูพื้นที่อุทกภัยหลังน้ำลด ทั้งนี้นับแต่เกิดอุทกภัยในวงกว้างในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ โดยเฉพาะจ.เชียงราย และจ.เชียงใหม่

ทั้งนี้สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทยยังได้นำชุดปฏิบัติการจัดทำบัตรเคลื่อนที่ หรือ mobile unit จากศูนย์บริหารการทะเบียนภาค 5 (สาขาจังหวัดพะเยา) 1 ชุด และจากสำนักบริหารการทะเบียน ส่วนกลาง 2 ชุด รวม 3 ชุด ไปให้บริการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนในพื้นที่ อ.แม่สาย ตั้งแต่วันนี้ (20 ก.ย.)

โดยจะให้บริการจัดทำบัตรประชาชนในทุกกรณี เช่น บัตรหาย บัตรถูกทำลาย บัตรชำรุดในสาระสำคัญ ขอมีบัตรครั้งแรก การตรวจสอบ คัด และรับรองเอกสารเกี่ยวกับบัตรประชาชน

 

อ่านข่าว

"ซูลิก" อ่อนกำลังเป็นดีเปรสชัน ห่างนครพนม 100 กม. เตือนอีสานฝนถล่ม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง