เร่งฟื้นฟูน้ำท่วมเชียงราย-เชียงใหม่ หวั่นกระทบท่องเที่ยวปลายปี

ภัยพิบัติ
9 ต.ค. 67
07:59
1
Logo Thai PBS
เร่งฟื้นฟูน้ำท่วมเชียงราย-เชียงใหม่ หวั่นกระทบท่องเที่ยวปลายปี
จนท.ระดมกำลังเข้าไปจัดการฟื้นฟูพื้นที่ดินโคลนทับถมจำนวนมากที่ชุมชนไม้ลุงขน อ.แม่สาย ส่วนเหตุน้ำท่วมใหญ่ 2 ครั้งติดในตัวเมืองเชียงใหม่ ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจ ซึ่งเดือนหน้าต้องเตรียมต้อนรับนักท่องเที่ยว บางร้านยอมรับต้องเริ่มต้นทำธุรกิจใหม่ทั้งหมด

เมื่อวันที่ 8 ต.ค.2567 อุปกรณ์เครื่องใช้ รวมถึงตู้เย็นขนาดใหญ่ที่เก็บวัตถุดิบของร้านอาหารริมน้ำ ใน ต.ช้างคลาน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้รับความเสียหายเกือบทั้งหมด หลังแม่น้ำปิงล้นตลิ่งเข้าท่วมสูงกว่า 1 เมตร เจ้าของร้านเล่าว่า น้ำท่วมครั้งแรก ร้านได้รับความเสียหายต้องใช้เงินฟื้นฟูไปหลายแสนบาท แต่พอเปิดบริการได้แค่ 2 วัน ก็มีน้ำท่วมรอบสองอีก แม้จะย้ายสิ่งของไว้ที่สูง แต่ระดับน้ำที่สูงมากกว่าครั้งแรก ทำให้สิ่งของที่เก็บไว้ไม่พ้นน้ำ ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ประเมินว่าต้องใช้เงินฟื้นฟูอีกนับล้านบาท

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว นายจุลนิตย์ วังวิวัฒน์ ประธานกรรมการหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า ช่วงน้ำท่วม มีนักท่องเที่ยวต่างชาติยกเลิกกรุ๊ปทัวร์ร้อยละ 50 ส่วนภาพรวมความเสียหายของภาคธุรกิจท่องเที่ยวเบื้องต้น คาดว่าอยู่ประมาณ 700-800 ล้านบาท แต่ตัวเลขที่ชัดเจนยังอยู่ระหว่างการสำรวจ เพราะยังไม่ได้รวมความเสียหายของโรงงานอุตสาหกรรม ธุรกิจขนาดกลาง และ ธุรกิจขนาดเล็กด้วย

ข้อมูลจากนางละเอียด บุ้งศรีทอง ที่ปรึกษาคณะกรรมการสมาคมโรงแรมไทย (THA) กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมเชียงใหม่ ส่งผลกระทบต่อธุรกิจโรงแรมโดยเฉพาะย่านช้างคลานรวมกว่า 10 โรงแรม ขณะเดียวกั ผู้ประกอบการโรงแรมในพื้นที่ย่านช้างคลานได้รวบรวมตัวเลขความเสียหายแก่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) แล้ว ทั้งในมุมความเสียหายของผู้ประกอบการ และการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวที่หายไป

จากการสำรวจความเสียหายเบื้องต้น พบว่านักท่องเที่ยวเริ่มหายไปตั้งแต่สัปดาห์ที่ 4 ของเดือน ก.ย. ยาวถึงสัปดาห์ที่ 1 ของเดือน ต.ค. ทั้งนี้คาดว่ายอดการเข้าพักน่าจะหายไปอีกอย่างน้อย 1 สัปดาห์ ทำให้อัตราการเข้าพักเฉลี่ยเดือน ต.ค. ของโรงแรมในตัวเมืองเชียงใหม่อยู่ที่ร้อยละ 55 ลดลงจากเดิมที่เคยคาดการณ์ว่าจะได้ร้อยละ 75-80

พร้อมคาดหวังว่าในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปีนี้ซึ่งเข้าสู่ไฮซีซันฤดูหนาว และมีเทศกาลลอยกระทง ประเพณียี่เป็ง หนึ่งในไฮไลต์ดึงดูดนักท่องเที่ยวกลับมาเยือนเชียงใหม่ จะหนุนอัตราการเข้าพักฟื้นตัวสู่ระดับไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ต่อเนื่องไปจนถึงเดือน ม.ค.-ก.พ.2568

เร่งฟื้นฟูโรงเรียนบ้านไม้ลุงขน อ.แม่สาย จ.เชียงราย

กำลังทหารมณฑลทหารบกที่ 37 ทหารกองบัญชาการกองทัพไทย และหน่วยงานต่าง ๆ เข้าช่วยกันกวาดดินโคลนที่ถูกพัดมาทับถมอยู่ตามอาคารเรียน และพื้นที่รอบ รร.ไม้ลุงขน อ.แม่สาย จ.เชียงราย แต่การกำจัดโคลนออกจากพื้นที่ค่อนข้างลำบาก และจำเป็นต้องรถดูดโคลนมาช่วย

ขณะนี้สามารถเคลียร์โคลนภายในโรงเรียนออกไปได้แล้วกว่าร้อยละ 70 คาดว่าจะใช้เวลาอีก 1-2 วัน เพื่อให้สามารถกลับมาเปิดเรียนได้เร็วที่สุด ส่วนการทำความสะอาดบ้านเรือนในชุมชนที่ประสบภัย มีการนำเครื่องจักร และรถแบ็กโฮเข้าไปช่วยเหลือนำโคลนออกจากบ้าน

ซึ่งบางชุมชนการฟื้นฟูมีความก้าวหน้าไปมาก อย่างชุมชนถ้ำผาจม และ ชุมชนเหมืองแดง แต่ชุมชนเกาะทราย และชุมชนไม้ลุงขน ยังต้องใช้เวลาในการจัดการ เพราะมีโคลนทับถมค่อนข้างสูง

ส่วนที่บ้านห้วยทรายขาว ต.บ้านโป่ง อ.เวียงป่าเป้า ที่นี่ถูกน้ำป่าหลากและดินโคลนถล่ม เมื่อวันที่ 23 ก.ย.ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน บ้านพังเสียหายทั้งหลัง 12 หลัง เสียหายบางส่วน 17 หลัง และถนนทางเข้าหมู่บ้านถูกดินโคลนถล่มทับกว่า 3 กิโลเมตร แต่สามารถเปิดเส้นทางเข้าพื้นที่ได้แล้วเมื่อวันที่ 5 ต.ค.

ขณะนี้หน่วยงานต่าง ๆ ได้เข้ารื้อถอนเศษไม้ เศษดิน ออกจากบริเวณบ้านเรือนชาวบ้าน และ โรงเรียน กศน. เพื่อให้ประชาชนสามารถกลับมาใช้ชีวิตตามปกติโดยเร็ว

อ่านข่าวอื่น :

ส่องข้อห้าม "ประธานบอร์ดแบงก์ชาติ" หลังเลื่อนเคาะชื่อไม่มีกำหนด

ผู้นำอิสราเอลอ้างโจมตีทางอากาศสังหาร "ว่าที่ผู้นำเฮซบอลลาห์"

เสริมเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ เร่งช่วยผู้ประสบภัย "น้ำท่วมลำพูน"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง