น้ำท่วม ผักแพงทำ "ผักชี-ผักกาดลุ้ย" ราคาพุ่ง 250 บาท/กก.

เศรษฐกิจ
21 ก.ย. 67
17:54
136
Logo Thai PBS
น้ำท่วม ผักแพงทำ "ผักชี-ผักกาดลุ้ย" ราคาพุ่ง 250 บาท/กก.
พิจิตร-ฝนตกน้ำท่วมหลายพื้นที่ภาคเหนือกระทบแหล่งปลูกผัก ส่งผลให้ราคาผักสดขยับปรับราคาเพิ่มสูงขึ้นเกือบเท่าตัว เช่นผักกาดลุ้ย ผักชี จากกิโลกรัมละ 180-200 บาท พุ่งถึง 240-250 บาทต่อกิโลกรัม

วันนี้ (21 ก.ย.2567) สถานการณ์อุทกภัยน้ำท่วมในหลายพื้นที่ของประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือ และภาคอีสาน ส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูกพืชผักชนิดต่าง ๆ ที่ประชาชนใช้บริโภคประจำวัน ส่งผลให้ราคาผักหลายชนิดต่างปรับราคาเพิ่มสูงขึ้น

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจราคาผักสดชนิดต่าง ๆ ในตลาดสดเทศบาลสอง เทศบาลเมืองพิจิตร พบว่ามีผักสดหลายชนิดปรับราคาเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะผักชี และผักกาดลุ้ย ปรับขึ้นเกือบเท่าตัว รวมทั้งราคาผักชนิดอื่น ๆ ด้วย

นางจันทิมา ศรีวัฒนาทรัพย์ แม่ค้าแผงจำหน่ายผัก กล่าวว่า ขณะนี้ราคาผักสดที่รับมาจำหน่ายจากผู้ค้าส่งต้นทางจากแหล่งปลูกต้นทางขยับราคาขึ้นหลายชนิด โดยเฉพาะผักกาดลุ้ย จากเดิม กิโลกรัมละ 180 บาท ปรับขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 240 บาท ผักชีจากเดิมขายกิโลกรัมละ 200 บาท ปรับขึ้นมาเป็นกิโลกรัมละ 250 บาท แต่ราคานี้ในแต่ละวันจะปรับขึ้นลงไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับวัตถุดิบว่าได้มามากน้อย

ส่วนผักชนิดอื่น ๆ เช่น กระหล่ำปลี กวางตุ้งมะเขือ ปรับราคาขึ้นเล็กน้อย 10-20 บาทต่อกิโลกรัม แต่มีผักบางชนิดปรับราคาลดลง เช่น ถั่วฝักยาว แตงกวา ทั้งนี้ ราคาผักสดในช่วงนี้ขายไม่ค่อยดีจากสภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำด้วย ซึ่งพ่อค้าแม่ค้ารายย่อยจะรับออร์เดอร์มาจำหน่ายมาก ขายไม่ออก จะทำให้ผักเน่าเสียหายได้

สาเหตุเนื่องจากฝนตกหนักในหลายพื้นที่ทำให้รถบรรทุกที่ส่งของไม่สามารถส่งผักได้ และแหล่งปลูกต่าง ๆ ถูกน้ำท่วมเสียหายจำนวนมาก ส่งผลให้พ่อค้าแม่ค้าที่จองออร์เดอร์ล่วงหน้าปะกอบกับผักมีจำนวนจำกัด ทำให้เกิดการแข่งขันจนราคาผักบางชนิดปรับตัวสูงขึ้น

สำหรับราคาผักดังกล่าวเมื่อปรับขึ้นแล้วคาดว่าจะไม่ปรับลงเพราะในเดือนต.ค. เป็นช่วงเทศกาลถือศีลกินผัก โดยคาดการณ์ว่าราคาผักอาจจะปรับขึ้นอีก ส่วนราคาไข่ไก่ก็ยังคงที่ราคาไม่ขึ้นไม่ลง

อ่านข่าว:

"แม่สาย" วิกฤตโคลนยังไม่จบ เจอปัญหาฝุ่นซ้ำ

พม. เร่งเยียวยา กลุ่มเปราะบาง พื้นที่น้ำท่วม “เชียงราย-เชียงใหม่”

น้ำโขงลด ชาวบ้านเร่งทำความสะอาด คาด 2-3 วันเสร็จ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง