เจ้าของบริษัททัวร์ยันถังก๊าซ NGV รสบัสไฟไหม้ผ่านมาตรฐาน

อาชญากรรม
1 ต.ค. 67
15:31
435
Logo Thai PBS
เจ้าของบริษัททัวร์ยันถังก๊าซ NGV รสบัสไฟไหม้ผ่านมาตรฐาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าของบริษัททัวร์ที่เกิดเหตุรถบัสไฟไหม้ขณะพานักเรียนจาก จ.อุทัยธานี มาทัศนศึกษาในกรุงเทพฯ ยืนยันถังแก๊ส NGV ผ่านมาตรฐานกรมการขนส่ง ตรวจทุก 2 ปี พร้อมเยียวยาเต็มที่

วันนี้ (1 ต.ค.2567) นายทรงวิทย์ ชินบุตร เจ้าของบริษัทรถทัวร์นำเที่ยว ชินบุตรทัวร์ ให้สัมภาษณ์กับ "ไทยพีบีเอส" ถึงเหตุการณ์ไฟไหม้รถบัสที่พานักเรียนจาก จ.อุทัยธานี เข้ามาทัศนศึกษาในกรุงเทพฯ โดยยืนยันว่า รถคันเกิดเหตุผ่านการตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัย 2 ครั้งต่อปีทุกครั้งก่อนต่อภาษีกรมการขนส่งทางบอก

ทั้งนี้ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด เพราะตนเองอยู่ที่ จ.สิงห์บุรี แต่จากการโทรศัพท์สอบถามทราบว่ามีพยานเป็นรถยนต์คันหนึ่งขับรถตีคู่มาด้วยกันจนถึงจุดเกิดเหตุ ได้ชี้ไปที่ล้อหน้าด้านขวามีเพลิงลุกไหม้ที่ยางรถขณะวิ่ง โดยยืนยันว่าถังเชื้อเพลิงแก๊ส NGV ในตัวถังรถมีมาตรฐานความปลอดภัยและมีระบบเซฟตี้ฉุกเฉินเมื่อเกิดอุบัติเหตุ พร้อมติดตั้ง GPS ควบคุมความเร็วรถ

อ่านข่าว : ด่วน! ไฟไหม้รถบัสนักเรียนนำเที่ยวเจ็บ-ตายนับ 10 คน

นายทรงวิทย์ ย้ำว่า รถในบริษัททุกคันมีประกัน โดยจะเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บอย่างเต็มความสามารถ พร้อมยอมรับว่าเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาประกอบกิจการมากว่า 40 ปีไม่เคยเกิดเหตุ และขณะนี้ตนเองกำลังเดินทางไปที่เกิดเหตุดังกล่าว

ขณะที่นายวสุเชษฐ์ โสภณเสถียร นายกสมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั่วไทย กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั่วไทย (สปข.) ขอแสดงความเสียใจกับญาติและครอบครัวของผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ

ซึ่งจากคลิปหรือวิดีโอที่ถูกเผยแพร่ออกไป เบื้องต้นสันนิษฐานว่ายางล้อหน้าระเบิด ทำให้รถเสียหลักไปชนเข้ากับแบริเออร์จนเกิดไฟลุกไหม้ตามมา ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างตรวจสอบหาสาเหตุร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้เป็นสิ่งที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นในประเทศไทยไม่ว่าด้วยเหตุใดๆ ก็ตาม และจะนำกรณีนี้มาศึกษาและหาแนวทางป้องกันให้ดีที่สุดในอนาคต

อ่านข่าว : อัปเดตไฟไหม้รถบัสครู-นักเรียนมากัน 44 คน สูญหาย 25 คน

ขณะนี้ทางสมาคมฯ จัดรถโดยสารรองรับสำหรับนำคณะนักเรียนที่เหลือเพื่อส่งกลับภูมิลำเนา ทั้งนี้สมาคมฯ จะเร่งดำเนินการเข้มงวดเรื่องมาตรฐานของพนักงานขับรถ วัสดุลามไฟ และ ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการทั้งที่เป็นสมาชิกและผู้ประกอบการทั่วไป รวมถึงพนักงานขับรถ ให้เพิ่มความระมัดระวังอย่างสูงสุด โดยกำลังส่งทีมงานลงตรวจสอบร่วมกับกรมการขนส่งทางบก

เบื้องต้น รถคันนี้ไม่ได้เป็นสมาชิกของสมาคมฯ เป็นรถผู้ประกอบการรายบุคคล และรถเป็นการจดทะเบียนรายบุคคลไม่ได้เป็นรูปแบบบริษัท แต่เป็นรถที่ถูกต้องตามกฎหมาย โดยได้มีการต่อทะเบียนและตรวจสภาพรถครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 25 พ.ค.2567 และทะเบียนจะหมดอายุในเดือน มิ.ย.2568 ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าสาเหตุเกิดจากอะไร เนื่องจากต้องรอการตรวจสอบจากตำรวจและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก่อน

ขณะที่ตัวสภาพรถเป็นรถทัวร์ 1 ชั้น ไม่ใช่รถทัวร์ 2 ชั้น มีประตูทางขึ้นลง 2 ประตูที่ด้านหน้าและส่วนกลางตัวรถ ซึ่งมีประมาณ 44 ที่นั่ง รองรับเด็กและครูได้ และเป็นการนั่งโดยไม่เบียด ส่วนอุปกรณ์ป้องกันภายในรถ ส่วนใหญ่รถทัวร์จะมีอุปกรณ์ป้องกันตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด แต่เมื่อเกิดเหตุต้องยอมรับว่าอาจเกิดการตกใจ และหากไม่ทราบวิธีการใช้งานก็อาจใช้งานไม่ถูกต้อง หากเป็นเด็กเล็กก็อาจจะไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้

ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะกระทบต่อการใช้บริการหรือไม่ ยอมรับว่าอาจจะกระทบกับความเชื่อมั่น แต่ขณะนี้ก็ขึ้นอยู่กับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการเรื่องการทัศนศึกษา ซึ่งจำเป็นต่อการเรียนรู้

อ่านข่าว

คาดยางระเบิดชนแบริเออร์ ทำไฟลุกไหม้รถบัสเสียชีวิต 10 คน

เช็กขั้นตอนเอาตัวรอดจาก "ไฟไหม้ในรถบัส"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง