ใครได้บ้าง SMS Alert เตือนน้ำท่วมนำร่องลำปาง​-ภาคใต้

ภัยพิบัติ
25 ก.ย. 67
09:52
155
Logo Thai PBS
ใครได้บ้าง SMS Alert เตือนน้ำท่วมนำร่องลำปาง​-ภาคใต้
ใครได้รับบ้าง SMS Alert เตือนน้ำท่วมนำร่องลำปาง​-ภาคใต้ ขณะที่แม่น้ำปิงวิกฤตระดับ 4.45 เมตรบางจุดไหลเข้าท่วมชุมชนแล้ว ยังเตือน 22 จังหวัดเสี่ยงดินถล่ม

วันนี้ (25 ก.ย.2567) สถานการณ์น้ำในแม่น้ำปิง บริเวณฝายท่าวังตาล เริ่มเอ่อล้น เข้าท่วมบริเวณ บ้านป่าเปอะ ม.2 อ.สารภี จ.เชียงใหม่ โดยระดับน้ำปิงเมื่อเวลา 08.00 น.อยู่ในระยะวิกฤต สีแดง วัดได้ 4.45 ม. ระดับน้ำทรงตัว โดยชาวบ้าน และหน่วยงานในพื้นที่ระดมนำกระสอบทรายไปปิดพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมตามแนวลำน้ำปิง

ส่วนที่ว่าการอำเภอสันกำแพง แจ้งประชาสัมพันธ์จุดรับกระสอบทราย สำหรับพี่น้องประชาชน อ.สันกำแพง 3 จุดเช่น ต.บวกค้าง ต.ต้นเปา ต.สันกลาง ทั้งนี้แม้โซนนี้จะไม่เสี่ยงน้ำท่วมเท่าโซนพื้นที่ติดแม่น้ำปิง แต่หากฝนตกลงมาเพิ่ม ก็อาจทำให้ปริมาณน้ำตามลำน้ำทะลักเข้าบ้านที่มีระดับลุ่มต่ำได้ 

นายกรัฐมนตรีห่วงเชียงใหม่​

ด้านน.ส.แพทองธาร​ ชินวัตร​ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าได้รับรายงานสถานการณ์น้ำท่วมเชียงใหม่เรียบร้อยแล้ว ได้มอบหมายให้นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม​ และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย และศปช.​ติดตามสถานการณ์อย่างเต็มที่ 

เมื่อถามว่าจะกระทบต่อพื้นที่เศรษฐกิจหรือไม่ นายกรัฐมนตรี​ กล่าวว่า ต้องเร่งระบายน้ำ และเตรียมจะลงพื้นที่แต่กำลังดูว่าจะเป็นในช่วงเสาร์หรืออาทิตย์นี้ หรือไม่

จริงๆ อยากลงตั้งแต่วันที่ 27 ก.ย.จะได้พูดคุยกับราชการได้ แต่ขอไปเคลียร์งานก่อน กำลังดูอยู่ว่าจะเป็นพื้นที่เชียงใหม่ หรือเชียงราย เพราะตอนนี้ในตัวเมืองเชียงรายก็มีน้ำมาก

SMS Alert เตือนน้ำท่วมนำร่องลำปาง​-ภาคใต้

ด้านนายประเสริฐ​ จันทรวงทอง​ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี​) กล่าวถึงระบบแจ้งเตือนภัยพิบัติว่าหลังจากที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี สั่งการว่าประชาชนทุกคนจะต้องได้รับการแจ้งเตือนภัย ได้มีการประชุมบูรณาการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะได้มีการทำระบบแจ้งเตือนภัย และเริ่มดำเนินการเรียบร้อยแล้ว

อ่านข่าว น้ำปิงไหลท่วมตัวเมืองเชียงใหม่ รถจอดเสียหลายคัน

เมื่อวานนี้ (24 ก.ย.) มีการแจ้งเตือนภัยโดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ป​ภ.) แจ้งไปยังกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อส่งต่อไปยังผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือ รวมถึงส่งไปยังกรมประชาสัมพันธ์ ทำให้ 4 ตำบลใน อ.แจ้ห่ม​ จ.ลำปาง​ ได้รับทราบข้อมูลซึ่งเป็นการเตือนภัยในระดับ 3 เป็นการแจ้งให้เตรียมพร้อมและเฝ้าระวัง ซึ่งเป็นการแจ้งเตือนทั้งแบบ SMS รายการประกาศผ่านวิทยุ ของกรมประชาสัมพันธ์ จะส่งถึงประชาชนโดยตรง

เมื่อถามว่าจะมีการขยายใช้ในทุกพื้นที่ทั่วประเทศใช่หรือไม่​ นายประเสริฐ​ ระบุว่า​ ใช่​ และขณะนี้ได้มีการขยายใช้ในพื้นที่เสี่ยงภัยไม่ใช่เฉพาะบางจังหวัด เพราะเมื่อวานนี้ก็มีการส่งแจ้งเตือนไปในหลายพื้นที่จังหวัดภาคใต้​ ดังนั้นระบบนี้จะทำให้ประชาชนรับทราบข้อมูลโดยเร็ว และเฝ้าระวังได้

อ่านข่าว แจ้งเตือนระดับน้ำวิกฤตแม่น้ำปิง "สะพานนวรัฐ" คาดกระทบเขตเทศบาลนครเชียงใหม่

นายประเสริฐ​ จันทรวงทอง​ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

นายประเสริฐ​ จันทรวงทอง​ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

นายประเสริฐ​ จันทรวงทอง​ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

เตือน 22 จังหวัดเสี่ยงดินถล่ม

กรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขอให้อาสาสมัครเครือข่ายในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เชียงราย น่าน แพร่ พะเยา ตาก สุโขทัย ลำปาง ลำพูน อุตรดิตถ์ แม่ฮ่องสอน กาญจนบุรี นครนายก เลย หนองคาย อุดรธานี จันทบุรี ตราด ภูเก็ต ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส เฝ้าระวังภัยแผ่นดินถล่มและน้ำป่าไหลหลาก ในระหว่างวันที่ 24-26 ก.ย.นี้ และขอให้เครือข่ายฯ กรมทรัพยากรธรณี วัดปริมาณน้ำฝนอย่างต่อเนื่องทั้งนี้ศูนย์ปฏิบัติการธรณีพิบัติภัย จะติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง

อ่านข่าว น้ำท่วม จ.ลำปาง ขยายวงกว้าง 2 เขื่อนระบายน้ำคาดกระทบ 2 อำเภอ

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง "อรรษิษฐ์" นั่งปลัดมหาดไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง