ฝ่าวิกฤต "ถ้ำผาจม" ระดมเครื่องจักรเร่งกู้บ้านจมโคลน

ภัยพิบัติ
23 ก.ย. 67
10:57
0
Logo Thai PBS
ฝ่าวิกฤต "ถ้ำผาจม" ระดมเครื่องจักรเร่งกู้บ้านจมโคลน
ฝ่าวิกฤตโคลนดูด "ถ้ำผาจม" เชียงราย หลายภาคส่วน-อาสาสมัคร เร่งช่วยระดมเครื่องจักรหนัก กู้บ้านเรือน-หวังฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยว

วันนี้ (23 ก.ย.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์การกู้ภัยและฟื้นฟูที่ถ้ำผาจม อ.แม่สาย จ.เชียงราย ว่า ยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง หลังเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ ซึ่งได้รับการเปรียบเปรยว่าเป็น “สึนามิน้ำจืด” ที่พัดพาโคลนและน้ำเข้าท่วมพื้นที่หมู่บ้านถ้ำผาจม

ขณะนี้ชุมชนและแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ยังจมอยู่ใต้โคลนที่หนักและหนาแน่นจนกลายเป็น "โคลนดูด" สร้างอุปสรรคในการกู้ภัยและฟื้นฟูพื้นที่ ทหารช่างและเจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงทำงานอย่างหนักในการขุดลอก และเคลื่อนย้ายโคลน โดยใช้รถแบคโฮเล็กเข้าไปในพื้นที่ที่เข้าถึงยาก

ขณะที่ชาวบ้านและอาสาสมัครต่างทุ่มเทแรงกาย แรงใจ ช่วยเหลือในการเคลียร์และฟื้นฟูพื้นที่ แม้จะเหน็ดเหนื่อยจากการต่อสู้กับโคลนที่ลึกและยากลำบาก แต่การทำงานร่วมกันของทุกภาคส่วนเป็นไปอย่างไม่ลดละ

การฟื้นฟูพื้นที่ถ้ำผาจม ถือเป็นภารกิจสำคัญในการพาชาวบ้านกลับเข้าสู่บ้านเรือนที่ปลอดภัย ท่ามกลางความหวังว่า ทุกอย่างจะกลับคืนสู่สภาพปกติในเร็ววัน โดยมีความร่วมมือทั้งจากทหารช่าง ทีมกู้ภัย และอาสาสมัครจากองค์กรต่าง ๆ เข้ามาช่วยเร่งรัดกระบวนการฟื้นฟู ทั้งการขุดลอกโคลน การซ่อมแซมถนน และการจัดหาน้ำดื่มสะอาดให้เพียงพอต่อความต้องการของชุมชน

อย่างไรก็ตาม ความหวาดกลัวต่อภัยธรรมชาติที่รุนแรงขึ้นและการสูญเสียที่ชาวบ้านต้องเผชิญยังเป็นสิ่งที่ยากจะลืม หลายครอบครัวที่เคยใช้ชีวิตอย่างสงบสุข กลับต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนในอนาคต ขณะที่บางคนยังไม่แน่ใจว่าจะสามารถกลับไปใช้ชีวิตในพื้นที่นี้ได้เหมือนเดิมหรือไม่

การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในชุมชน เป็นอีกหนึ่งประเด็นสำคัญ เนื่องจากหมู่บ้านถ้ำผาจมพึ่งพิงการค้าชายแดนเป็นหลัก การสูญเสียพื้นที่ใช้สอยและการชะงักของการค้าขาย ส่งผลกระทบอย่างมากต่อรายได้และการจ้างงานของชาวบ้าน

การฟื้นฟูตลาดและพื้นที่เชิงพาณิชย์ จึงเป็นหนึ่งในเป้าหมายสำคัญของการกู้คืนพื้นที่ นอกจากการสร้างที่พักอาศัยใหม่ให้กับผู้ประสบภัย

แม้หนทางข้างหน้ายังคงท้าทาย แต่ความร่วมมือและความพยายามจากทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงชุมชนเอง จะเป็นกุญแจสำคัญในการช่วยให้ทุกคนสามารถกลับมาใช้ชีวิตตามปกติในบ้านของพวกเขาอีกครั้ง

ธีรเดช งามเหลือ ไทยพีบีเอส รายงาน

อ่านข่าว : ปภ.อัปเดตยังมีน้ำท่วม 6 จังหวัด กระทบ 18,087 ครัวเรือน 

ดินสไลด์! ปิดอุโมงค์รถไฟขุนตาน หยุดเส้นทางรถไฟสายเหนือ 

น้ำป่าทะลักท่วมบ้านริมห้วยแม่ตาน ลำปาง สูญหาย 2 คน 

เตือนฝนตกหนัก "เหนือ-อีสาน-กลาง-ตะวันตก" เสี่ยงน้ำท่วม 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง