รมว.แรงงาน เลื่อนปักธงขึ้นค่าแรง 400 บาทให้ทันปีนี้​

การเมือง
1 ต.ค. 67
10:29
11
Logo Thai PBS
รมว.แรงงาน เลื่อนปักธงขึ้นค่าแรง 400 บาทให้ทันปีนี้​
"พิพัฒน์​" เลื่อนปักธงขึ้นค่าแรง 400 บาทให้ทันปีนี้​ เตรียมหารือนายกฯ​ หลังค่าบาทแข็งตัวทำกระทบส่งออก​ ชี้​ ไม่มีอำนาจกดดัน ธปท.ส่งตัวแทนคุยไตรภาคี​ เหตุเป็นอำนาจ ผู้ว่าการ ธปท.

วันนี้ (1 ต.ค.2567) นายพิพัฒน์​ รัชกิจประการ​ รมว.แรงงาน กล่าวถึงความคืบหน้าการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ว่า เนื่องจากขณะนี้คณะกรรมการไตรภาคีในส่วนของปลัดกระทรวงแรงงาน และอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) เกษียณอายุราชการ จึงต้องรอให้มีการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ โดยในส่วนของปลัดกระทรวงจะมาโดยตำแหน่ง ส่วนอธิบดี กสร.คนใหม่ คาดว่าจะมีการนำเสนอชื่อเข้าคณะรัฐมนตรีพิจารณาในสัปดาห์หน้า ซึ่งมีอยู่ในใจแล้ว แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูว่าทางธนาคารแห่งประเทศไทย​ และจะใช้เวลาในช่วงเดียวกันนี้พิจารณาส่งตัวแทนคนใหม่ในคณะกรรมการ หรือจะใช้บุคคลเดิม เพราะก็ยังมีสิทธิอยู่ จนกว่าจะถึงเดือน มี.ค.2568

นายพิพัฒน์​ กล่าวว่า เนื่องจากสภาวะปัจจุบันการจะประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำก็เห็นใจกับคณะกรรมการไตรภาคีที่ยังเกิดเหตุขัดข้อง ทั้งฝ่ายนายจ้างและลูกจ้าง จึงจำเป็นต้องเลื่อนการประกาศขึ้นค่าแรง ซึ่งเดิมตั้งไว้ให้ทันใน 1 ต.ค.2567 แต่เนื่องจากปัจจุบันค่าเงินบาทแข็งมาก สภาวะการส่งออกเป็นไปได้ยาก จึงต้องนำเรื่องไปหารือกับนายกรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่ง แต่ยืนยันว่าจะยังคงเดินหน้าขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 400 บาท และจะต้องทันภายในปีนี้ เมื่อกรรมการมีความพร้อมทุกอย่างจะต้องดำเนินการอีกครั้ง

ส่วนจะสามารถกดดันให้ ธปท.​ มีความชัดเจนในตัวแทนของคณะกรรมการไตรภาคีได้หรือไม่ นายพิพัฒน์ ยืนยันว่า ไม่สามารถทำได้เพราะเป็นอำนาจของผู้ว่าการ ธปท. แต่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาได้มีการพูดคุยกับปลัดกระทรวงแรงงานคนใหม่ให้เข้าไปดำเนินการในเรื่องนี้เพื่อประสานกับ ธปท. และขอหารือให้เกิดความชัดเจน

อ่านข่าว : “ทองคำ” บวก 100 บาท “รูปพรรณ” ขายออก 39,673 บาท

ชาวอำเภอสารภี จ.เชียงใหม่ เดือดร้อน น้ำท่วมเริ่มเน่าเสีย

สหรัฐฯ เร่งค้นหาผู้สูญหายพายุเฮลีน 600 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง