สายไหมอ่วมน้ำท่วมขัง 60 ซม. กว่า 100 ครัวเรือนกระทบ

สังคม
22 ก.ย. 67
16:02
709
Logo Thai PBS
สายไหมอ่วมน้ำท่วมขัง 60 ซม. กว่า 100 ครัวเรือนกระทบ
กทม.ก็ท่วม! ชุมชนพรพระร่วงพัฒนา สุขาภิบาล 5 กว่า 100 ครัวเรือน ถูกน้ำท่วมขัง 60 เซนติเมตร นาน 3 วัน ชาวบ้านร้องขอหน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือ

วันนี้ (22 ก.ย.2567) ชาวบ้าน 102 หลังคาเรือน ในชุมชนพรพระร่วงพัฒนา สุขาภิบาล 5 ซอย 32 แขวงออเงิน เขตสายไหม ต้องเดินลุยน้ำออกจากบ้านไปทำงาน หลังจากมีฝนตกลงมาในพื้นที่ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา จนทำให้น้ำท่วมสูง 60 เซนติเมตร

นายสุริยน เอี่ยมอุดม รองประธานชุมชนพรพระร่วงพัฒนา เปิดเผยว่า ที่ชุมชนแห่งนี้มักจะถูกน้ำท่วมซ้ำซากทุกปี และจะท่วมนานกว่าพื้นที่อื่นๆ เพราะเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ และปกติจะต้องใช้เวลากว่า 3 เดือนถึงจะระบายน้ำออกไปได้หมด แต่น้ำท่วมปีนี้หนักว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากเมื่อคืนวันที่ 19 ก.ย. มีฝนตกหนักตลอดทั้งวัน อีกทั้งน้ำจากคลองพระร่วงพัฒนาที่อยู่ด้านหลังชุมชนหนุนสูงขึ้นมา ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันจนชาวบ้านเตรียมตัวรับมือไม่ทัน จนทำให้น้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนภายในเวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมง

ชาวบ้านในชุมชนพรพระร่วงพัฒนา ยอมรับว่า สิ่งที่สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านตลอด 3 วันที่ผ่านมา ไม่เพียงแค่ปริมาณน้ำที่ท่วมสูง แต่ยังมีปัญหาน้ำเน่าเสียจากซากขยะ ที่รถขยะไม่ได้เข้ามาเก็บออกไปตั้งแต่วันที่ 20 ก.ย. และภายในคืนนี้หากน้ำท่วมยังลดระดับ หรือ เกิดมีฝนตกลงมาเพิ่ม ก็จะทำให้การเดินทางออกไปโรงเรียนในวันพรุ่งนี้ (23 ก.ย.) ของเด็กๆ ลำบากมากยิ่งขึ้น

สำหรับปัญหาน้ำท่วมในชุมชนพรพระร่วงพัฒนา รองประธานชุมชนพรพระร่วงพัฒนา ให้ข้อมูลว่า เกิดขึ้นมาตลอด 30 ปี เพราะที่ตั้งของชุมชนมีลักษณะเป็นแอ่งกระทะและอยู่ติดกับคลอง ซึ่งที่ผ่านมายังไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาแก้ไขหรือช่วยเหลือ เพราะติดปัญหาเรื่องการอนุมัติงบประมาณที่จะนำมาแก้ปัญหา เนื่องจากพื้นที่ตรงนี้อยู่ระหว่างดำเนินการส่งมอบพื้นที่รับผิดชอบจากการเคหะให้กับกรุงเทพมหานคร

ขณะที่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด ได้ลงพื้นที่เพื่อนำถุงยังชีพ 30 ถุง ของใช้จำเป็นช่วยเหลือชาวบ้าน พร้อมสำรวจพื้นที่ จนพบว่า มีผู้ป่วยติดเตียงอยู่ในชุมชน 4 คน ที่ต้องเฝ้าระวัง ซึ่งหากมีผู้ป่วยหรือชาวบ้านต้องการจะอพยพออกจากพื้นที่ ก็ได้ประสานกับเจ้าอาวาสวัดพรพระร่วงประสิทธิ์ เพื่อขอให้พื้นที่วัดเป็นศูนย์พักพิงชั่วคราว

อ่านข่าว :

ชื่นชม! เจ้าของที่ใจดีเปิดที่นา 26 ไร่ ช่วยชาวแม่สายทิ้ง "โคลน" ฟรี

น้ำป่าทะลักสั่งปิดน้ำตกทีลอซู - นครพนมประกาศพื้นที่ประสบภัย 7 อำเภอ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง