จิตอาสาร่วมส่ง 23 ชีวิต "ลูกหลานของชุมชน" รถบัสไฟไหม้

สังคม
8 ต.ค. 67
14:04
4
Logo Thai PBS
จิตอาสาร่วมส่ง 23 ชีวิต "ลูกหลานของชุมชน" รถบัสไฟไหม้
มาด้วยใจ จิตอาสาร่วมส่งลูกหลานของชุมชน 23 ครู-นักเรียนโรงเรียนเขาพระยาสังฆาราม จากเหตุรถบัสไฟไหม้ครั้งสุดท้าย

วันนี้ (8 ต.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตลอด 7 วันหลังเหตุการณ์รถบัสของโรงเรียนเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ประสบอุบัติเหตุไฟไหม้ ทำให้ครูและนักเรียน 23 คนเสียชีวิต โดยวันนี้มีพิธีพระราชทานเพลิง

หนึ่งในภาพประทับใจคือ เห็นพลังน้ำใจของผู้คนที่ส่งไปยังครอบครัวผู้สูญเสียอย่างไม่ขาดสาย ในทุกรูปแบบ พลังเล็ก ๆ เหล่านี้เริ่มมาตั้งแต่วันแรกที่เกิดเหตุกับครูและนักเรียน

ในโลกออนไลน์ คนลานสักมีกลุ่มปิดเอาไว้สื่อสารกัน เฉพาะกลุ่มนี้มีสมาชิกเกือบ 40,000 คนวันที่เกิดเหตุไฟไหม้รถทัศนศึกษา เพจนี้มีความเคลื่อนไหวที่สื่อให้เห็นน้ำจิตน้ำใจของคนลานสัก หลั่งไหลมาอย่างต่อเนื่อง

โดยจิตอาสาเสนอความช่วยเหลือพาผู้ปกครองไปกรุงเทพมหานคร ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย จากนั้นก็มีเสนอโลงศพฟรี เสนอช่วยรถเครื่องไฟ และไฟประดับ เสนอช่วยทำรูปหน้างาน โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย สำหรับครอบครัวผู้เสียชีวิต ดอกไม้ก็ส่งมาจากทั่วประเทศ ภายในคืนเดียวเท่านั้น

รวมทั้งยังไม่นับรวมจิตอาสา และธารน้ำใจที่หลั่งไหลมาที่โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม ตั้งแต่วันแรกที่จัดงานสวดพระอภิธรรม ครูและนักเรียนที่เสียชีวิตทั้ง 23 คน

ผู้สื่อข่าวที่ไปที่นั่นบอกว่า ส่วนใหญ่เป็นคนลานสักที่มาช่วยงานภายในงาน มีการตั้งเต้นท์ไว้สิบกว่าหลัง ตรงนั้นก็จะมีทั้งโรงทาน ทำอาหาร และ เป็นจุดรับสิ่งของที่มีคนนำมามอบให้ ดูจากปริมาณ คงต้องใชคำว่า "เยอะแยะมากมาย" อย่างน้ำดื่มก็หลายร้อยแพ็ค และยังทยอยมาอีกเรื่อย ๆในทุกๆ วัน

ส่วนดอกไม้ อภิเชษฐ์ อินรจนา เจ้าของร้านดอกไม้ บอกว่า ส่งมาจากทั่วประเทศ ทั้งเชียงใหม่ นครปฐม ปากคลองตลาด ตลาดไท แน่นอนว่า ส่วนหนึ่งก็มาจากอุทัยธานี คนที่มาช่วยกันจัดดอกไม้ ก็มาจากหลายที่เหมือนกัน

ทุกคนติดต่อส่งดอกไม้มาให้เราร่วมในการจัดดอกไม้ ทุกคนมาด้วยใจและมาด้วยความสามัคคี 

ถ้าดูจากภาพจะเห็นว่า มีข้าวของทยอยมาตลอดเวลา ทั้งวัตถุดิบต่างๆ ที่ใช้ปรุงอาหาร ของที่จะใช้ในงานพิธี รวมถึง ผู้คนจากทั่วสารทิศที่มาร่วมแสดงความอาลัย แสดงน้ำใจต่อกัน

แต่มีเต้นท์อยู่ 4 หลัง ผู้สื่อข่าวบอกว่า เป็นของชาวบ้านหมู่ 5 บ้านเขาพระยาพายเรือ แม่ครัวคนนี้ ชื่อสุมิตรา เอมแสง ปกติเธอเปิดร้านขายอาหารตามสั่งอยู่หน้าโรงเรียน ลูกค้าก็คือนักเรียน ครู และผู้ปกครอง

วันนี้สุมิตรา ทำกับข้าวหลายอย่าง รวมถึงทอดไข่เจียว ไข่ดาว บางเมนูทำให้คิดถึงกลุ่มนักเรียนที่เคยแวะเวียนไปกินอาหารที่ร้านตามสั่งหน้าโรงเรียนของเธอ

แทบจะทุกช่วงเวลาที่ทำเมนูนี้ไปแล้วจะรู้ว่าเด็ก แต่ละคนชอบกินเมนูไหนประจำ น้องชอบเมนูไหน จะสะกิดใจเรา เพราะเมนูจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ เช่น ผัดกระเทียม ผัดกะเพรา มาช่วยทำกับข้าวแล้วจะนึกถึง 

จุดบริการของ 4 เต้นท์นี้เป็นโรงครัวแรก ๆ ที่เกิดขึ้น หลังทราบข่าวไฟไหม้รถทัศนศึกษา และบ้านเขาพระยาพายเรือ ยังเป็นชุมชนที่สูญเสียลูกหลานจากเหตุการณ์นี้ไปถึง 9 คน

ผู้สื่อข่าวไปสัมผัสบรรยากาศภายในเต้นท์ ที่เต็มไปด้วยชาวบ้านหลายสิบคน แบ่งหน้าที่กัน เตรียมวัตถุดิบ หุงข้าว ทำอาหาร เสิร์ฟ เฉพาะแม่ครัวมีประมาณ 5 ถึง 10 คน ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนในแต่ละวัน

นายอำนาจ ดิษเจริญ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ต.ลานสัก

นายอำนาจ ดิษเจริญ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ต.ลานสัก

นายอำนาจ ดิษเจริญ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ต.ลานสัก

นายอำนาจ ดิษเจริญ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ต.ลานสัก บอกว่า หลังจากนี้ แม้งานจะสิ้นสุดลงแล้ว อยากให้ภาครัฐ ติดตามดูแลครอบครัวผู้สูญเสียอย่างต่อเนื่อง และ มองว่าคนในชุมชน ก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยเยียวยาความสูญเสียครั้งนี้ได้

เราให้กำลังใจ ซึ่งกันและกัน ตอนนี้ต่างกันวันแรก เริ่มเห็นผู้ปกครองมีรอยยิ้ม ความโศกเศร้าค่อยๆ ผ่อนคลายตัวเอง เหตุการณ์เกิดขึ้นแล้วแก้ไขไม่ได้ แต่ต้องประคองชีวิตอยู่ให้ได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง