164 ปางช้างตื่นตัวยื่นขอใบอนุญาตรับรองมาตรฐาน

Logo Thai PBS
164 ปางช้างตื่นตัวยื่นขอใบอนุญาตรับรองมาตรฐาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ประกอบการปางช้าง 164 แห่งยื่นคำขอใบอนุญาตผู้ผลิตสินค้าเกษตรตามมาตรฐาน มกษ 6413-2563 ยกระดับการเลี้ยง ป้องกันการทารุณกรรมช้าง

วันนี้ (25 ก.ย.2567) นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ขณะนี้กรมปศุสัตว์ เปิดให้ผู้ประกอบการปางช้าง ขอใบอนุญาตผู้ผลิต และขอรับรองมาตรฐานปางช้าง ให้เป็นมาตรฐานบังคับ แก่ผู้ประกอบการปางช้างทั่วประเทศ

หลังจากกรมปศุสัตว์ เป็นหน่วยงานรับรองมาตรฐานด้านปศุสัตว์ และได้รับมอบหมายจากสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) ให้เป็นผู้ออกใบอนุญาตผู้ผลิตสินค้าเกษตร ตามมาตรฐานบังคับ เรื่องการปฏิบัติที่ดีสำหรับปางช้าง มกษ 6413-2563 ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อ 19 ส.ค.นี้

โดยกรมปศุสัตว์ร่วมกับ มกอช.เตรียมความพร้อม และช่วยเหลือผู้ประกอบการปางช้างในการเข้าสู่มาตรฐานบังคับ ทั้งเรื่องการอบรมให้ความรู้ด้านมาตรฐาน ข้อกำหนดต่าง ๆ และการออกหน่วยเคลื่อนที่รับคำขอใบอนุญาตผู้ผลิตสินค้าเกษตรตามมาตรฐานบังคับแก่ผู้ประกอบการปางช้างทั่วประเทศ

การกำหนดมาตรฐานปางช้างบังคับ เป็นการยกระดับการเลี้ยงและการจัดสวัสดิภาพช้าง ทั้งยังเป็นการป้องกันการทารุณกรรมช้างตามหลักสากล

อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า เนื่องจากช้างมีบทบาทด้านการท่องเที่ยวของประ เทศไทย และได้สร้างรายได้ที่สำคัญของประเทศ ทั้งด้านเศรษฐกิจ ภาพลักษณ์ และอัตลักษณ์ของการท่องเที่ยวของประเทศ จึงต้องกำหนดมาตรการความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว บุคลากรในปางช้างและช้าง

 

การจัดการเลี้ยงที่ถูกต้อง การดูแลสวัสดิภาพและสุขภาพช้างให้เหมาะสม การป้องการทารุณกรรมช้าง ตลอดจนลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะทำให้เกิดความยั่งยืนในส่วนของการท่องเที่ยวที่เป็นระบบ

ทั้งนี้ การกำหนดปางช้างบังคับเป็นไปตามพ.ร.บ.มาตรฐานสินค้าเกษตร พ.ศ. 2551 และที่แก้ไขเพิ่มเติม หากผู้ประกอบการปางช้างไม่ได้รับใบอนุญาตผู้ผลิตฯ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 300,000 บาท และไม่ได้รับการรับรองมาตรฐานปางช้างต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 500,000 บาท

มาตรฐานบังคับดังกล่าว ไม่ครอบคลุมถึงการเลี้ยงช้างในครัวเรือน และการเลี้ยงช้างไว้ใช้แรงงาน เช่น การชักลาก เจ้าของช้างทุกคนจะต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ป้องการทารุณกรรมและจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 

ปัจจุบันมีผู้ประกอบการปางช้างได้รับใบอนุญาตผู้ผลิตแล้ว 164 ปาง โดยปางช้างที่เข้าข่ายมาตรฐานบังคับ คือสถานที่ที่ประกอบกิจการเลี้ยงหรือรวบรวมช้างเพื่อการท่องเที่ยว การแสดง หรือประกอบกิจการอื่นที่แสวงหาประโยชน์จากช้าง ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเก็บค่าดูหรือค่าบริการในทางตรงหรือทางอ้อมหรือไม่ก็ตาม”

กรมปศุสัตว์ แจ้งให้ผู้ประกอบการปางช้างทุกประเภท ยื่นขอใบอนุญาตผู้ผลิตฯ และขอรับรองมาตรฐานปางช้างผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ TAS-License ได้ที่ http://tas.acfs.go.th/nsw/ และยื่นคำขอรับรองมาตรฐานปางช้าง ได้ที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด ในพื้นที่ที่ปางช้างตั้งอยู่ สอบถามที่สำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์ โทร 02-653-4444 ต่อ 3155

อ่านข่าวอื่นๆ

แนะ 120 วันศึกษากม."สมรสเท่าเทียม" ชี้ผูกพันอาญา-แพ่ง

แห่กดเงินสด 10,000 บาท ต่อลมหายใจ ซ่อมบ้าน - จ่ายค่าเทอมลูก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง