ไขคำตอบ! มะเร็งกล้ามเนื้อหัวใจทั่วโลกพบน้อยพราก"อ๋อม" อรรคพันธ์"

สังคม
23 ก.ย. 67
10:21
450
Logo Thai PBS
ไขคำตอบ! มะเร็งกล้ามเนื้อหัวใจทั่วโลกพบน้อยพราก"อ๋อม" อรรคพันธ์"
สถาบันมะเร็งแห่งชาติเผย “มะเร็งกล้ามเนื้อหัวใจ” เป็นมะเร็งที่พบได้น้อยในระดับโลกอัตรา 0.1 ต่อประชากร 1 ล้านคน ในไทยมีรายงานปีละ 5-7 คน สาเหตุการเกิดโรคยังไม่ทราบแน่ชัดและมักตรวจพบเมื่อมีอาการรุนแรง

วันนี้ (23 ก.ย.2567) พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งสำหรับการสูญเสีย "อ๋อม" อรรคพันธ์ นะมาตร์ จากโรคมะเร็งกล้ามเนื้อหัวใจ จากสถิติทั่วโลก รวมถึงไทย มะเร็งกล้ามเนื้อหัวใจเป็นโรคที่พบได้น้อยมาก แต่มีโอกาสพบได้ในทุกเพศ ทุกวัย มีอัตราการเกิดโรคอยู่ที่ 0.1 ต่อประชากร 1 ล้านคน

สำหรับประเทศไทยมีผู้ป่วยรายใหม่อยู่ที่ 5-7 คนต่อปี มะเร็งหัวใจส่วนใหญ่เกิดจากเซลล์ผนังหลอดเลือด ส่วนที่เกิดจากกล้ามเนื้อหัวใจเรียกว่า Rhabdomyosarcoma ปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุของการเกิดโรคที่แน่ชัด

อย่างไรก็ตาม มีข้อมูลแสดงความเชื่อมโยงว่าอาจสัมพันธ์กับการถ่ายทอดทางพันธุกรรม อาการของโรคโดยทั่วไปมักจะไม่มีอาการเฉพาะ แต่อาจมีลักษณะอาการเช่นเดียวกับอาการของโรคหัวใจร่วมกับอาการของโรคมะเร็ง

อ่านข่าว อาลัย "อ๋อม อรรคพันธ์" พระเอกชื่อดัง เสียชีวิตในวัย 39 ปี

เช็กอาการผิดปกติ รู้ทันมะเร็งกล้ามเนื้อหัวใจ

โดยเป็นอาการเรื้อรังโดยไม่ทราบสาเหตุ เช่น เหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย หัวใจเต้นเร็ว หัวใจเต้นช้า หัวใจเต้นผิดจังหวะ รวมถึงกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด ไอมีเสมหะมักเป็นเสมหะสีขาว บวมรอบตา ขาและเท้าบวม 

เรืออากาศเอกนายแพทย์สมชาย ธนะสิทธิชัย ผอ.สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กล่าวว่า โดยทั่วไปการตรวจวินิจฉัยโรคมักเจอในระยะที่โรคลุกลามไปมากแล้ว ทำให้การรักษาได้ผลไม่ดีเท่าที่ควร

เมื่อผู้ป่วยมาพบแพทย์ แพทย์จะเริ่มทำการซักประวัติอาการของผู้ป่วย ตรวจฟังเสียงเต้นของหัวใจ ตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ ตรวจเอคโคหัวใจ ตรวจภาพหัวใจด้วยเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT) และหรือ MRI ตลอดจนการตัดชิ้นเนื้อเพื่อการตรวจทางพยาธิวิทยาเพื่อวินิจฉัยได้อย่างถูกต้อง

ในด้านการรักษามะเร็งกล้ามเนื้อหัวใจ พบว่ามักไม่ค่อยตอบสนองต่อการฉายแสงและการให้ยาเคมีบำบัด แพทย์จึงต้องใช้วิธีการรักษาด้วยการผ่าตัด เพื่อเอาก้อนมะเร็งออกด้วยการผ่าตัดเปิดหัวใจโดยตรง

นอกจากนี้การพยากรณ์โรคมักจะไม่ค่อยดี โดยผลการรักษาจะขึ้นอยู่กับชนิดของเซลล์มะเร็ง การลุกลามของโรค การผ่าตัดก้อนมะเร็งออกได้หมด ตลอดจนการตอบสนองของเซลล์มะเร็งต่อยาเคมีบำบัด เป็นต้น

จากข้อมูลข้างต้นจะเห็นได้ว่ามะเร็งกล้ามเนื้อหัวใจพบได้น้อยมากในประชากรทั่วโลกและยังไม่ทราบสาเหตุการเกิดโรคที่แน่ชัดส่งผลให้ไม่มีข้อมูลด้านการป้องกันและการตรวจคัดกรองโรค ดังนั้นจึงแนะนำให้มีการสังเกตอาการผิดปกติของร่างกายหากพบความผิดปกติเรื้อรังโดยไม่ทราบสาเหตุควรรีบปรึกษาแพทย์

สำหรับพิธีศพของอ๋อม อรรคพันธ์ จัดที่วัดธาตุทอง กทม.ศาลา 10 โดยเมื่อวานนี้ (22 ก.ย.) ได้มีพิธีรดน้ำที่วัดธาตุทอง ท่ามกลางความโศกเศร้าของคนในวงการบันเทิง ที่มาร่วมอาลัยกับการจากไปของนักแสดง

โดยกำหนดการบำเพ็ญกุศลศพสวดพระอธิธรรม อ๋อม อรรคพันธ์ จะมีไปจนถึง 26 ก.ย.นี้ และมีกำหนดพิธีฌาปนกิจในวันที่ 28 ก.ย.นี้ เวลา 15.00 น.

อ่านข่าวอื่นๆ

ดินสไลด์! ปิดอุโมงค์รถไฟขุนตาน หยุดเส้นทางรถไฟสายเหนือ

น้ำป่าทะลักท่วมบ้านริมห้วยแม่ตาน ลำปาง สูญหาย 2 คน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง