เตือน 14 จังหวัด เฝ้าระวังดินถล่ม-น้ำป่าหลาก 9-11 ต.ค.

ภัยพิบัติ
9 ต.ค. 67
15:02
0
Logo Thai PBS
เตือน 14 จังหวัด เฝ้าระวังดินถล่ม-น้ำป่าหลาก 9-11 ต.ค.
กรมทรัพยากรธรณี เตือน 14 จังหวัดภาคกลางและภาคใต้ เฝ้าระวังดินถล่มและน้ำป่าไหลหลาก วันที่ 9-11 ต.ค.นี้

วันนี้ (9 ต.ค.2567) กรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แจ้งเตือนขอให้อาสาสมัครเครือข่ายในพื้นที่ราชบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พังงา กระบี่ ตรัง พัทลุง สงขลา ปัตตานี นราธิวาส และยะลา เฝ้าระวังภัยแผ่นดินถล่มและน้ำป่าไหลหลาก ในระหว่างวันที่ 9 - 11 ต.ค.2567

นอกจากนี้ ขอให้เครือข่ายฯ ทธ. วัดปริมาณน้ำฝนอย่างต่อเนื่อง โดยศูนย์ปฏิบัติการธรณีพิบัติภัย จะติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง หากเกิดเหตุให้แจ้งเตือนสถานการณ์แผ่นดินถล่มและน้ำป่าไหลหลากให้ประชาชนในหมู่บ้านรับทราบ และแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมปฏิบัติตามแผนเฝ้าระวัง

ทั้งนี้ ให้ติดตามข้อมูลสภาพอากาศและปริมาณน้ำฝน โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีฝนตกหนักมากกว่า 100 มม.ต่อ 24 ชั่วโมง, ในพื้นที่ลุ่มต่ำ น้ำท่วมถึง ควรเก็บข้าวของ สัตว์ สิ่งของต่าง ๆ ขนย้ายขึ้นที่สูง หรือที่ปลอดภัย, สังเกตสิ่งบอกเหตุต่าง ๆ เช่น สีของน้ำขุ่นข้น มีเศษซากไม้ลอยตามน้ำมา

หลีกเลี่ยงการเดินทางข้ามทางน้ำ เดินลัดลำน้ำ หรือลงน้ำหาปลา หรือสัตว์น้ำอื่น ๆ ควรจัดเวรยามเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง, มีการแจ้งเตือนภัยตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และท้ายน้ำ, เตรียมไฟฉายหรืออุปกรณ์ส่องสว่างไว้ให้พร้อม, ตื่นตัวและเตรียมพร้อมไปยังจุดปลอดภัยอยู่เสมอ

อ่านข่าว : น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูง เอ่อท่วมชุมชนวัดเทวราชกุญชร กทม. 

ยังไม่พบ! เด็กหญิง 10 ขวบสูญหายตลิ่งน้ำยมพัง 

เร่งฟื้นฟูน้ำท่วมเชียงราย-เชียงใหม่ หวั่นกระทบท่องเที่ยวปลายปี 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง