ล้วงลึกเลือกตั้ง อบจ."เมืองระแหง" ระอุ ศึกบ้านใหญ่ ชิงมวลชน

ภูมิภาค
21 ก.ย. 67
17:59
217
Logo Thai PBS
ล้วงลึกเลือกตั้ง อบจ."เมืองระแหง" ระอุ ศึกบ้านใหญ่ ชิงมวลชน
การเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดตาก หรือ นายก อบจ.ตาก ที่จะเกิดขึ้นครั้งหน้านี้ หลายฝ่ายประเมินว่าอาจจะมีผู้สมัครลงสมัครรับเลือกตั้งนายก อบจ.ตาก หรือ ชิงตำแหน่งนายกอบจ.ตาก น่าจะน้อยกว่าครั้งที่ผ่านมา

จนถึงวันนี้ยังไม่มีกระแสว่า นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดตาก คนเก่าๆ จะลงสมัครแม้แต่รายเดียว เช่น นายชิงชัย ก่อประภากิจ (นายกเคี้ยง) อดีตนายก อบจ.ตาก หลังจากเคยเป็นผู้สมัคร สส.จ.ตาก เขต 2 พรรคพลังประชาชารัฐ แต่แพ้ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคก้าวไกลที่มาแรงในช่วงนั้น และยังมีข่าวแว่วๆ ว่านายณัฐวุฒิ ทวีเกื้อกูลกิจ นายก อบจ.ตาก คนปัจจุบัน มีแนวโน้มว่าจะไม่ลงสมัครนายก อบจ.ตาก ครั้งนี้

ทำให้การเลือกตั้งนายก อบจ.ตาก ในตอนนี้ดูเหมือนว่าเงียบๆ ไม่คึกคัก เพราะขาดแชมป์เก่าๆ ไปหลายคน จากเดิมการเลือกตั้งนาย อบจ.ตาก สมัยก่อนๆ ที่ผ่านมา มักจะเป็นการแข่งขันกันระหว่าง พรรคประชาธิปัตย์ กับ พรรคเพื่อไทย แต่มาช่วงสมัยหลังๆ นี้ ผู้สมัครของพรรคประชาธิปัตย์ เช่นนายกเคี้ยงหันหลังให้พรรคประชาธิปัตย์ ไปอยู่กับพลังประชารัฐ ส่วนผู้สมัครของพรรคเพื่อไทย ก็หันไปอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ

อัจฉรา ทวีเกื้อกูลกิจ

อัจฉรา ทวีเกื้อกูลกิจ

อัจฉรา ทวีเกื้อกูลกิจ

แม้กระแสข่าวยังไม่ชัดระหว่างอดีตผู้สมัครบิ๊กๆ แต่สังคมก็จับตาไปที่ตระกูลใหญ่แห่งเมืองตาก หรือบ้านใหญ่ ที่เคยอยู่ภายใต้ร่มเงาของพรรคเพื่อไทย และพรรคพลังประชารัฐมาก่อน แต่กระแสเริ่มชัดเจนมากขึ้น ว่านายณัฐวุฒิ จะส่งลูกสะใภ้ คือ นางอัจฉรา ทวีเกื้อกูลกิจ หรือ จอย ภรรยานายธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ อดีต สส.จ.ตาก เขต 1 ฝั่ง อ.เมืองตาก ลงสมัครชิงตำแหน่งนายก อบจ.ตาก ครั้งนี้

ภายใต้การสนับสนุนของนายณัฐวุฒิ และนายธนัสถ์ รวมทั้งจะมีการระดมอดีตนักการเมือง และนักธุรกิจผู้กว้างขวางฝั่งตะวันตก และฝั่งตะวันออก ของจ.ตาก มาให้การสนับสนุน ซึ่งทีมนี้มีความชัดเจนว่า จะอยู่ตรงข้ามกับกลุ่ม "พรรคประชาชน"

อีกกลุ่มที่น่าจะเป็นคู่แข่ง เพื่อหวังจะล้มแชมป์เก่าอย่างนายณัฐวุฒิ และเป็นที่น่าจับตาของคนเมืองตากคือ "กลุ่มคนพันธุ์ตาก" นำโดย พ.ต.ท.อนุรักษ์ จิรจิตร อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในสมัยนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์

ทั้งนี้ พ.ต.ท.อนุรักษ์ นั้นมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับนักการเมืองรุ่นใหม่ในพื้นที่เช่น นายณพล ชยานนท์ภักดี นายกเทศมนตรีเมืองตาก, นายคริษฐ์ ปานเนียม และนายรัชต์พงศ์ สร้อยสุวรรณ 2 สส. จ.ตาก เขต 1 และเขต 2 พรรคประชาชน (ก้าวไกล) แต่ยังไม่แน่ว่า พ.ต.ท.อนุรักษ์ จะลงในนามพรรคประชาชน ด้วยหรือไม่ ยกเว้นเหตุมีอุดมการณ์เดียวกัน

สมชัยฐ์ หทยตันติ

สมชัยฐ์ หทยตันติ

สมชัยฐ์ หทยตันติ

นอกจากนี้ยังน่าจับตาไปที่นายสมชัยฐ์ หทยะตันย์ติ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดตาก และอดีตผู้สมัคร สส.จ.ตาก เขต 1 พรรคเพื่อไทย ครั้งที่ผ่านมา แต่ต้องดูว่า พรรคเพื่อไทยจะส่งนายสมชัยฐ์ ลงสมัครนายก อบจ.ตาก หรือไม่

หากลงสมัครนอกจากฐานสมาชิกกลุ่มเพื่อไทย ในพื้นที่ จ.ตาก สนับสนุนแล้ว น่าจะมีนายดิฐชัย ฉันติกุล อดีตผู้สมัคร สส.ตาก พรรคเพื่อไทย เขต3 เป็นแรงสนับสนุนสำคัญในพื้นฝั่ง 5 อำเภอตะวันตกของ จ.ตาก และยังได้นายชัยณรงค์ มะเดชะ อดีตนายกเทศมนตรีแม่ระมาด ที่เคยย้ายไปลงสมัคร สส.ตาก เขต3 ในนามพรรคภูมิใจไทย เมื่อการเลือกตั้งปี 2566 กลับมาผนึกกำลังกันอีกครั้ง

สำหรับ จ.ตาก ประกอบไปด้วยพื้นที่ 9 อำเภอ คือ อ.เมืองตาก, อ.บ้านตาก, อ.สามเงา, อ.วังเจ้า ( ฝั่งตะออกจ.ตาก) และอ.แม่สอด, อ.พบพระ, อ.อุ้มผาง, อ.แม่ระมาด และ อ.ท่าสองยาง ( ฝั่งตะวันตกของ จ.ตาก )

ปีงบประมาณ 2567 องค์การบริหารส่วนจังหวัดตาก ได้รับการจัดสรรงบประมาณผ่านข้อบัญญัติงบประมาณฯ ทั้งหมด 477 ล้านบาท

รายงาน : ทีมศูนย์ข่าวภาคเหนือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง