รถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้เสียชีวิต 25 คน-เจ็บ 8 คน

อาชญากรรม
1 ต.ค. 67
15:29
7,042
Logo Thai PBS
รถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้เสียชีวิต 25 คน-เจ็บ 8 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อนุทิน" คาดตัวเลขผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถบัสทัศนศึกษา จ.อุทัยธานีไฟไหม้เบื้องต้นอาจถึง 25 คนซึ่งเป็นตัวเลขผู้สูญหายเป็นครู 2-3 คน และนักเรียน "นายกรัฐมนตรี"เยี่ยมนักเรียนบาดเจ็บ ตั้งวอร์รูมที่วัดเขาพระยาสังฆาราม

กรณีกิดอุบัติเหตุรถบัสทัศนศึกษา นำนักเรียนจากวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี เกิดไฟไหม้บริเวณถนนวิภาวดีรังสิตขาเข้า นักเรียน และครู 44 คนบาดเจ็บ 8 ไฟคลอกนำตัวส่งโรงพยาบาลอาการสาหัส เบื้องต้นเสียชีวิต 10 คน ยังไม่ทราบสาเหตุ

วันนี้ (1 ต.ค.2567) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว. มหาดไทย กล่าวว่า ขณะนี้จากการตรวจเช็กรายชื่อ คาดว่ามีผู้เสียชีวิตประมาณ 25 คน แต่ขอให้ตัวเลขนิ่งก่อน จะเอาเขากลับบ้านโดยเร็วที่สุด ขณะนี้มีการดูแลอย่างเต็มที่ ผู้ได้รับบาดเจ็บทุกคนถึงมือหมอทุกคน

ส่วนคนที่อยู่ในรถเสียชีวิตทั้งหมดแล้ว ตอนนี้จึงเหลือเพียงว่าจะเร่งจัดการกับร่างที่อยู่ในรถอย่างไร เพราะตามกฎหมายต้องนำไปชันสูตรก่อน

อย่างไรก็ตามจะลองใช้บทเรียนจาก 2 ปีที่แล้วกรณีเหตุการณ์ที่ จ.หนองบัวลำภู ว่า จะสามารถนำร่างผู้เสียชีวิตกว่า 20 คน กลับไปชันสูตรที่ จ.อุทัยธานี ได้หรือไม่ ซึ่งต้องดูความพร้อมของโรงพยาบาลด้วย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีเสียงเรียกร้องให้ยกเลิกการทัศนศึกษา นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องดูเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยมากกว่า ไม่ใช่เพราะการทัศนศึกษาที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้น

ต้องดูเรื่องของความปลอดภัยของยานพาหนะ รวมถึงคุณภาพของพนักงานขับรถ ทั้งนี้ต้องรอการสืบสวนขยายผลก่อนว่าอะไรคือสาเหตุที่ทำให้เกิดการระเบิด

อ่านข่าว อัปเดตไฟไหม้รถบัสครู-นักเรียนมากัน 44 คน สูญหาย 25 คน

นายกรัฐมนตรีเยี่ยมนักเรียน 3 คน

เมื่อเวลา 15.03 น.น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เยี่ยมให้กำลังใจนักเรียนเหตุรถบัสไฟไหม้ ที่โรงพยาบาลแพทย์รังสิต ระบุว่า ที่โรงพยาบาลแพทย์รังสิตมีนักเรียนทั้งหมด 3 คน อยู่ไอซียู

เบื้องต้นนักเรียนที่ไม่ได้เป็นอะไรมาก จะส่งกลับภายในวันนี้ ซึ่งกระทรวงคมนาคม ได้เตรียมรถส่งกลับ จ.อุทัยธานี ไว้แล้ว

ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้นำผ้ามาบังเพื่อเคลื่อนย้ายผู้เสียชีวิตลงจากรถบัสที่ถูกไฟไหม้เพื่อเตรียมนำไปชันสูตรตามขั้นตอน จากการตรวจสอบพบนักเรียนที่สูญหาย คาดว่าถูกไฟคลอกเสียชีวิตติดอยู่บนรถบัส เป็นนักเรียนทั้งชายแหละหญิง 22 คน และเป็นครูอีก 3 คน รวม 25 คน

อ่านข่าว เช็กขั้นตอนเอาตัวรอดจาก "ไฟไหม้ในรถบัส"

นายอัญวุฒิ โพธิ์อำไพ เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิร่วมกตัญญู เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ใช้รถ 4 คัน เคลื่อนย้าย 8 ร่างแรก ไปยังสถาบันนิติเวช รพ.ตำรวจ

ส่วนการเข้าตรวจสอบบนรถบัสคันดังกล่าว พบว่าร่างผู้เสียชีวิตอยู่ตั้งแต่ช่วงกลางรถถึงท้ายรถ โดยเฉพาะบริเวณประตูหนีไฟด้านหลังรถมีประมาณ 10 ร่าง และที่น่าสะเทือนใจคือ 4-5 ร่าง สภาพหนีเข้าไปอยู่ใต้เบาะรถ ต้องใช้คีบตัดเพื่อนำร่างออกมา รวมแล้วพบร่างบนรถ 23 คน และได้รับแจ้งว่ามีเด็กอีก 2 คนเสียชีวิตที่โรงพยาบาลแพทย์รังสิต

ร่างทั้งหมดต้องพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล โดยตรวจ DNA จากผู้ปกครอง

ทั้งนี้ ภายหลังขั้นตอนพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลแล้วเสร็จ มูลนิธิร่วมกตัญญูจะเคลื่อนย้ายร่างกลับภูมิลำเนา

ตั้งศูนย์อำนวยการที่ รร.เขาพระยาฯ

ด้านนายชาดา ไทยเศรษฐ สส.พรรคภูมิใจไทย จ.อุทัยธานี เดินทางมายังห้องฉุกเฉิน โรงพยาบาลแพทย์รังสิต เพื่อให้กำลังใจครูกับนักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์รถบัสไฟไหม้ บนถนนวิภาวดีรังสิต โดยมี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์  เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางมาด้วย

ขณะนี้สั่งการให้ตั้งศูนย์ช่วยเหลือประสานที่โรงเรียนวัดเขาพระยา จ.อุทัยธานี ในการส่งศพผู้เสียชีวิตและพาผู้บาดเจ็บกลับ โดยที่ครอบครัวไม่ต้องเดินทางเข้ามาที่ กทม.

สำหรับที่โรงพยาบาลแพทย์รังสิต มีผู้บาดเจ็บกำลังรักษาตัวอยู่ 3 คน ยังไม่มีความต้องการใดเป็นพิเศษ และยังไม่ต้องย้ายผู้ป่วยไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลอื่น แต่หากมีความจำเป็น พล.ต.อ.กิตติรัฐ ได้สั่งการให้เตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวก ด้านการจราจรรอบบริเวณที่เกิดเหตุ

สธ.ส่งทีม MCATT เยียวยา

นพ.ศักดา อัลภาชน์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กองสาธารณสุขฉุกเฉิน ได้รายงานว่า รถบัสดังกล่าวเดินทางมาด้วยกันทั้งหมด 3 คัน เกิดเหตุไฟไหม้เมื่อเวลา 12.13 น. บริเวณหน้าเซียร์รังสิต ฝั่งขาเข้ากทม.

โดยคันที่เกิดเหตุคือ รถคันที่ 2 มีครู 6 คน ออกมาได้ 3 คน และนักเรียน 38 คน ออกมาได้ 16 คน รวมทั้งหมดในรถมี 44 คน ออกมาได้ 19 คน

เบื้องต้นได้นำส่งผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาล 8 ราย โรงพยาบาลแพทย์รังสิต 6 คน และโรงพยาบาลราชวิถี 2 จำนวน 2 คน เพื่อให้การดูแลรักษาแล้ว พร้อมทั้งประสานเครือข่ายหน่วยบาดแผลที่เกิดจากไฟไหม้ เพื่อรองรับผู้ป่วยโดยขณะนี้ทีมกู้ชีพชั้นสูง (ALS) จากโรงพยาบาลประชาธิปัตย์ จ.ปทุมธานี ได้เข้าประจำพื้นที่เพื่อช่วยเหลือคนไข้แล้ว

ทั้งนี้ เหตุเพลิงไหม้ยังไม่สงบ จำนวนผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ หรือผู้สูญหาย ยังต้องรอข้อมูลยืนยัน อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์นี้เป็นสิ่งกระทบกระเทือนต่อจิตใจของผู้ประสบเหตุและครอบครัวอย่างมาก ได้ส่งทีมช่วยเหลือเยียวยาจิตใจในภาวะวิกฤต (MCATT) จ.อุทัยธานี ร่วมกับโรงพยาบาลจิตเวชราชนครินทร์ นครสวรรค์ และ ศูนย์สุขภาพจิตที่ 3 ลงพื้นที่โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม เพื่อให้ความช่วยเหลือเยียวยาทางด้านจิตใจ ให้กับผู้ปกครองที่มาติดตามข่าวที่โรงเรียน

ประกาศตามหานักเรียน

ขณะนี้โลกออนไลน์เผยแพร่ข้อความ ประกาศตามหาน้องนะโม จากเหตุรถบัสไฟไหม้ตอนนี้ยังไม่พบตัวน้อง ขอให้น้องปลอดภัย โดยพี่ ๆ นักข่าว กู้ภัยคนไหนเห็น น้องนะโม ด.ช.องอาจ ใจแสน ป.3 เป็นหลานของผมเองครับที่อุทัยธานี เดินทางมากลับรถบัสที่เกิดไฟไหม้ ถ้าเจอที่ศูนย์ช่วยเหลือไหน ช่วยแจ้งผมทีนะครับ ตอนนี้ยังไม่สามารถเช็กได้ว่าน้องเป็นอย่างไรบ้าง

อ่านข่าว : เจ้าของบริษัททัวร์ยันถังก๊าซ NGV รสบัสไฟไหม้ผ่านมาตรฐาน

รถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้เสียชีวิต 25 คน-เจ็บ 8 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง