"โตโน่" นั่งรักษาการ ปธ. "นาคามรกต" นำสโมสรฝ่าวิกฤตหวังขยับไทยลีก

กีฬา
27 ก.ย. 67
17:03
5
Logo Thai PBS
"โตโน่" นั่งรักษาการ ปธ. "นาคามรกต"  นำสโมสรฝ่าวิกฤตหวังขยับไทยลีก
"โตโน่ ภาคิน" นั่งแท่นรักษาการประธานเกษตรศาสตร์ เอฟซี ลั่นพาทีมลุ้นเลื่อนชั้นไทยลีก เผยเข้ามาช่วยแก้ไขวิกฤต วอนแฟนบอลไทยช่วยซัพพอร์ต

วันนี้ (27 ก.ย. 2567) ที่ห้องประชุมรวงข้าว คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้มีการแถลงข่าวแต่งตั้ง “โตโน่” ภาคิน คําวิลัยศักดิ์ นักร้อง นักแสดงชื่อดัง วัย 38 ปี ดำรงตำแหน่ง “รักษาการประธานสโมสร” ของสโมสรเกษตรศาสตร์ เอฟซี ทีมอันดับที่ 6 แห่งศึกไทยลีก 2 ฤดูกาล 2567-2568

โตโน่ ได้ เปิดเผยถึงสาเหตุที่เปลี่ยนบทบาทจากนักฟุตบอลของทีมเข้ามาเป็นรักษาการประธานฯ เนื่องจากที่เจ้าตัวได้เห็นปัญหา “ขาดสภาพคล่อง” ของทีมอย่างหนัก ผู้บริหารชุดเก่าไม่ทำตามสัญญา ไม่รักษาคำพูด มีการค้างเงินเดือนนักเตะ ส่งผลกระทบไปยังครอบครัวของนักเตะ

สโมสรกำลังมาดี ๆ แต่ระหว่างทางผมรับรู้ได้ถึงปัญหา เพื่อนร่วมทีมไม่มีความสุข ดูเครียด มีการผลัดจ่ายเงินเดือนไปเรื่อย ๆ ได้แค่ค่าน้ำมันรถ ค่าข้าวกล่อง บางทียังไม่พอเลย คนเราบางทีไม่รักษาคำพูด คนที่เขาไม่ได้ผิดอะไรด้วย ลำบากจริง ๆ

เมื่อถามถึงการให้เงินช่วยเหลือทีมจากปัญหาดังกล่าว โตโน่ เผยว่า ได้ใช้เงินส่วนตัวในการช่วยเหลือสโมสรจริง แต่เป็นเงินเพียงเล็กน้อย ไม่สามรถช่วยเหลือได้ทั้งหมด แม้แต่เจ้าตัวก็ไม่ได้รับเงินเดือน

ทำให้เจ้าตัวมุ่งมันว่า “ทำอย่างไรเกษตรศาสตร์จะผ่านวิกฤตไปได้ มีโอกาสตรงใดที่จะทำให้เกิดความเป็นหนึ่งเดียวกันของสโมสร” เพื่อให้นักฟุตบอลมีกำลังใจเล่น ครอบครัวของพวกเขาอยู่สบาย สร้างสังคมที่ดีให้กับสโมสร

ผมจะไม่พูดถึงปัญหาว่าใครสร้าง พวกเราจะแก้ไขปัญหาร่วมกัน บอร์ดบริหาร นักเตะ ผู้บริหารตัดสินใจร่วมกัน เราจะพูดความจริงทั้งหมด ว่ามีเงินเท่านี้ จะทำอย่างไรกันต่อไป ทางเลือกไม่ได้มีมาก

ทั้งนี้ โตโน่ แสดงเจตจำนงชัดเจนว่า ไม่ต้องการให้สโมสรถูกยุบ เจ้าตัวได้รับการสนับสนุนจากบอร์ดบริหารอย่างเต็มที่ในการเข้ามาแก้ไขปัญหานี้ โดยกล่าวว่า

ยุบทีมมันง่าย ทิ้งกันมันง่าย ใครจะทำก็ได้ เพื่อน ๆ ก็ไปฟ้องกันเอา แต่เรามานึก ลูกเขา พ่อแม่เขาจะอยู่อย่างไร แต่เราไม่หนีปัญหา ปัญหาอยู่ที่สัจจะและการรักษาคำพูด แต่ก็ขอเวลาในการช่วยเหลือกัน

โตโน่ ยังกล่าวว่า การแก้ปัญหาระยะสั้นนั้นได้ตั้งเป้าว่า ให้ผ่านครึ่งทางของการแข่งขันไทยลีก 2 ให้ได้เสียก่อน ซึ่งขณะนี้ทีมผลงานค่อนข้่างดี อยู่อันดับที่ 6 ของตารางการแข่งขัน มีสิทธิ์ลุ้นเลื่อนชั้นไปไทยลีก 1 ได้ ส่วนเป้าหมายระยะยาวนั้น เจ้าตัวอยากเห็นความยั่งยืนของสโมสร ไม่อยากให้เปลี่ยนแปลงการบริหารบ่อย เน้นย้ำว่าทำทีมฟุตบอลไม่เพียงเพื่อคว้าถ้วย แต่ต้องทำเพื่อพัฒนาชาติ

เราจะเรียกศรัทธาเกษตรศาสตร์ บุรีรัมย์มีกองเชียร์ GU12 เราอยากให้มี KU12 ต้องทำให้สโมสรเป็นความภาคภูมิใจของเกษตรศาสตร์จริง ๆ  ตอนผมมาใหม่ ๆ ผมรู้สึกว่าเป็นคนอื่น ไม่รู้สึกเป็นเกษตรศาสตร์ ไม่อบอุ่น ผมเลยต้องการผู้คนจากเกษตรฯ จริง ๆ

เมื่อถามถึงการบริหารจัดการด้านการเงิน ในส่วนของเงินเดือนที่ค้างอยู่ ทั้งผู้เล่นชุดปัจจุบัน หรือผู้เล่นที่ออกไปแล้ว ว่าจะดำเนินการอย่างไร โตโน่ได้เปิดเผยว่า

ผมใช้วิธีแบบบ้าน ๆ เลยครับ คุยกันตรง ๆ มีเท่านี้ ให้เท่านี้ ต้องมีการมาเริ่มใหม่ทั้งหมด แต่ก็มีเงินจากสปอนเซอร์ติดหน้าอกจำนวนหนึ่ง เขาทยอยจ่ายทีละเดือน บางทีไม่เพียงพอ เลยต้องคุยกัน มีเท่าไร จ่ายเท่านั้น

 

สันติ ไชยเผือก หรือโค้ชใหม่ หัวหน้าผู้ฝึกสอนของทีม

สันติ ไชยเผือก หรือโค้ชใหม่ หัวหน้าผู้ฝึกสอนของทีม

สันติ ไชยเผือก หรือโค้ชใหม่ หัวหน้าผู้ฝึกสอนของทีม

ด้านสันติ ไชยเผือก หรือโค้ชใหม่ หัวหน้าผู้ฝึกสอนของทีม ได้กล่าวว่า ทีมมีความเป็นนักสู้ จะทำให้เต็มที่ในครึ่งทางของการแข่งขัน พร้อมย้ำว่า หากนักเตะคนไหนไม่ไหวเรื่องเงินจริง ๆ ก็ไม่คิดจะรั้งไว้

หากทีมเราดี เราก็อยากรั้งนักเตะไว้ ผมภูมิใจในลูกทีมทุกคนที่สู้มาตลอด 3 เดือนที่ฝึกซ้อมกันมา เชื่อว่าเราจะอยู่ในอันดับที่ดีแน่นอน จะเป็นบทพิสูจน์ของพวกเราทั้งในและนอกสนาม ในฐานะที่ผมเป็นศิษย์เก่าด้วย อยากเชิญชวนศิษย์เก่าทุกคนให้มาเชียร์ทีมมหาวิทยาลัยของเรา

ส่วน  เปิดเผยว่า ในฐานะนักฟุตบอลย่อมมีความกังวลเรื่องเงิน แต่มีความเป็นมืออาชีพมากพอ ส่วนเป้าหมายสูงสุดคืออยากพาทีมไปอยู่ในไทยลีกด้วยนักเตะชุดปัจจุบัน โดยเขากล่าวว่า

เราพร้อมสู้ในสนาม 90 นาที สังเกตได้จากผลงาน ตรงนี้การันตีได้ว่า เราพร้อมจะสู้เพื่อศักดิ์ศรีและเกียรติของมหาวิทยาลัย เต็มที่ทุกนาทีแน่นอน เราอยากเป็นทีมมหาวิทยาลัยที่ไปอยู่ในลีกสูงสุด จะเป็นไปได้หรือเป็นไปไม่ได้ ขึ้นอยู่กับแรงสนับสนุนของพี่ ๆ ทุกคน ทุกภาคส่วน ขึ้นอยู่กับตรงนั้นจริง ๆ

ทั้งนี้ โตโน่ ยังได้เปิดเผยการปรับโครงสร้างสโมสรเพิ่มเติมว่า สิ่งที่ต้องเพิ่มเข้ามาคือ “การบริหารการเงิน” ซึ่งขณะนี้สโมสรไม่มีส่วนนี้เลย รวมถึงระบบการจ่ายเงินที่ต้องทำให้เป็นระบบ เพื่อผ่อนหนักให้เป็นเบา 

เมื่อถามถึงการสนับสนุนจากสปอนเซอร์ว่ายังคงเป็นไปด้วยดีหรือไม่ โตโน่ตอบว่ายังคงได้รับการสนับสนุนอยู่แม้ทีมมีปัญหาและเป็นรายได้หลักของทีม ณ ขณะนี้อีกด้วย

เราโชคดีที่สปอนเซอร์รักษาคำพูด อย่างน้อย ๆ ยังมีตรงนี้ที่ทำให้เรามีค่าน้ำมัน ค่ารถ ค่าเครื่องบิน สำหรับการไปแข่ง ค่ากิน ค่าอยู่ พอมี แต่เรื่องเงินเดือนแต่ละคนวัดกันที่ยอดขายเสื้อ รวมถึงสปอนเซอร์ใหม่ ๆ ที่จะเข้ามา

ในช่วงท้าย โตโน่ ได้ออกมาเปิดใจว่า สโมสรจะอยู่ได้ ต้องได้รับความช่วยเหลือจากทุกภาคส่วน รวมถึงศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน หากเป็นไปได้ด้วยดี สโมสรจะอยู่ได้อย่างยั่งยืน แต่หากไม่เป็นไปตามที่หวัง อย่างน้อย ๆ ตอนนี้ก็ถือเป็นการผ่อนหนักให้เป็นเบา ส่วนจะพลิกวิกฤตได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับทุก ๆ คน

พร้อมทั้งทิ้งทายให้อุดหนุน “ชุดแข่งขันประจำฤดูกาล 2567-2568” ที่จะเป็นรายได้หลักเข้าสโมสร โดยเปิดขายวันแรกในวันเสาร์ที่ 28 ก.ย. 2567 ในแมทช์ที่เปิดสนาม อินทรี จันทรสถิตย์ ปะทะ สมุทรปราการ ซิตี้ เวลา 20.00 น.

เสื้อปีนี้ของเรา ผมก็ว่าสวย แต่ที่สำคัญจริง ๆ เป็นเรื่องของความเป็นมามากกว่า เสื้อทุก ๆ 1 ตัวที่ท่านซื้อ คือ 1 ความหวังของอีกหลาย ๆ ครอบครัวที่จะผ่านไปให้ได้เลยครับ

อ่านข่าว : เปิด 51 แข้งทีมชาติไทย อยู่ในข่ายเตรียมลุยศึก "คิงส์ คัพ ครั้งที่ 50" 

"ไทย" ขยับขึ้นอันดับ 100 ฟีฟ่า แรงกิ้ง เดือน ก.ย.67 

ไทย บุกชนะ เวียดนาม 2-1 ประตู ฟุตบอลอุ่นเครื่องฟีฟ่าเดย์

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง