สุนทรพจน์สุดท้าย "ไบเดน" ขึ้นเวที UNGA ก่อนอำลาชีวิตการเมือง

ต่างประเทศ
26 ก.ย. 67
16:00
130
Logo Thai PBS
สุนทรพจน์สุดท้าย "ไบเดน" ขึ้นเวที UNGA ก่อนอำลาชีวิตการเมือง
การประชุมสมัชชาสหประชาชาติครั้งที่ 79 เปิดฉากที่นครนิวยอร์ก และ ทั่วโลกจับตามองการกล่าวสุนทรพจน์ของผู้นำสหรัฐฯ เป็นพิเศษ

โจ ไบเดน ปธน.สหรัฐฯ กล่าวสุนทรพจน์บน UNGA ครั้งสุดท้าย หลังจากเหลือวาระการดำรงตำแหน่งอีกเพียง 4 เดือนเท่านั้น เนื้อหาสุนทรพจน์ของไบเดน ครอบคลุมสงครามยูเครน กาซา ซูดาน ไปจนถึงการผ่อนคลายความตึงเครียด ในภูมิภาคตะวันออกกลาง

ไบเดนได้รับเสียงปรบมือให้กำลังใจอย่างกึกก้องจากที่ประชุมในปีนี้ ผู้นำสหรัฐฯ เตือนถึงความเสี่ยงของสงครามเต็มรูปแบบในเลบานอน

"ไบเดน" ชี้ "ปูติน" ล้มเหลวในการทำสงครามในยูเครน

ผู้นำสหรัฐฯ ยังแสดงจุดยืนสนับสนุนยูเครนในการทำสงครามต่อไปหลังจากวลาดิเมียร์ ปูติน ปธน.รัสเซีย เผชิญความล้มเหลว โดยมีกำหนดพบกับผู้นำยูเครนเพื่อหารือเกี่ยวกับแผนสู่ชัยชนะ หรือ Victory Plan ของผู้นำยูเครน ด้านเจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐฯ คาดการณ์ว่า แผนสู่ชัยชนะฉบับนี้อาจร้องขอให้สหรัฐฯ สนับสนุนยูเครนด้านอาวุธในการทำสงครามต่อไป

ส่วนข้อเรียกร้องให้ยุติความขัดแย้งในยูเครนและกาซา เป็นประเด็นหลักในการกล่าวสุนทรพจน์ของผู้นำประเทศต่อที่ประชุม UNGA ในปีนี้ อันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติ พาดพิงประเทศที่ละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศและกฎบัตรสหประชาชาติ

ด้าน มาซูด เปเซชเคียน ปธน.อิหร่าน วิพากษ์วิจารณ์อิสราเอลและเรียกร้องให้นานาชาติหยุดการโจมตีอันป่าเถื่อนในเลบานอน นอกจากนี้ยังแสดงความพร้อมกลับมาเจรจาโครงการนิวเคลียร์อีกครั้งเพื่อแลกเปลี่ยนกับการผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ

UN เผชิญคำถามแก้ปัญหาความขัดแย้ง

การประชุม UNGA อาจเป็นเวทีให้ผู้นำชาติสมาชิกทั้ง 193 ประเทศได้แสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับการแก้ปัญหาความขัดแย้งในระดับโลก

ขณะเดียวกันสหประชาชาติกำลังเผชิญคำถามเกี่ยวกับประสิทธิภาพในการแก้ปัญหาความขัดแย้งในหลายพื้นที่ทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากกลไกคณะมนตรีความมั่นคงอาจไม่ตอบโจทย์โลกยุคใหม่และให้อำนาจใช้สิทธิ์ VITO แก่สมาชิกถาวร 5 ประเทศมากจนเกินไป

อ่านข่าวอื่น :

เตือน 10 จังหวัด - กรุงเทพฯ 28 ก.ย.นี้ เฝ้าระวังระดับน้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูง

อิสราเอลส่งสัญญาณบุกกลับ หลังถูกเลบานอนยิงจรวดถล่มเทลอาวีฟ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง