น้ำโขงลด ชาวบ้านเร่งทำความสะอาด คาด 2-3 วันเสร็จ

ภัยพิบัติ
21 ก.ย. 67
14:07
81
Logo Thai PBS
น้ำโขงลด ชาวบ้านเร่งทำความสะอาด คาด 2-3 วันเสร็จ
ประชาชน บ้านแพง นครพนม เริ่มกลับเข้าทำความสะอาดบ้าน หลังน้ำโขงลดอีก 30 ซม. คาดใช้เวลา 2-3 วันในการทำความสะอาดเสร็จ

วันนี้ (21 ก.ย.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์พื้นที่ลุ่มต่ำ ที่จ.นครพนม โดยเฉพาะ อ.บ้านบ้านแพง หมู่ 7 ที่อยู่ติดกับแม่น้ำโขง ล่าสุดน้ำในพื้นที่ลดลงไป 30 เซนติเมตร ทำให้บ้านเรือนที่เคยถูกน้ำท่วมหนักเมื่อ 2 วันก่อน บางครัวเรือน เริ่มกลับเข้าบ้าน แม้ระดับน้ำบนถนน จะยังคงท่วมอยู่ และรถยนต์ยังไม่สามารถสัญจรได้

เจ้าของบ้านรายหนึ่ง กล่าวว่า ต้องลงทุน ซื้ออุปกรณ์ทำความสะอาดบ้านใหม่ทั้งหมด เพราะอุปกรณ์ที่มีถูกน้ำพัดหายไปทั้งหมด ประกอบกับมีดินโคลนหนา ทำให้ยังไม่สามารถเข้าพักอาศัยได้ ต้องไปห้องเช่าย่านใกล้เคียงวันละ 300 บาท

นาย อภิวัฒน์ ราชนาวี ผู้ใหญ่บ้าน ม.7 ต.บ้านแพง อ.บ้านแพง จ.นครพนม

นาย อภิวัฒน์ ราชนาวี ผู้ใหญ่บ้าน ม.7 ต.บ้านแพง อ.บ้านแพง จ.นครพนม

นาย อภิวัฒน์ ราชนาวี ผู้ใหญ่บ้าน ม.7 ต.บ้านแพง อ.บ้านแพง จ.นครพนม

นาย อภิวัฒน์ ราชนาวี ผู้ใหญ่บ้าน ม.7 ต.บ้านแพง อ.บ้านแพง จ.นครพนม กล่าวว่า ขณะนี้ถนนทางหลักที่ไปริมเขื่อน ยังมีน้ำท่วมอยู่ รถยนต์ไม่สามารถสัญจรได้ โดยจุดที่ลึกยังมีระดับน้ำท่วม 2 เมตร จากระดับน้ำที่ท่วมบ้านเรือนประชาชน และ พื้นที่การเกษตร เป็นวงกว้าง โดยบางจุดที่ลึกที่สุดอยู่ที่ระดับ 4-5 เมตร ซึ่งอยู่ใกล้น้ำโขง

ทั้งนี้ได้ประสานไปยังหน่วยงานต่างๆ เพื่อนำเรือพร้อมถุงยังชีพ มอบให้ประชาชนเนื่องจากยังมีประชาชนที่ติดอยู่ที่บ้านและไม่ได้อพยพออกมา ส่วนผู้ป่วยติดเตียง ได้ประสานทีมแพทย์และทหารช่วยพาออกมาก่อนแล้ว

ปีนี้ ถือว่าน้ำท่วมหนัก สิ่งที่ต้องดำเนินการหลังจากนี้ คือ การสำรวจ พื้นที่เกษตร ซึ่งได้ประสานกับเกษตรอำเภอ รวมถึงบ้านเรือน ที่ยังคงถูกน้ำท่วมอีก เกือบ 10 หลังคาเรือน เพื่อเยียวยาและฟื้นฟูหลังจากนี้

อ่านข่าว:

น้ำโขงที่ จ.นครพนม ลดต่อเนื่องพ้นจุดวิกฤต

"แม่สาย" วิกฤตโคลนยังไม่จบ เจอปัญหาฝุ่นซ้ำ

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับที่ 1 เตือน 21-23 ก.ย. ฝนตกหนักถึงหนักมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง