2 สัปดาห์ อิสราเอลโจมตีเลบานอน เสียชีวิตแตะพันคน

ต่างประเทศ
1 ต.ค. 67
07:09
268
Logo Thai PBS
2 สัปดาห์ อิสราเอลโจมตีเลบานอน เสียชีวิตแตะพันคน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จับตาความเคลื่อนไหวอิสราเอลอาจบุกภาคพื้นดินในเลบานอน ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขเลบานอน เผยการโจมตี 2 สัปดาห์ เสียชีวิตแตะพันคน และมีผู้พลัดถิ่นเกิน 1 ล้านคน

วันนี้ (1 ต.ค.2567) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า มีภาพรถถังจอดเรียงรายหลายคันใกล้พรมแดนที่ติดกับเลบานอนตั้งแต่เมื่อวานนี้ (30 ก.ย.) ท่ามกลางการจับตาความเคลื่อนไหวของอิสราเอล ว่าจะเปิดปฏิบัติการภาคพื้นดินบุกเข้าไปในเลบานอนหรือไม่ หลังสังหารแกนนำกลุ่มเฮซบอลลาห์ได้หลายคน รวมถึงฮาสซาน นาสราลลาห์ เลขาธิการกลุ่มเฮซบอลลาห์

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เปิดเผยว่า อิสราเอลแจ้งกับสหรัฐฯ ว่ามีแผนจะบุกภาคพื้นดินเข้าไปในเลบานอนในวงจำกัด หลังจากเมื่อวานนี้มีรายงานการส่งหน่วยคอมมานโดบุกเข้าไปในตอนใต้ของเลบานอนเป็นช่วงสั้น ๆ ตามข้อมูลจากเจ้าหน้าที่อิสราเอลและเจ้าหน้าที่จากชาติตะวันตก ระบุว่าเป็นการเข้าไปเก็บข้อมูลข่าวกรองและเปิดทางเตรียมพร้อมก่อนกองทัพจะเคลื่อนกำลังพลเข้าไป รวมถึงการตรวจสอบที่ตั้งของโครงสร้างพื้นฐานหรือเครือข่ายอุโมงค์ต่าง ๆ ทางตอนใต้ของเลบานอน เพื่อเตรียมโจมตีทางอากาศหรือทางบก

ก่อนหน้านี้ โยอาฟ กัลแลนท์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล พบปะทหารทางตอนเหนือของอิสราเอล โดยส่งสัญญาณว่าอิสราเอลอาจจะเปิดปฏิบัติการภาคพื้นดินเพื่อเข้าจัดการกับกลุ่มเฮซบอลลาห์ และระบุกับทหารว่า อิสราเอลจะทำทุกอย่างเพื่อพาประชาชนทางตอนเหนือที่พลัดถิ่นกว่า 60,000 คน กลับบ้านให้ได้

ด้านนาอีม กาสเซม รองหัวหน้ากลุ่มเฮซบอลลาห์ แถลงการณ์เมื่อวานนี้ ระบุว่าทางกลุ่มจะแต่งตั้งผู้นำคนใหม่โดยเร็วที่สุด และเดินหน้าต่อสู้กับอิสราเอล รวมทั้งพร้อมรับมืออิสราเอลบุกโจมตีทางภาคพื้นดินด้วย มั่นใจว่าอิสราเอลจะพ่ายแพ้

ขณะที่กองทัพอิสราเอล เผยแพร่ภาพการโจมตีใกล้กับสนามบินกรุงเบรุต เลบานอน โดยระบุว่าได้ทำลายเครื่องยิงขีปนาวุธและคลังเก็บสำเร็จ

โจมตีกรุงเบรุตหลายครั้ง

ล่าสุดมีรายงานการเกิดระเบิดขึ้นในกรุงเบรุตหลายครั้ง ซึ่งผู้สื่อข่าวในพื้นที่รายงานว่า เสียงระเบิดดังขึ้นหลังกองทัพอิสราเองประกาศเตือนประชาชนที่อาศัยใน 3 เขตทางตอนใต้ของกรุงเบรุตให้อพยพ

กระทรวงสาธารณสุขเลบานอน ระบุว่า การโจมตีจากอิสราเอลช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่าพันคน และอาจมีผู้พลัดถิ่นเกิน 1 ล้านคนแล้ว ขณะที่เมื่อวานนี้ (30 ก.ย.) เพียง 1 วัน มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 95 คน บาดเจ็บ 172 คน โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยยังเดินหน้าภารกิจค้นหาและช่วยเหลือในหลายเมืองที่ถูกโจมตี

อ่านข่าว : อิสราเอลโจมตีอาคารกรุงเบรุต สังหารผู้นำเฮซบอลลาห์ 

สหรัฐฯ เร่งค้นหาผู้สูญหายพายุเฮลีน 600 คน 

เนปาลเร่งกู้ภัยน้ำท่วม-ดินถล่ม เสียชีวิต 151 คน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง