มท.1 สละเงินเดือนให้ อส.เชียงราย-เล็งเยียวยาเพิ่มหลังละหมื่นบาท

ภัยพิบัติ
6 ต.ค. 67
10:07
3
Logo Thai PBS
มท.1 สละเงินเดือนให้ อส.เชียงราย-เล็งเยียวยาเพิ่มหลังละหมื่นบาท
นายกฯ โพสต์ข้อความยืนยัน ได้ติดตามสถานการณ์ที่เชียงใหม่อย่างใกล้ชิด รวมถึงสั่งการให้ดูแล-ช่วยเหลือประชาชนและปศุสัตว์ ด้าน "อนุทิน" ย้ำจะปรับมาตรการช่วยเหลือ 9,000 เป็น 10,000 บาท/ครัวเรือน พร้อมสละเงินประจำตำแหน่ง 1 เดือนให้ อส.เชียงราย

เมื่อวันที่ 5 ต.ค.2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย อีกครั้ง และพบว่า นอกจากแนวรั่วที่ทำให้น้ำล้นเข้ามา ยังพบปัญหาสิ่งก่อสร้างรุกล้ำ แนวลำน้ำ ทำให้ระบายน้ำได้น้อยลง เป็นเหตุให้น้ำเอ่อล้นตลิ่ง

หากการฟื้นฟูพื้นที่เป็นไปตามแผน คาดว่าไม่เกินสิ้นเดือน ต.ค. น่าจะเรียบร้อย ซึ่งจุดที่ประสบปัญหามากที่สุดคือตลาดสายลมจอย เพราะพบช่องโหว่จำนวนมาก ที่ทำให้น้ำทะลัก สร้างความเสียหายหนัก

ยืนยันว่า รัฐบาลจะหามาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยให้ได้มากที่สุด โดยในการประชุม ครม.วันอังคารที่ 8 ต.ค.นี้ จะพิจารณาเรื่องเงินเยียวยาสูงสุด 9,000 บาท/หลังคาเรือน และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จะขออนุมัติเงินค่าล้างโคลนอีกบ้านละ 10,000 บาท

ระหว่างร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับ อาสาสมัครรักษาดินแดน กว่า 300 คน นายอนุทิน ได้กล่าวให้กำลังใจ พร้อมประกาศสละเงินเดือนในตำแหน่งรัฐมนตรีเดือน ต.ค. นี้ ให้ อส. หลังร่วมแรง-ร่วมใจช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย จากนั้นเดินทางไปตรวจสถานการณ์น้ำท่วมต่อที่ จ.เชียงใหม่

ขณะที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ทหารช่าง นำบิ๊กแบ็กอุดเสริมแนวรั่วต่าง ๆ แม้จะมีจุดรั่วเพิ่มเติมอยู่บ้าง แต่ก็เชื่อว่าควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว ระดับน้ำคงที่และเริ่มลดลง เป็นลำดับ

ส่วน น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความว่าได้ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมเชียงใหม่ ด้วยความเป็นห่วง เบื้องต้นได้สั่งการเพิ่มเติม เรื่องการช่วยสัตว์ต่างๆ รวมถึงช้าง ซึ่งหลังน้ำลดระดับลง ทราบว่ามีการปรับแผน และไม่มีช้าง ที่ต้องแช่อยู่น้ำแล้ว

ขณะที่ รมว.เกษตรและสหกรณ์ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ พร้อมกับ รมช. ลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำ จ.พระนครศรีอยุธยา และ จ.ปทุมธานี ซึ่งกรมชลประทาน ย้ำว่าน้ำจะไม่ท่วม กทม.เหมือนกับปี 2554 ขณะที่ การชดเชยเยียวยาภาคการเกษตร ได้ประเมินความเสียหาย และวางงบประมาณไว้ 3,700 ล้านบาท คาดว่า จะนำเรื่องเข้า ครม.เพื่ออนุมัติได้ในสัปดาห์หน้า

และระหว่างคณะของนางนฤมล ลงพื้นที่ไปที่วัดอินทาราม อ.บางบาล ได้พบกับคณะของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สส.พะเยา ก่อนที่จะร่วมกันตั้งวงพูดคุยรับฟังปัญหาความเดือดร้อน และความต้องการของชาวบ้าน

อ่านข่าวอื่น :

6 ต.ค. "แม่น้ำปิง" สูงอีกรอบ "เชียงใหม่-ลำพูน" รับมวลน้ำก้อนใหญ่

น้ำป่าหลากท่วม รร.บ้านห้วยกองก้าด แม่ฮ่องสอน ดินสไลด์ทับถนน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง