"กรมป่าไม้" สั่งรังวัดไร่เชิญตะวัน "ว.วชิรเมธี" รุกป่าดอยตุง

Logo Thai PBS
"กรมป่าไม้" สั่งรังวัดไร่เชิญตะวัน "ว.วชิรเมธี" รุกป่าดอยตุง
พรุ่งนี้ (21 ต.ค.) อธิบดีกรมป่าไม้ สั่งเจ้าหน้าที่เข้ารังวัดไร่ "เชิญตะวัน" ของพระอาจารย์ "ว.วชิรเมธี" ว่าขอใช้พื้นที่ป่าดอยตุง จ.เชียงราย เกินกว่าที่ขออนุญาตในปี 2566 หรือไม่ ชี้หากรุกเพิ่มใช้มาตรฐานเดียวกับวัดพระใหญ่ เขานาคเกิด จ.ภูเก็ต

กรณีพระอาจารย์ "ว.วชิรเมธี” เทศนาทีมดิไอคอนกรุ๊ปและรับเงินบริจาคจนมีการตรวจสอบและเกิดปมดรามาเรื่องโพสต์เฟซบุ๊ก ล่าสุดมีรายงานว่ากรมป่าไม้ เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบไร่เชิญตะวัน จ.เชียงราย

วันนี้ (20 ต.ค.2567) นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ประธานคณะกรรมาธิการสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา อดีตรองอธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนว่าศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวัน ของพระว.วชิรเมธี มีการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าดอยปุย

แม้ว่าจะมีการหน่วยรายการขออนุญาตให้ก่อสร้างในพื้นที่ป่า แต่จากข้อมูลพบว่ายังไม่ได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการก็ก่อสร้างไปก่อน และก่อสร้างเกินที่ได้รับอนุญาต ซึ่งวันที่ 22 ต.ค.นี้ จะนำเรื่องนี้เข้าหารือในกรรมาธิการเป็นวาระเร่งด่วน

ป่าไม้รังวัดไร่เชิญตะวันรุกป่า 21 ต.ค.นี้

นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าไร่เชิญตะวัน ขออนุญาตก่อสร้าง 113 ไร่ และสำนักพุทธศาสนาขอใช้อีก 30 ไร่ รวมเป็นพื้นที่ 143 ไร่ แต่เมื่อมีการใช้พื้นที่จริงไป 190 ไร่ โดยวันพรุ่งนี้ (21 ต.ค.) จึงสั่งให้ป่าไม้ จ.เชียงราย เข้าไปรังวัดตรวจสอบว่าการใช้พื้นที่ป่าดอยตุงเกินจากที่ขออนุญาตไว้มาหรือไม่

อธิบดีดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า โดยได้มีการขออนุญาตใช้พื้นที่ในปี 2566 ซึ่งต้องตรวจว่ามีการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ตรงตามที่ขอหรือไม่ หากพบว่ารุกป่าเกินไปเป็นมูลนิธิใช้ประโยชน์ ก็จะดำเนินมาตรฐานเดียวกันกับวัดใหญ่บนเขานาคเกิด จ.ภูเก็ต ที่ใช้พื้นที่เกินจนดินถล่มมีคนเสียชีวิต จะต้องยึดพื้นที่คืนและปลูกป่าทั้งนี้ หากผิดจริงจะแจ้งความเอาผิดฐานบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ถ้าได้กระทําเกิน 25 ไร่ โทษจําคุกตั้งแต่ 4-20 ปี และปรับตั้งแต่ 200,000-2,000,000 บาท

เมื่อถามว่าถึงเวลาที่จะจัดระเบียบวัดที่ขอใช้พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติหรือไม่ นายสุรชัย กล่าวว่า เนื่องจากการขออนุญาตใช้พื้นที่วัดเพื่อประโยชน์ในพระพุทธศาสนามีคณะกรรมการป่าสงวนแห่งชาติ ต้องพิจารณาตามความเหมาะสม หากเป็นภูเขาสูงและอยู่ในพื้นที่ป่าสมบูรณ์ก็จะไม่อนุญาต พร้อมกันนี้จะให้สำรวจตัวเลขวัดป่าที่ขอใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าสงนทั่วประเทศ

ขณะที่ ศูนย์วิปัสนาไร่เชิญตะวัน ต.ห้วยสัก อ.เมืองเชียงราย พบว่าบรรยากาศไม่คึกคัก มีนักท่องเที่ยวแวะมาเที่ยวชมความสวยงามของธรรมชาติ และความร่วมรื่นภายในไร่บ้างแต่ไม่มากนัก

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ต่างไม่ทราบว่าพระ ว.วชิรเมธี จะเดินทางกลับประเทศไทย หรือที่ไร่เชิญตะวันในช่วงเวลาใด ทราบเพียงแต่ยังคงจำวัดอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น ทำให้ที่กุฏิพระมีการปิดประตูตั้งแต่ด้านนอกอย่างมิดชิด

อ่านข่าว

"พลายดอกแก้ว" จอมดื้อยิงยาซึมไม่นิ่งรอย้าย 21 ต.ค.

ราชทัณฑ์ยัน "แม่ตั๊ก" ไม่ได้ป่วย - ภาพ "กันต์" ใส่ชุดนักโทษเป็นภาพในละคร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง